Mỹ lại là nước sản xuất dầu số 1 thế giới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Vượt qua qua Nga và Ả tập Saudi, Mỹ đã giành lại ngai vàng trong thế giới dầu mỏ nhờ công nghệ vượt trội.


Giành lại vương miện

Lần đầu tiên kể từ năm 1973, Hoa Kỳ là nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, theo ước tính sơ bộ được Bộ Năng lượng công bố hôm 12.9. Kỳ tích này cho thấy sự bùng nổ dầu đá phiến tại Hoa Kỳ đã định hình lại bức tranh năng lượng toàn cầu. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua.

"Đó là một cột mốc lịch sử và một lời nhắc nhở: Đừng bao giờ lãng quên ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ", Bob McNally, Chủ tịch của Rapidan Energy Group, một công ty tư vấn, cho biết.

Texas là tâm điểm của sự bùng nổ đá phiến. Sản xuất tại lưu vực Permian ở Tây Texas đã phát triển mạnh đến mức vào tháng 2, Hoa Kỳ đã lần đầu tiên vượt qua Ả Rập Saudi trong hơn hai thập kỷ qua, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 6 và tháng 8, đạt gần 11 triệu thùng/ngày. Điều đó thúc đẩy Hoa Kỳ vượt Nga lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm 1999, theo ước tính của EIA.

180912145408-chart-us-oil-production-780x439.jpg

Sản lượng dầu của Mỹ.

Hoa Kỳ sẽ không sớm nhường vương miện của mình. EIA dự đoán sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt qua Nga và Saudi Arabia đến năm 2019.

Thay đổi cuộc chơi

Thành tựu này nhấn mạnh tác động sâu sắc của những tiến bộ công nghệ nhanh trong khoan dầu. Khoan đá phiến mở khóa một lượng lớn dầu và khí tự nhiên đã bị mắc kẹt dưới lòng đất.

"Điều đó đã thay đổi cuộc chơi về phía Hoa Kỳ. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể bền bỉ và cạnh tranh hơn", Ben Cook, Giám đốc danh mục đầu tư của BP Capital Fund Advisors, một công ty quản lý đầu tư năng lượng, cho biết.

Sự bền bỉ này là điều tối cần thiết sau khi giá dầu giảm vào đầu năm 2014. OPEC đã đưa ra một cuộc chiến giá để lấy lại thị phần bị mất cho Hoa Kỳ và các nhà sản xuất dầu khác. Giá giảm khiến hàng chục công ty dầu mỏ của Hoa Kỳ không hoạt động kinh doanh và gây ra những mất mát công việc phổ biến.

Sản lượng dầu của Mỹ giảm nhưng không đáng kể. Và khi giá bắt đầu hồi phục vào năm 2016, các công ty dầu đá phiến của Mỹ đã có thể nhanh chóng tăng sản lượng.

Một thay đổi quan trọng khác: Nước Mỹ hiện có khách hàng dầu trên khắp thế giới. Hoa Kỳ hiện đang vận chuyển dầu đến Nam Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

180717033337-texas-oil-chart-780x439.jpg

Bang Texas sẽ sản xuất nhiều dầu hơn Iran và Iraq

Các nhà sản xuất dầu lớn như BP và ExxonMobil đã bỏ ra hàng tỷ USD trong những năm gần đây để có được một hành động ở lưu vực sông Permian.

Bang Lone Star đang đi đúng hướng để sản xuất nhiều dầu hơn Iran hoặc Iraq. Điều đó sẽ làm cho Texas số 3 trên thế giới nếu nó là một quốc gia. Và khu cảng lớn nhất của tiểu bang gần đây đã xuất khẩu nhiều dầu thô hơn là nhập khẩu.

"Tất cả là nhờ cải tiến công nghệ, được hỗ trợ bởi nguồn vốn dồi dào để đầu tư, và sự khéo léo của các máy khoan dầu của Mỹ", McNally, cựu quan chức năng lượng của Tổng thống George W. Bush, nói.

Vẫn phụ thuộc vào dầu ngoại

Bây giờ, Texas đang cố gắng kiềm soát sự bùng nổ. Đã có một tâm lý giống như thời cơn sốt đào vàng ở lưu vực sông Permian khiến khu vực này nhanh chóng cạn kiệt đường ống, công nhân và vật tư. Permian đã là một nạn nhân của sự thành công của chính nó. Sản xuất dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng không nhiều như suy nghĩ trước đây.

Những lo ngại về Permian đã khiến EIA hạ mức dự báo tăng trưởng cho sản lượng dầu năm 2019 của Mỹ xuống còn 11,5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, điều này vẫn thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ và vẫn sẽ là đầu ra dự kiến cao nhất từ Nga và Ả Rập Saudi. Hoa Kỳ sản xuất 9,4 triệu thùng/ngày vào năm 2017.

Sự bùng nổ đá phiến có ý nghĩa an ninh quan trọng. Ngày nay, Hoa Kỳ ít phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài, kể cả từ Trung Đông hỗn loạn. Tuy nhiên, các động thái của OPEC và Ả rập Saudi tiếp tục có ảnh hưởng đáng kể đến giá dầu toàn cầu.

Hoa Kỳ không thể tự đáp ứng nhu cầu dầu lớn của mình. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ, vốn được xây dựng chủ yếu từ nhiều thập kỷ trước, vẫn cần dầu ngoại nhập.

Nguồn CNN Money
https://nhipcaudautu.vn/
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top