Mỹ mở rộng thăm dò dầu khí ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke vừa công bố chương trình khoan dò dầu khí kéo dài năm năm ngoài khơi Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, gần hai bang California và Maine, nơi hoạt động thăm dò đã bị đình chỉ từ nhiều thập niên qua. Chương trình nhằm thực hiện lời cam kết của Tổng thống Donald Trump gia tăng sản lượng dầu nội địa và khí đốt thiên nhiên. Trong một cuộc tiếp xúc với báo giới, ông Zinke tuyên bố: “Đây là sự khác biệt rõ rệt giữa sự yếu kém và sự vượt trội về năng lượng. Chúng ta đang trên đường trở thành một sức mạnh năng lượng lớn nhất”.

DN740-my-mo-rong-tham-do-dau-khi-o-thai-binh-duong-KTTG-2018-ok.jpg

Lời tuyên bố của ông Zinke được phát đi một tuần lễ sau khi Bộ Nội vụ Mỹ đưa ra đề nghị nới lỏng những quy định về an toàn khoan dò dầu khí ngoài khơi được ban hành sau vụ tràn dầu trên biển của hãng dầu khí BP vào năm 2010 kéo dài 87 ngày, làm 11 người tử vong và mất 20,8 tỉ USD kinh phí để giải quyết – chi phí về thiệt hại môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tháng 4-2017, Tổng thống Donald Trump ký một chỉ thị hành chính yêu cầu Bộ Nội vụ Mỹ xét lại lệnh cấm khoan dò dầu khí ngoài khơi mà tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đã ký ban hành.

Chương trình khoan dò dầu khí ngoài khơi vừa được Bộ Nội vụ Mỹ công bố hiện chưa có hiệu lực thi hành ngay vì đang vấp phải sự chống đối của nhiều bang và tổ chức tại Mỹ. Sự chống đối mạnh nhất phát xuất từ một liên minh gồm 60 nhóm hoạt động vì môi trường, hàng chục chưởng lý và trên 100 nhà làm luật ở Mỹ. Một tuyên bố được ký bởi tổ chức Sierra Club, Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, tổ chức League of Conservation Voters và nhiều nhóm hoạt động môi trường khác có những lời lẽ đả kích người đứng đầu ngành Hành pháp Mỹ: “Mặt biển không phải là sân chơi riêng của Tổng thống Trump. Chúng thuộc về tất cả những người Mỹ, công chúng muốn chúng được bảo tồn và bảo vệ, không đem bán cho những công ty dầu khí đa quốc gia”. Người phát ngôn của Hạ viện Mỹ là Paul Ryan gọi bản tuyên bố là “great news” (tin tức hay tuyệt), còn thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang New Hampshire là Maggie Hassan thì cảnh báo là việc khoan dò ngoài khơi sẽ gây ra những tổn hại nghiêm trọng.

Về phần mình, các nhà hoạt động môi trường gọi chương trình khoan dò ngoài khơi là “một sự cho không đáng xấu hổ” dành cho ngành công nghiệp dầu khí. Các thống đốc thuộc đảng Cộng hòa ở các bang Maryland, South Carolina và Florida là những viên chức chống đối mạnh nhất; Thống đốc bang Florida Rick Scott đòi gặp Bộ trưởng Nội vụ Zinke để nêu lên mối quan tâm của ông về chương trình này. Ông tuyên bố: “Ưu tiên hàng đầu của tôi là đảm bảo việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của Florida; đó là lý do tại sao tôi đề nghị dành 1,7 tỉ USD cho công tác môi trường trong ngân sách năm nay”. Các thống đốc thuộc đảng Dân chủ tại các bang nằm ở vùng duyên hải phía đông nước Mỹ như California, Oregon và Washington cũng đưa một tuyên bố chung lên án chương trình khoan dò dầu khí ngoài khơi.

doanhnhanplus.vn
 

Việc làm nổi bật

Top