Mỹ sẽ lại phá hủy thị trường dầu?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dầu thô đang nóng hơn so với Dow, Nasdaq và thậm chí Bitcoin trong năm nay.

Nó đã tăng 7% cho đến thời điểm này trong năm 2018 và đạt mức cao nhất trong ba năm qua là 64,81 USD/thùng, phản ánh sự niềm tin cho rằng cung dư thừa cuối cùng có thể sẽ chấm dứt do cắt giảm sản xuất của OPEC và Nga.

Michael Tran, chiến lược gia về năng lượng tại RBC Capital Markets cho biết: "Thị trường đã thực đi lên rất cao, rất nhanh. Thị trường dầu đã đạt đến trạng thái lành mạnh nhất trong vài năm."

Nhưng liệu ngành công nghiệp dầu mỏ bùng vỡ này một lần nữa sẽ gây thất vọng hay không? Dầu thô cao đến mức nó có thể kích hoạt tư duy tăng cường kahi thác từ các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ, những người lại sẽ làm tràn ngập thị trường với nguồn cung và khiến giá giảm.

Đó là chính xác những gì đã xảy ra vào đầu năm 2017, gây gián đoạn một đợt tăng giá dầu thô và tạo ra nhiều tháng giảm mạnh.

Các nhà sản xuất đá phiến ở Mỹ cần dầu có thể đủ đắt tiền để khuyến khích họ bơm nhiều hơn, và giá cả lại một lần nữa đã đạt đến điểm ngọt ngào đó.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đã dự báo mức sản lượng dầu mỏ của Mỹ trong năm 2018. Rystad Energy, một công ty nghiên cứu của Na Uy. thậm chí còn lạc quan hơn, dự báo Mỹ sẽ vượt qua Nga và Saudi Arabia vào cuối năm nay với tư cách là nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

"Sự tăng trưởng đáng kể từ sản xuất của Mỹ có thể đóng vai trò ngăn cản và tác động mạnh lên thị trường dầu mỏ," ông Tran nói.

Đó sẽ là tin tốt cho người lái xe tại Mỹ. Trung bình một gallon xăng là 2,53 đô la hôm thứ Hai, so với 2,34 đô la một năm trước đó, theo AAA.

180115125039-crude-oil-prices-780x439.jpg

Dòng tiền thông minh có vẻ như không bị ảnh hưởng bởi mối đe dọa từ fracking và nghĩ rằng dầu sẽ còn lên cao hơn nữa. Theo công ty nghiên cứu JBC Energy, cược giá tăng cho dầu thô được tổng hợp bởi CFTC đã đạt mức cao kỷ lục trong tuần trước, trong khi cược giá giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2014.

Matt Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hoá của ClipperData, nói: "Không ai muốn bỏ lỡ cơ hội này.”

Tuy nhiên, Smith và JBC Energy cảnh báo rằng định vế tài chính quá mạnh mẽ có thể nhanh chóng đảo ngược.

Các cược tăng giá là một "lá cờ đỏ " có thể dẫn tới "hiệu ứng tuyết rơi", nơi mà hoạt động bán ra kích hoạt bán nhiều hơn, các nhà phân tích của JBC đã viết.

Hiện tại, các nhà đâu cơ giá lên của dầu đang hoàn toàn kiểm soáthị trường. Động lực lớn nhất: Tồn kho dầu đang giảm đáng kể, giảm bớt mối lo ngại đang bao trùm khiến cho dầu sụp đổ còn 26 USD/thùng vào đầu năm 2016. Theo EIA, lượng dự trữ dầu của Mỹ đã giảm 13% trong năm qua.

Các kho dự trữ giảm làm cho giá dầu dễ bị tổn thương hơn bởi gián đoạn đột ngột trong thị trường dầu mỏ. Cuối năm ngoái, dầu thô tăng mạnh do hụt cung tạm thời ở Libya và Biển Bắc. Trong vài năm gần đây, những loại rối loạn này đã có ít tác động bởi vì cung thừa đóng vai trò vùng đệm.

180115125041-oil-stockpile-glut-780x439.jpg

Một điều tích cực nữa đối với giá dầu: Nhu cầu đối với dầu thô rất mạnh mẽ. Mỹ và các nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn, thúc đẩy nhu cầu về xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

Dầu thô cũng được hưởng lợi từ sự thay đổi mô hình trong thị trường dầu. Vào cuối năm 2015, Quốc hội Mỹ đã bãi bỏ lệnh cấm 40 năm đối với xuất khẩu dầu, điều này có nghĩa là các nhà sản xuất nội địa Mỹ đột nhiên có khách hàng trên toàn thế giới thu mua nguồn cung thừa của họ. Xuất khẩu dầu của Mỹ đã tăng lên mức cao, làm dịu bớt vấn đề cung quá mức.

Hiện giờ mọi người đang tự hỏi liệu những công ty fracking Mỹ ở Texas, North Dakota và bất cứ nơi nào khác sẽ giải phóng một lượng dầu đá phiến hơn nữa để duy trì một mức giới hạn lên giá cả.

Những nhà đầu cơ giá lên đang hy vọng rằng các công ty đá phiến của Mỹ đã học được bài học của họ và sẽ cho thấy tính kỷ luật nhiều hơn. Họ cũng ghi nhận rằng sự sụt giảm mạnh của các kho dự trữ dầu mỏ có nghĩa là nó sẽ cần nhiều dầu đá phiến hơn để phá vỡ thị trường trong thời gian này.

Sau khi nói chuyện với nhiều nhà sản xuất dầu, nhà phân tích Brian Singer của Goldman Sachs cho biết nhiều người đang phát tín hiệu cảnh báo về việc sản lượng tăng mạnh mẽ. "Hầu hết nhấn mạnh tầm quan trọng của tính kỷ luật," Singer viết trong một báo cáo gần đây.

JBC Energy, mặt khác, cho biết họ dự đoán dầu thô Mỹ sẽ "áp đảo thị trường" một lần nữa. Công ty này chỉ ra rằng số liệu Baker Hughes về giàn khoan dầu Mỹ đang hoạt động đã tăng mạnh nhất trong tuần rồi kể từ tháng 6.

Ông Tran, chuyên gia phân tích RBC, dự đoán "phản ứng sản xuất rất mạnh mẽ từ các nhà sản xuất Mỹ" bởi vì họ đã trở thành "khó dễ vỡ".

Mỗi lần đá phiến của Mỹ bị hạ gục, ông Tran nói, "nó sẽ trở lại nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết".

Nguồn: xangdau.net/CNNMoney
 

Việc làm nổi bật

Top