Mỹ trở thành nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 13/9/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Lần đầu tiên kể từ năm 1973, Mỹ đã vượt qua Nga và Saudi Arabia để trở thành nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.

    [​IMG]
    Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng gấp hơn 2 lần trong thập kỷ qua nhờ sự bùng nổ của dầu đá phiến tại miền Tây Texas. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô của nước này hiện đạt gần 11 triệu thùng/ngày, vượt qua hai quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới là Nga và Saudi Arabia. Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) dự báo Mỹ sẽ giữ vững ngôi vương này ít nhất là đến hết năm 2019.


    Sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ đã giúp khai thông các mỏ dầu khổng lồ, chìm sâu dưới lòng đất tại Texas. Trong khi đó, giá thành khai thác lại giảm mạnh. Các ông lớn về sản xuất dầu như BP và ExxonMobil đã rót hàng tỷ USD cho các giàn khoan dầu đá phiến ở Mỹ.

    Việc vươn lên dẫn đầu thế giới về sản xuất dầu thô sẽ giúp Mỹ tăng cường khả năng cạnh tranh và sức chống chịu trước những biến động của thị trường dầu thô toàn cầu. Trước đó, cuộc chiến về giá dầu chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga, nước xuất khẩu dầu lớn nhất ngoài OPEC.

    Vị thế mới về sản xuất dầu thô cũng có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh năng lượng của Mỹ. Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn dầu nước ngoài, trong đó có nguồn dầu từ khu vực còn nhiều bất ổn như Trung Đông.

     
    Chỉnh sửa cuối: 14/9/18

Chia sẻ trang này