Năm 2018-những áp lực với Tập đoàn Dầu khí

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Kết thúc năm 2017, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, khai thác dầu thô đạt 15,52 triệu tấn, vượt 2,1% so với kế hoạch, khai thác khí đạt 9,89 tỷ mét khối, vượt 3,0% so với kế hoạch.

Năm 2018, lãnh đạo tập đoàn đánh giá là năm nhiều thách thức đối với ngành dầu khí nói chung và PVN nói riêng, rất cần sự nỗ lực lớn của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tập đoàn trong thực hiện nhiệm vụ.

12012017ppp1.jpg

Theo báo cáo của PVN, tổng doanh thu của tập đoàn năm 2017 đạt 498.000 tỷ đồng, vượt 13,8% so với kế hoạch, tăng 10,1% so với năm 2016. Đây là thành công lớn của tập đoàn sau một năm nhiều khó khăn. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, kết quả kể trên không chỉ thể hiện bản lĩnh, ý chí tập thể người lao động dầu khí mà còn chứng minh cho những bước đi đúng, những giải pháp mang lại hiệu quả cao trong chỉ đạo sản xuất, kinh doanh của tập đoàn.

Dự báo về tình hình năm 2018, nhiều chuyên gia đánh giá PVN sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức. Đó là lượng dầu khai thác khó có thể đạt được như năm 2017. Nhiều giếng dầu đã khai thác hàng chục năm nay khiến cho sản lượng bị suy giảm nhanh.

Công tác tìm kiếm, thăm dò cũng chứa đựng rủi ro ngày càng lớn. Nếu như trước đây, sự rủi ro này là 50% thì bây giờ có thể lên tới 80%. Điều đó có nghĩa là cứ 10 mũi khoan tìm kiếm, thăm dò thì 8 mũi sẽ không cho kết quả tích cực; trong khi, chi phí cho mỗi một mũi khoan thăm dò không dưới 15 triệu USD. Cùng với đó, công tác tìm kiếm, thăm dò cũng đang bị chững lại. Khu vực gần bờ cơ bản đã khai thác hết.

Để vươn ra vùng nước sâu xa bờ phải có số vốn lớn, lúc này ngành dầu khí chưa thể đảm đương được. Bên cạnh đó, giá dầu trên thế giới tuy đã có phục hồi nhưng vẫn ở mức thấp; điều này khiến nguồn vốn dành cho công tác tìm kiếm, thăm dò càng thêm khó khăn.

Các chuyên gia tính toán, kể từ năm 2017 trở đi, nếu không đưa vào khai thác được những mỏ có trữ lượng lớn thì PVN sẽ bị giảm mỗi năm khoảng hai triệu tấn dầu. Sản lượng khí vẫn giữ nguyên và có thể vượt. Tuy nhiên, cần sớm đưa vào khai thác khí ở Lô B và mỏ Cá Voi Xanh, nếu không lượng khí khai thác cũng sẽ giảm sút.

Bên cạnh những rủi ro trong công tác tìm kiếm, thăm dò, thời gian tới, ngành dầu khí cũng sẽ chịu nhiều biến động từ tình hình thế giới. Để vượt qua những khó khăn này, trong năm 2018, PVN cần huy động mọi nguồn lực, tìm kiếm những giải pháp thúc đẩy các dự án hoạt động hiệu quả, cải thiện điều kiện tài chính, tháo gỡ những tồn tại nhằm phát huy kết quả tốt đã đạt được trong năm 2017, hoàn thành những chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh mà Chính phủ giao.


Bài và ảnh: NGUYỄN NHƯ
Báo Quân đội Nhân dân
 

Việc làm nổi bật

Top