Nam Côn Sơn ngưng khí 6 ngày, miền Nam vẫn đủ điện

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn, trạm van Long Hải và trạm van Phú Mỹ sẽ hoàn toàn ngưng tiếp nhận, xử lý và vận chuyển khí trong 6 ngày từ 9-9 đến 14-9 tới để thực hiện công tác bảo dưỡng định kỳ 5 năm một lần.

Đây là hệ thống vận chuyển và xử lý khí quan trọng cung cấp khí sản xuất gần 30% tổng sản lượng điện toàn quốc.

Tuy nhiên, thông tin từ ngành điện cho biết, trong quý 3-2016 nguồn điện cho khu vực TPHCM và các tỉnh miền Nam vẫn được đảm bảo.

6d7ce_nam_con_son.jpg

Kế hoạch bảo dưỡng định kỳ nói trên đã được thống nhất giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam, các chủ đầu tư khai thác khí và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong đợt bảo dưỡng lớn lần này, dự kiến có 62 gói công việc với 137 đầu việc bảo dưỡng cần hoàn thành. Trong đó có 3 gói công việc đặc biệt phức tạp phải thực hiện trên ngọn đuốc cao trên 80 mét bởi các nhà thầu chuyên dụng bằng các thiết bị đặc chủng. Các chuyên gia sẽ kiểm tra tất cả hệ thống điều khiển, dây chuyền công nghệ, sửa chữa, khắc phục những lỗi thiết bị, công nghệ xảy ra trong 5 năm qua của hệ thống khí Nam Côn Sơn.

Trong khi đó, theo thông báo hôm nay (1-7) về diễn biến nguồn điện cho khu vực TPHCM trong 6 tháng cuối năm 2016, Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết, đơn vị này đã lên đầy đủ các phương án cung cấp đủ điện cho người dân, doanh nghiệp trong quí 3-2016 như chuẩn bị máy phát dự phòng và đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng lưới điện.

Hệ thống vận chuyển và xử lý khí Nam Côn Sơn được hình thành theo hình thức hợp tác kinh doanh giữa ba đối tác chính là Tổng Công ty Khí Việt Nam góp 51%, Tập đoàn Dầu khí Rosneft (Nga) góp 32,67% và Tập đoàn Dầu khí Perenco (Pháp) góp 16,33%. Toàn bộ dự án có tổng vốn đầu tư gần 450 triệu đô la Mỹ gồm 362 km đường ống khí dưới biển và gần 40 km đường ống khí trên bờ, nhà máy xử lý khí công suất 22 triệu m3/ngày cùng các trạm van tại Long Hải và Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hệ thống khí Nam Côn Sơn tiếp nhận nguồn khí từ các giàn khai thác ngoài khơi như Tây Lan, Rồng Đôi, Chim Sáo, Hải Thạch – Mộc Tinh.

Từ khi bắt đầu vận hành đến nay, tổng sản lượng khí thương phẩm của hệ thống khí này đạt hơn 68 tỉ m3 với tổng doanh thu 2,4 tỉ đô la Mỹ, đóng góp ngân sách nhà nước khoảng 4.000 tỉ đồng.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top