NCSP kỷ niệm 10 năm chuyển giao quyền điều hành và 15 năm vận hành an toàn hiệu quả

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 1/12/2017, tại Tp. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Hợp doanh Đường ống Khí Nam Côn Sơn (NCSP) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm chuyển giao quyền điều hành và 15 năm vận hành Hệ thống Đường ống Khí Nam Côn Sơn.

Tham gia buổi lễ, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có các ông Thành viên HĐTV Đinh Văn Sơn và Phan Ngọc Trung; các ông PTGĐ Nguyễn Quốc Thập và Nguyễn Quỳnh Lâm. Về phía Tổng công ty Khí Việt Nam có ông Lê Như Linh, Chủ tịch HĐQT; ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc. Về phía các đối tác tham gia hợp doanh, có ông Mervyn Goddings – Chủ tịch, Tổng Giám đốc Rosneft Pipelines Việt Nam; ông Gilles D'Argouges – Chủ tịch Perenco Vietnam. Tại buổi lễ còn có Ban Lãnh đạo các công ty tham gia hợp doanh; các vị lãnh đạo, các tổ chức, doanh nghiệp đã có nhiều hỗ trợ trong quá trình xây dựng và phát triển PCSP; ông Hoàng Minh – Giám đốc và toàn thể CBCNV của NCSP.

Hệ thống Đường ống Khí Nam Côn Sơn là một trong những công trình trọng điểm Quốc gia, có tính chiến lược then chốt trong sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp Khí Việt Nam, với phương châm “Công ty Vận chuyển Khí Việt Nam đạt chuẩn quốc tế”.

Hợp doanh đường ống Khí Nam Côn Sơn được thành lập vào năm 2000 giữa Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (Nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam), Tập đoàn BP và Tập đoàn Statoil. Hiện nay NCSP là hợp doanh giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Rosneft Pipelines Vietnam và Perenco Pipelines Vietnam, trong đó, PV GAS là Nhà Điều hành của Dự án.

Dự án đường ống khí Nam Côn Sơn là một bộ phận của Dự án Khí Nam Côn Sơn một trong những dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt nam vào những năm đầu thế kỷ 21, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ đô la Mỹ. Dự án bao gồm hệ thống đường ống vận chuyển và nhà máy xử lý khí và condensate, cung cấp cho các hộ tiêu thụ khí tại miền Đông Nam bộ. Hệ thống bắt đầu từ giàn khai thác Lan Tây, lô 06.1 ngoài khơi, cách bờ biển Long Hải 362 km. Từ Long Hải, đường ống tiếp tục đưa dòng khí 2 pha vượt qua khoảng cách trên 9 km đến Nhà máy xử lý khí tại Dinh Cố. Tại đây, khí và condensate được tách riêng. Dòng khí khô được vận chuyển đến Trung tâm Phân phối Khí Phú Mỹ để cấp nguyên, nhiên liệu cho các nhà máy điện, đạm Khu công nghiệp Phú Mỹ, Nhơn Trạch.

Năm 2001, dưới sự điều hành của BP, dự án đã được khởi công xây dựng. 18 tháng sau, hệ thống đường ống khí hai pha đã được hòan thành (Với tuyến ống hiện nay dài khoảng 400km cả trên bờ và dưới biển), cùng với nhà máy xử lý khí và condensate tại Dinh Cố có công nghệ hiện đại nhất. Tháng 12 năm 2002, NCSP đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Lan Tây. Tháng 2 năm 2003, NCSP đưa dòng khí thương mại đầu tiên đến Trung tâm Phân phối Khí Phú Mỹ.

Năm 2006, NCSP tiếp nhận dòng khí thứ hai của chủ khí KNOC từ mỏ Rồng đôi. Năm 2011, NCSP tiếp nhận khí từ chủ khí thứ 3 - PV GAS, từ mỏ Chim Sáo. Tháng 9 năm 2013, NCSP tiếp nhận khí của chủ khí thứ 4 - Biển Đông POC, từ mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh. Trong thời gian tới, chủ khí thứ 5 từ mỏ Cá Rồng Đỏ sẽ gia nhập hệ thống vận chuyển khí Nam Côn Sơn.

Để đáp ứng nhu cầu khí cho phát điện ngày càng tăng, NCSP đã đưa dây chuyền khí thứ 2 vào hoạt động năm 2008, nâng công suất nhà máy từ 10,48 lên 20 triệu m3 khí/ngày đêm. Năm 2011 và năm 2013, NCSP tiếp tục nâng công suất nhà máy lên mức 21 triệu và 22 triệu m3 khí/ngày đêm. Tháng 7 năm 2017, điểm giao nhận khí thứ hai cũng đã được đưa vào vận hành, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn khí Nam Côn Sơn. Hơn thế nữa, với sự hợp tác và hỗ trợ nhiệt tình của các bên trong dây chuyền khí Nam Côn Sơn, đặc biệt là các đối tác nước ngoài trong Hợp doanh đã giúp PV GAS triển khai thành công và đưa vào vận hành hệ thống cấp bù khí Nam Côn Sơn sang Nhà máy xử lý khí Dinh Cố, tạo thuận lợi cho việc linh hoạt trong công tác vận hành và điều độ khí giữa hai hệ thống khí Cửu Long và Nam Côn Sơn. Hệ thống đường ống khí hiện hữu của Nam Côn Sơn cũng tạo điều kiện để phát triển và khai thác các nguồn khí ở bồn trũng Nam Côn Sơn và khu vực lân cận.

Trong lịch sử 15 năm vận hành, đã có nhiều đối tác hàng đầu thế giới quan tâm và tham gia đồng hành cùng NCSP. Từ Hợp doanh ban đầu gồm Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, BP và Statoil; đến năm 2003, Conoco Phillips thay thế Statoil. Năm 2012, TNK thay thế BP trở thành đối tác chiếm phần vốn lớn thứ 2 của Hợp doanh. Năm 2013, Rosneft, một tập đoàn dầu khí hùng mạnh của Nga thay thế TNK. Và cùng năm đó, Perenco thay thế Conoco Phillips. Sự thay đổi các đối tác đã đem lại những luồng gió mới, bổ sung những kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật tiên tiến cho NCSP.

Một trong những sự thay đổi to lớn có nhiều ảnh hưởng tích cực đến NCSP là sự kiện chuyển giao quyền điều hành từ BP sang Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Khí Việt Nam vào ngày 1.1.2008. Tiếp nối những thành công của nhà điều hành cũ, qua 10 năm, dưới quyền điều hành của PV GAS, Hợp doanh vẫn duy trì và phát huy các chuẩn mực về quản lý, an toàn, vận hành đẳng cấp quốc tế. Cam kết điều hành bằng hoặc tốt hơn Nhà điều hành cũ đã được thực hiện.

Trong ngành công nghiệp Khí non trẻ của Việt Nam, Dự án NCSP có tầm chiến lược mũi nhọn, xứng đáng là niềm tự hào của những người thợ dầu khí Việt Nam. Thành công của Dự án cũng đồng thời phản ảnh vị thế quan trọng của Ngành công nghiệp Khí Việt Nam trên trường quốc tế trong tiến trình hội nhập với nền kinh tế thế giới. Thời gian hợp tác chưa dài, nhưng với sự nỗ lực và phấn đấu của tập thể ban lãnh đạo và CBCNV Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn, Dự án đã thu được những thành công to lớn, được đánh giá cao trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

WIN_0860.jpg

Là một trong 4 hệ thống khí quan trọng của cả nước, Dự án đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Thành công của Dự án đã góp phần quyết định hình thành một trong những khu công nghiệp liên hợp khí - điện - đạm lớn nhất Việt Nam tại tỉnh BR-VT, đem lại công ăn việc làm, thu nhập cho đông đảo lực lượng lao động tham gia và có liên quan đến Dự án; đóng góp đáng kể vào sự phát triển của tỉnh BR-VT, khu vực Đông Nam bộ cũng như cả nước.

Bên cạnh đó, các chương trình an sinh xã hội mà Nhà điều hành PV GAS cùng các Bên tham gia đồng lòng thực hiện đã trở thành những điểm sáng Vì cộng đồng xã hội tại địa phương. Thương hiệu PV GAS/NCSP đã có mặt ở nhiều chương trình từ thiện, bảo vệ môi trường, chăm sóc thanh thiếu nhi, hỗ trợ các gia đình khó khăn vượt lên trong cuộc sống. Những chương trình vì xã hội này cũng tạo nên tình thân ái và hiểu biết giữa Dự án và công đồng người dân, tuyên truyền vận động Chính quyền và người dân tham gia bảo vệ Hệ thống công trình khí của Dự án cũng như của toàn ngành Dầu khí, góp phần nâng cao vị thế của ngành; tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh Tổ quốc. Trong 15 năm qua, NCSP đã liên tục tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội với tổng trị giá lên tới 7,5 triệu đôla Mỹ.

Tổng Công ty Khí Việt Nam, với tư cách Nhà điều hành của Hợp doanh đã hoàn thành nhiệm vụ, tạo nên những thành quả tốt đẹp, vận hành Dự án một cách an toàn, hiệu quả, đạt độ tin cậy và sẵn sàng cao, góp phần cùng các đơn vị khác của Tổng Công ty Khí Việt Nam thực hiện thành công các nhiệm vụ mà Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho. Uy tín và hình ảnh của NCSP đã lan xa, không chỉ trong ngành dầu khí Việt Nam mà còn đến cả với các bạn bè quốc tế. NCSP là một điểm đến hàng năm của các đợt chia sẻ kinh nghiệm điều hành với tập đoàn Gazprom; là nơi vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các phái đoàn ngoại giao quốc tế…

Trong 15 năm qua, các thành tích mà NCSP đạt được là minh chứng cho một Công ty năng lượng Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế. Điều đó thể hiện qua các số liệu sau:
1. Trong 15 năm vận hành, Dự án không để xảy ra bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng lớn đến môi trường, con người, tài sản và dẫn đến ngưng hệ thống khí. Hệ thống luôn duy trì độ sẵn sàng và độ tin cậy trên 99%; Có nhiều năm Hệ thống được vận hành, độ tin cậy đạt 100%. Trong đó, phải kể đến 5 năm liên tục từ 2012 đến 2016, NCSP đã duy trì được con số 100% độ tin cậy này.
2. Hơn 78 tỷ mét khối khí đã được vận chuyển và xử lý an toàn, hiện đang cung cấp khoảng 60% sản lượng khí của cả nước.
3. Tổng doanh thu đạt 2,76 tỷ đô la Mỹ.
4. Chi phí vận hành trung bình cho giai đoạn 10 năm gần đây là 13,4 triệu đô/năm so với chi phí trung bình 15,6 triệu đô/năm của 5 năm đầu vận hành.
5. Toàn bộ đội ngũ quản lý và vận hành hiện nay là người Việt.

WIN_0774.JPG

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, tập thể CBCNV Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động Hạng 3 vào năm 2008, Huân Chương Lao động Hạng Nhì vào năm 2012, cùng nhiều bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV GAS; các bộ ngành, lực lượng vũ trang và tỉnh BR-VT.

Tại buổi lễ, sau các bài phát biểu chào mừng của các bên đối tác, PV GAS và NCSP cũng đã tặng kỷ niệm chương, tôn vinh những cá nhân và tập thể đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ cho sự phát triển của NCSP. Buổi lễ diễn ra trong không khí vui mừng, ấm áp, với nhiều tin tưởng vào tương lai tốt đẹp cho Hợp doanh Đường ống khí Nam Côn Sơn.

PVGAS​
 

Việc làm nổi bật

Top