Nga hoàn tất dự án khí hỏa lỏng khổng lồ đấu Mỹ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
EU đã nhún nhường để tránh được tác hại từ chiêu trò kinh tế hoá chính trị của Washington, tuy nhiên, lợi ích của người tiêu dùng là yếu tố quyết định.

Nga tăng tốc hoàn tất Dự án khí tự nhiên hoá lỏng khổng lồ Yamal LNG


Ngày 17/8, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Texler cho biết, Nga quyết đưa dây chuyền công nghệ thứ 3 của Nhà máy khí tự nhiên hoá lỏng Yamal LNG vào vận hành trước cuối năm 2018, sớm một năm so với kế hoạch, RT tường thuật.

Với việc dây chuyền công nghệ thứ 3 đi vào hoạt động, Nhà máy Yamal LNG sẽ đạt công suất 16,5 triệu tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)/năm, tương đương 19,8 tỷ m3/năm - mỗi dây chuyền có công suất 5,5 triệu tấn, khoảng 6,6 tỷ m3 /năm.

Xin nhắc lại là dây chuyền thứ 1 của Nhà máy Yamal LNG đã đưa vào vận hành hồi tháng 12/2017 và đến tháng 5/2018 đã sản xuất được 2 triệu tấn LNG, tương đương khoảng 2,4 tỷ m3.

bi-nga-canh-tranh-ve-khi-hoa-long-my-tinh-sao_2119444.jpg
Nhà máy Yamal LNG

Dây chuyền thứ 2 của Nhà máy Yamal LNG được đưa vào vận hành hồi đầu tháng 8/2018. Dựa trên sự vận hành của hai dây chuyền 1 và 2, việc xây dựng và vận hành dây chuyền thứ 3 được thực hiện vượt kế hoạch.

Tập đoàn Novatek của Nga, đơn vị sở hữu 50,1% Dự án Yamal LNG, đang có kế hoạch xây dựng dây chuyền thứ 4 có công suất 0,9 triệu tấn/năm, sử dụng hoàn toàn công nghệ của Nga để giảm chi phí sản xuất. Dự kiến hoạt động vào cuối năm 2019.

Ông Texler khẳng định Dự án Yamal LNG là một trong những dự án sản xuất LNG lớn nhất trên thế giới, còn đối với ngành công nghiệp LNG của Nga thì Dự án Yamal LNG đóng vai trò then chốt.

Mặc dù Nga mới bắt đầu triển khai ngành công nghiệp LNG, nhưng đã ngay tức thì chiếm lĩnh 4% thị trường LNG trên thế giới. Và chỉ riêng 2 dây chuyền công nghệ của LNG Yaman đã chiếm khoảng 3,5% thị trường LNG toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga, đến năm 2035, thị phần LNG của Nga sẽ chiếm khoảng 20% thị trường LNG thế giới. Vì vậy, việc triển khai Dự án Yamal LNG được tiến hành song song với hoạt động mở rộng thị trường cho LNG Nga.

Nga quyết cạnh tranh về khí tự nhiên hoá lỏng, Mỹ tính sao?

Được biết, kể từ khi dây chuyền thứ nhất của Nhà máy Yamal LNG được đưa vào vận hành và chính thức sản xuất sản phẩm vào tháng 12/2017, đến nay tổng cộng đã có 5 lô hàng LNG được xuất bán.

Lô hàng đầu tiên của Nhà máy Yamal LNG được giao tới Mỹ, với hành trình chuyển giao : LNG được đưa lên tàu chở khí Christophe de Margerie vận chuyển tới Anh, sau đó đã được trung chuyển qua tàu chở khí Gaselys để vận chuyển về Mỹ.

Lô hàng thứ hai được giao tới Tây Ban Nha, với hành trình chuyển giao : LNG được đưa lên tàu chở khí Boris Vilkitsky chở đến cảng Rotterdam, Hà Lan, sau đó được trung chuyển qua các tàu chở khí khác và đưa tới cảng Ferrol ở Tây Ban Nha.

bi-nga-canh-tranh-ve-khi-hoa-long-my-tinh-sao_211960.jpg
Tàu chở khí tự nhiên hoá lỏng của Nga giao cho khách hàng chuẩn bị rời bến

Lô hàng thứ ba được giao tới Hàn Quốc, với hành trình chuyển giao : LNG được đưa lên tàu chở dầu Fyodor Litke đến cảng Montoir-de-Bretagne ở Pháp, rồi được trưng chuyển qua tàu chở khí Jurojin vận chuyển đến cảng Pythek ở Hàn Quốc.

Lô hàng LNG thứ tư được giao tới Anh, với hành trình chuyển giao : LNG được đưa lên tàu chở khí Christopher de Margerie chở thẳng đến Vương quốc Anh, cập cảng vào ngày 16/1/2018.

Lô hàng thứ năm được giao tới Pháp cho khách hàng Total, với hành trình chuyển giao : LNG được đưa lên tàu chở khí Boris Vilkitsky, rời cảng Sabetta vào ngày 15/1/2018 và cập cảng Dunkerque của Pháp vào ngày 25/1/2018.

Hiện tại, sản phẩm khí hoá lỏng của Nhà máy Yamal LNG chủ yếu được cung cấp cho các khách hàng ở thị trường Nam Âu và các khách hành ở thị trường Châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Novatek Leonid Mikhelson cho biết, Tây Ban Nha đã ký hợp đồng bao tiêu 2,5 triệu tấn LNG/năm, tương đương hơn 3 tỷ m3 khí thiên nhiên hoá lỏng, với Nhà máy Yamal LNG.

Đây là lần đầu tiên Nga cung cấp khí đốt theo một hợp đồng dài hạn cho Tây Ban Nha, nơi các đường ống dẫn khí đốt của Nga chưa vươn tới và mong muốn được hợp tác với Gas Natural Fenosa - nhà cung cấp khí đốt lớn nhất Tây Ban Nha.

Hồi tháng 12/2017, Phó Chủ tịch Novatek Leonid Feodosiev cho biết Yamal LNG dự kiến năm 2018 sẽ xuất giao 72-75 lô hàng LNG cho khách hàng nước ngoài và từ tháng tháng 4/2018, sẽ cung ứng LNG dài hạn cho các hợp đồng xuất khẩu lớn.

Theo đánh giá của các chuyên gia năng lượng thế giới, năng lực cạnh tranh của LNG Nga rất cao và đó được xem là một sự thách thức với ngành công nghiệp LNG của Mỹ, nhất là tại thị trường châu Âu.

bi-nga-canh-tranh-ve-khi-hoa-long-my-tinh-sao_21197680.jpg
LNG của Mỹ đang bị cạnh tranh bởi LNG của Nga

Khí đốt thiên nhiên của Nga chiếm lĩnh thị trường Châu Âu đã là một rào cản với LNG của Mỹ, nay LNG lại tỏ ra được ưa thích tại thị trường này khiến cho các nhà sản xuất LNG của Mỹ không thề xem thường.

Dù EU đã tỏ ra nhún nhường với Washington khí sẵn sàng hỗ trợ nhập khẩu nhiều hơn LNG của Mỹ, để đánh đổi những lợi ích khác với Mỹ và tránh được tác hại từ chiêu trò kinh tế hoá chính trị của Washington.

Tuy nhiên, lợi ích của người tiêu dùng là yếu tố quyết định, mà giá LNG Nga được biết thấp hơn nhiều so với giá LNG Mỹ. Vậy Washington phải làm gì để giúp LNG Mỹ không bị LNG Nga chiếm lĩnh thị trường EU và cả thị trường LNG thế giới?

Chẳng lẽ Mỹ lại áp đặt trừng phạt - một hành động đi ngược cơ chế thị trường tự do? Chúng ta cùng chờ xem.

Ngọc Việt

Báo Đất Việt​
 

Việc làm nổi bật

Top