Ngành dầu khí in đậm dấu ấn tình hữu nghị

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hợp tác dầu khí Việt - Nga luôn đóng vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế, góp phần to lớn vào việc phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga (Liên Xô trước đây). Hãy nhìn lại những dấu ấn lịch sử của mối quan hệ hợp tác bền chặt này.

* Bắt nguồn từ chuyến thăm Liên Xô của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 23-7-1959, Người đã tới thăm KCN Dầu khí Baku thuộc nước Cộng hòa Azerbaijan. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hình dung ra đất nước Việt Nam muốn cường thịnh nhất định phải có ngành công nghiệp dầu khí hùng mạnh. Sau khi đi thăm ngành dầu khí Anbani, Bungari, Liên Xô, Bác Hồ đã đề nghị Liên Xô giúp Việt Nam xây dựng ngành dầu khí. Cũng chính từ đó những hợp tác dầu khí dần được đơm hoa kết trái, công cuộc xây dựng một nền công nghiệp dầu khí non trẻ của Việt Nam bắt nguồn từ đây.

images1390407_ky_su_viet___nga_copy.jpg

* Những năm cuối thập niên 50 của thế kỷ XX, Liên Xô đã cử các chuyên gia có kinh nghiệm vừa nghiên cứu khảo sát, đánh giá triển vọng dầu khí, vừa đào tạo cán bộ Việt Nam. Các học sinh và cán bộ Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước cử sang Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa khác để học và thực tập về tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và lọc hóa dầu...

* Ngày 19-6-1981, Việt Nam và Liên Xô ký kết Hiệp định Liên Chính phủ thành lập Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro để tiến hành tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam Việt Nam - mở ra một trang sử mới trong hợp tác Việt – Xô (nay là Việt – Nga).

* Năm 1986, cùng với thành quả hơn 500 chuyên gia dầu khí đầu tiên được đào tạo từ Liên Xô về nước công tác, Vietsovpetro khai thác được dòng dầu đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ tại thềm lục địa Việt Nam vào ngày 26-6-1986.

* Ngày 27-12-2010, Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga ký kết Hiệp định Liên Chính phủ về tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đến năm 2030, thể hiện quyết tâm hợp tác một cách lâu dài và vững chắc.

* Hợp tác dầu khí Việt - Nga không ngừng được mở rộng và phát triển, năm 2012, Rosneft - công ty dầu khí quốc gia lớn nhất nước Nga cũng có mặt tại Việt Nam thông qua việc mua lại toàn bộ tài sản của TNK-BP Vietnam. Đây là bước tiến mạnh mẽ trong hợp tác dầu khí khi hai nước ký kết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 7-2012.

Hiện nay, Vietsovpetro là liên doanh giữa PVN và Zarubezhneft vẫn là “con chim đầu đàn” và tiếp theo nhiều liên doanh khác đang lần lượt được thành lập, đi vào hoạt động có hiệu quả. Các tập đoàn dầu khí Nga khác như Gazprom, Rosneft, Lukoil đã phát triển và mở rộng hoạt động thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.
MINH AN - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
(tổng hợp)
 

Việc làm nổi bật

Top