Nga- Ukraine thảo luận hoạt động vận chuyển khí đốt qua Ukraine

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 17/7, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin có cuộc họp tại Berlin, Đức để thảo luận về hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga thông qua Ukraina, sau khi hợp đồng hiện nay hết hiệu lực vào năm tới.

duong_ong_dan_gaz_hpwj.jpg

Nga- Ukraine thảo luận hoạt động vận chuyển khí đốt qua Ukraine (Ảnh: AP)

Cuộc đối thoại do Liên minh châu Âu bảo trợ cũng có sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic.


Khí đốt của Nga vận chuyển tới Liên minh châu Âu thông qua Ucraina mang lại lợi nhuận lớn cho Ukraine. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai quốc gia này xấu đi trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng đến các hoạt động vận chuyển này. Đặc biệt, căng thẳng cũng gia tăng giữa hai bên liên quan đến dự án khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2", vận chuyển khí đốt từ Nga tới Đức, không qua Ukraine. Ukraine, Mỹ và một số quốc gia khác phản đối kế hoạch này, chủ yếu là phía Ukraine, do lo ngại mất doanh thu từ quá cảnh khí đốt của Nga. Trong khi đó, Mỹ lại đang thúc đẩy kế hoạch đầy tham vọng xuất khẩu khí hóa lỏng sang châu Âu.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier, cuộc họp hôm nay không giải quyết vấn đề “Dòng chảy phương Bắc 2”. Nhận định đây là những nhiệm vụ khó khăn nhưng ông Peter Altmaier cho rằng, vẫn có thể đạt được giải pháp để đảm bảo lợi ích an ninh công bằng cho Ukraine sau năm 2020 và các hoạt động vận chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu thông qua Ukraine sẽ vẫn diễn ra./.

Phạm Hà/VOV1
(Theo AP)
 

Việc làm nổi bật

Top