Người thắng, kẻ thua khi giá dầu lên đến 80 USD/thùng

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 22/5/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,580
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Kho bạc của chính phủ các quốc gia sản xuất dầu đang ngày một phình to, trong khi những người lái xe tại quốc gia tiêu thụ đang phải trả nhiều hơn cho nhiên liệu đi lại. Khi giá dầu thô Brent chạm mức 80 USD/thùng, người thắng và kẻ thua cuộc là những ai?

    [​IMG]
    Các nước sản xuất dầu và công ty năng lượng đạt sẽ là những người chiến thắng, trong khi người tiêu dùng và hãng hàng không sẽ chịu tác động tiêu cực khi giá đầu tăng cao.

    Theo Financial Times, trong số những người giành chiến thắng gồm các nước sản xuất dầu lớn và công ty năng lượng.

    Năm 2017, OPEC và Nga bắt đầu hạn chế nguồn cung để thúc đẩy giá dầu thô và doanh thu xuất khẩu. Các nền kinh tế sản xuất trên toàn thế giới đã được hưởng lợi và giá dầu đang được nhận thêm hỗ trợ khi Iran chịu ảnh hưởng từ một loạt lệnh trừng phạt mới của Mỹ, và sự sụp đổ của ngành năng lượng Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

    Việc cải thiện giá dầu đã thu hẹp thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia, từ 12,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2016 xuống dự kiến còn 7% trong năm nay.

    Cổ phiếu của các công ty dầu khí lớn đã phục hồi và thu nhập tốt hơn. Việc doanh thu tăng đã giúp nâng triển vọng lợi nhuận cổ đông lớn hơn, với tập đoàn BP báo hiệu mức tăng cổ tức đầu tiên kể từ năm 2014. Chỉ số năng lượng châu Âu MSCI và chỉ số năng lượng S&P 500, theo dõi các công ty từ Royal Dutch Shell đến Chevron, đều tăng khoảng 15 cent kể từ cuối tháng 3.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Đứng đầu danh sách những người thua cuộc là các hãng hàng không, người tiêu dùng và ngành công nghiệp vận tải khi giá dầu tăng cao "đè bẹp" họ. Nhiên liệu máy bay phản lực đại diện cho 1/3 chi phí của các nhà điều hành hàng không và nhiều giám đốc điều hành dự đoán chi phí sẽ được chuyển cho người tiêu dùng thông qua việc tăng giá vé. American Airlines đã ghi nhận cổ phiếu giảm 15% trong quý hiện tại, và hạ dự báo lợi nhuận 2018 của mình. Hãng hàng không đã ngừng bảo hiểm rủi ro nhiên liệu.

    Trong khi bộ trưởng dầu mỏ của Ấn Độ cảnh báo về "tác động tiêu cực" của việc giá dầu tăng cao hơn tại các nước tiêu thụ lớn, người tiêu dùng cá nhân cũng sẽ phải trả giá xăng cao hơn với chi phí cho mùa lái xe (mùa hè) của Mỹ dự kiến sẽ lớn nhất trong các năm. Theo Financial Times, giá trung bình tại mỗi cây xăng vào khoảng 2,91 USD/gallon, tăng gần 25% so với một năm trước.

    Với việc giảm nguồn cung dầu từ các quốc gia xuất khẩu lớn đã hạn chế nhu cầu về thuyền vì có quá nhiều tàu chở dầu sẵn sàng vận chuyển hàng hóa. Những người buôn bán và bảo hiểm tàu cho biết, chi phí nhiên liệu lớn hơn đang ảnh hưởng đặc biệt mạnh tới các chủ tàu vì họ không thể đồng thời tăng lãi suất cho thuê tàu chở dầu.

    Lyly Cao
    Theo Kinh tế & Tiêu dùng
     

Chia sẻ trang này