Nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể giảm 1 - 1,5 triệu thùng/ngày

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) cho rằng với giả định nhu cầu không đổi trong khi tình trạng gián đoạn nguồn cung sẽ không được cải thiện đáng kể nhưng cũng không trở nên tồi tệ hơn, nguồn cung dầu thô thế giới có thể giảm 1 - 1,5 triệu thùng/ngày.

Theo ước tính sơ bộ của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, nguồn cung thế giới có thể giảm khoảng 1 - 1,5 triệu thùng/ngày so với mức cung trong tháng 7.

Trong đó Iran chiếm khoảng 800.000 - 1,2 triệu thùng/ ngày và tiếp đó sự suy giảm từ Venezuela lên tới 300.000 thùng/ngày.


Nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể giảm 1 - 1,5 triệu thùng/ngày

Hiện tại, Arab Saudi và các nước OPEC khác có thể đẩy mạnh sản xuất thêm khoảng 600 - 700 nghìn thùng/ngày. Đồng thời, các nước ngoài OPEC bổ sung thêm 300 - 400 nghìn thùng/ngày. Sự bù đắp của các nước ngoài OPEC chủ yếu là dựa vào nguồn khai thác mới.

HSC cho hay, ước tính này dựa trên giả định rằng nhu cầu không đổi trong khi tình trạng gián đoạn nguồn cung sẽ không được cải thiện đáng kể nhưng cũng không trở nên tồi tệ hơn.

Cũng có quan điểm tranh luận rằng tăng trưởng nhu cầu sẽ chậm lại. Tuy nhiên, theo HSC, không ai cho rằng nhu cầu thực tế sẽ giảm. Và mặc dù sự gián đoạn nguồn cung hiện tại lớn hơn mức thông thường, HSC vẫn giả định nếu tình trạng này được cải thiện, nguồn cung phục hồi sẽ đủ đáp ứng mức gia tăng nhu cầu thông thường.

Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô của nước này giảm 2,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 24/8. Cơ quan này cũng cho biết tồn kho xăng giảm 1,6 triệu thùng. Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất hiện thấp hơn khoảng 5-8% so với mức tồn kho bình quân 5 năm tại thời điểm này của năm.

Ấn Độ sẽ có cuộc gặp gỡ cấp cao với Mỹ trong tuần tới để làm rõ chính sách của nước này đối với việc mua dầu của Iran sau khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực vào tháng 11. Ấn Độ đã nhấn mạnh rằng nước này sẽ không dừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu dầu từ Iran mà có vẻ sẽ giảm đáng kể quy mô nhập khẩu.

Thực tế, Ấn Độ đã bắt đầu thực hiện việc này. HSC nhận định, động thái cắt giảm quy mô nhập khẩu của Ấn Độ chắc chắn là nỗ lực để đổi lấy sự miễn trừ từ Mỹ, cho phép nước này tiếp tục mua dầu của Iran.

Ấn Độ và Trung Quốc là hai khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran hiện tại. Trung Quốc đã ám chỉ rằng nước này không quan tâm đến việc tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Do đó, cuộc gặp gỡ này là chìa khóa để đo lường mức độ suy giảm xuất khẩu dầu của Iran từ quý IV trở đi.

Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA trong cuộc trao đổi với Reuters sau khi gặp gỡ các quan chức của Ấn Độ ngày hôm qua đã bày tỏ sự lo ngại rằng sự thắt chặt nguồn cung trong quý IV sẽ khiến giá dầu tăng lên trong thời điểm trước cuối năm.

HSC nhận định, triển vọng tương lai của giá dầu hiện là khá phức tạp do phụ thuộc vào sự cân bằng giữa nhiều rủi ro tác động đến cung và cầu. Quan điểm chung cho rằng các rủi ro đối với nguồn cung từ phía Venezuela; Iran; Libya,...sẽ áp đảo những đe dọa đối với nhu cầu như tranh chấp thương mại, các vấn đề của thị trường mới nổi...trong 9 tháng tới.

Đức Quỳnh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng
 

Việc làm nổi bật

Top