Nguy cơ thảm họa môi trường do dầu tràn từ tàu Sanchi của Iran

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giới chuyên gia ngày 15/1 cảnh báo, vụ tràn dầu từ tàu chở dầu Sanchi bị chìm của Iran có thể gây ra thảm họa về môi trường do dầu tràn chứa độc tố có thể gây hại cho sinh vật biển.

Ông Ma Jun, Giám đốc Viện Các vấn đề Công cộng và Môi trường, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc cảnh báo việc tàu Sanchi chìm trước khi dầu trên tàu kịp cháy hết là "tình trạng tồi tệ nhất". Theo ông, trên tàu Sanchi có chở một loại dầu siêu nhẹ là dầu ngưng tụ độc đối với các sinh vật biển. Loại dầu này không tạo thành bề mặt trơn láng trên mặt nước như dầu thô mà tạo ra những chùm chất hydrocarbon độc hại ở dưới mặt nước, không thể quan sát từ phía trên.

Chuyên gia về rò rỉ dầu Richard Steiner cho biết các loài sinh vật biển tiếp xúc với những chùm chất độc này sẽ tử vong nhanh chóng hoặc mắc các loại bệnh nguy hiểm như làm giảm chức năng, không thể sinh sản và các căn bệnh mãn tính khác. Đặc biệt, khu vực biển này là khu vực nhiều giống cá lớn đến sinh sản, trứng hoặc cá con chắc chắn sẽ bị phơi nhiễm những chất độc này. Ông Steiner cảnh báo dù những chất độc này chỉ tồn tại vài tháng song những tác động của chúng tới sinh vật biển sẽ còn kéo dài. Cùng với các loại dầu khác, toàn bộ dầu ngưng tụ sẽ thoát ra ngoài do không có thùng dự trữ hay khoang dầu nào còn nguyên vẹn. Theo ông, dù chỉ 20% lượng dầu chở trên tàu Sanchi rò rỉ ra biển thì con số này cũng tương đương với thảm họa tràn dầu thô năm 1989 trên biển Alaska. Gọi đây là vụ tràn dầu ngưng tụ lớn nhất trong lịch sử, chuyên gia này cho biết chưa từng có vụ tràn dầu ngưng tụ nào nhiều hơn 1.000 tấn thậm chí hầu hết trường hợp đều chỉ dưới 1 tấn.

chodau.jpg

Ngày 6/1 vừa qua, tàu Sanchi, chở theo 136.000 tấn dầu thô nhẹ từ Iran, đã bốc cháy sau khi đâm phải tàu chở ngũ cốc CF Crystal đăng ký Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí cách cửa sông Trường Giang 160 hải lý (300km) về phía Đông. Đến chiều 14/1, con tàu này bắt đầu chìm sau 1 tuần không ngừng bốc cháy.

Ngày 15/1, Cơ quan quản lý đại dương quốc gia Trung Quốc cho biết đã phát hiện nhiều vệt dầu loang gần nơi tàu chìm và những vệt dầu này lớn hơn nhiều so với những ngày trước. Cụ thể, cơ quan này cho biết đã phát hiện một vệt dầu dài tới 14,8 km ở cách khu vực tàu chìm 7,2 km về phía Tây Nam vào sáng 15/1 và một vệt dầu khác dài tới 18,2 km ở phía Đông vào chiều cùng ngày. Các máy bay do thám cũng báo cáo về một vệt dầu đang lan về phía Bắc với bán kính khoảng 5 km. Dự báo, các vệt dầu loang sẽ mở rộng lên hướng Bắc do ảnh hưởng của gió và các dòng biển. Do tàu chìm, công tác tìm kiếm và cứu hộ đã chấm dứt và chuyển sang công tác dọn sạch dầu loang trên mặt biển. Hai con thuyền đã được điều động để xịt các hóa chất để phân rã dầu.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif về việc 30 thủy thủ Iran thiệt mạng do không còn hy vọng tìm thấy nạn nhân nào còn sống sót trong số 32 thủy thủ có mặt trên tàu chở dầu Sanchi. Hiện lực lượng cứu hộ mới tìm được 3 thi thể trong số các thủy thủ mất tích.

TTXVN/Báo Tin tức
 

Việc làm nổi bật

Top