Nhập khẩu dầu thô trong tháng 3 của Trung Quốc cao thứ 2 trong lịch sử

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3 ghi nhận mức cao thứ hai trong lịch sử, tính theo ngày, vì các nhà máy lọc dầu bổ sung lượng dự trữ với mức hạn ngạch lớn từ chính phủ và trước khi mùa bảo dương lên cao điểm.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 13/4 cho thấy, khối lượng nhập khẩu trong tháng 3 đạt 39,17 triệu tấn (tương đương 9,22 triệu thùng/ngày), tăng so với mức 8,41 triệu thùng/ngày của tháng 2, và thấp hơn một chút so với mốc kỷ lục lập được hồi tháng 1 là 9,57 triệu thùng/ngày.

2329_download_1.jpg

Báo cáo cho biết thêm, nhập khẩu trong quý I/2018 đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 112,07 triệu tấn (tương đương 9,09 triệu thùng/ngày). Con số này đánh dấu mức tăng trung bình gần 595.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2017.

Theo Reuters, tăng trưởng trong quý I là nhờ chính phủ nâng hạn ngạch nhập khẩu cho các nhà máy tư nhân. Tuy nhiên, quy định thuế mới nhắm tới những nhà máy lọc dầu và nhà máy trộn nhỏ, cũng như kế hoạch điều chỉnh nhà máy, sẽ khiến lượng nhập khẩu giảm trong tháng 4 và 5.

“Các doanh nghiệp tư nhân vẫn là những thành phần đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng nhập khẩu. Chúng tôi ước tính nhập khẩu của họ tăng 30% trong quý I”, ông Seng Yick Tee thuộc công ty tư vấn SIA Energy cho biết.

Ngoài ra, theo ông Tee, việc mở rộng đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO), nhà máy lọc dầu Yunnan mới của PetroChina và nhà máy Huizhou mới của CNOOC cũng góp phần vào sự tăng trưởng này.

Mùa bảo dưỡng

Theo Reuters, ít nhất 3 nhà máy lọc dầu nhà nước đã bắt đầu bảo dưỡng quy mô lớn trong 40 – 60 ngày giữa tháng 4 và tháng 5.

Ba nhà máy gồm, Zhenhai của Sinopec, Sichuan của PetroChina và Jilin, có tổng công suất chế biến hàng ngày là 860.000 thùng/ngày và sẽ giảm khối lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc từ Arab Saudi, Kazakhstan và Nga.

Bốn nhà máy lọc dầu tư nhân khác với công suất tổng cộng đạt 200.000 thùng/ngày cũng bắt đầu hoạt động bảo dưỡng trong trong tháng này. Các chuyên gia phân tích cho biết nguyên nhân một phần là do quy định thuế tiêu thụ mới khi giá dầu thô tăng cao.

Số liệu hải quan công bố hôm 13/4 cũng cho thấy khối lượng nhiên liệu tinh chế xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 3 cũng đạt mức kỷ lục mới ở 6,69 triệu tấn, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi nhập khẩu chỉ tăng 2% lên 2,76 triệu tấn.

Các nhà máy lọc dầu nhà nước cũng đã tham gia vào hoạt động xuất khẩu để giúp giải quyết thặng dư nhiên liệu tinh chế đang ngày càng gia tăng. Ví dụ như, công ty Sinopec chuẩn bị đợt xuất khẩu diesel thứ 3 trên tàu vận chuyển dầu thô cỡ lớn từ Trung Quốc sang châu Âu hoặc Tây Phi, theo nguồn tin thân cận với vấn đề.

Tố Tố
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
 

Việc làm nổi bật

Top