Nhiều doanh nghiệp có nguy cơ bị phạt tiền vì E5

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Với quy định mới về xử phạt đơn vị không thực hiện phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống, rất có thể nhiều doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền.

Theo khoản 3, điều 29, Nghị định 67/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ 10-7 tới, hành vi không thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo quy định của Thủ tướng Chính phủ sẽ bị phạt tiền từ 60 đến 80 triệu đồng.

Cho đến thời điểm hiện tại, quy định của Chính phủ về lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống được thể hiện ở Quyết định 53/2012/QĐ-TTg và một số văn bản liên quan. Theo quyết định 53, từ 1-12-2015, xăng E5 (là hỗn hợp của xăng không chì với nhiên liệu ethanol theo tỷ lệ từ 4-5%) là sản phẩm được tiêu thụ trên toàn quốc. Sau đó, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ phương án dời thời điểm thay thế bắt buộc từ xăng A92 sang xăng E5 đến 1-1-2018.

Như vậy, 1-1-2018 là thời điểm bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải thực hiện phối trộn nhiên liệu truyền thống với nhiên liệu sinh học để phục vụ tiêu dùng xăng E5. Và nếu từ thời điểm này, doanh nghiệp không thực hiện thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 67 kể trên.

Tuy nhiên, trao đổi với TBKTSG Online, đại diện một đầu mối phía Nam cho biết, hiện có rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có hệ thống pha trộn nhiên liệu.

828ec_80971_h3.jpg

Trong khi đó, để có một trạm phối trộn, doanh nghiệp phải đầu tư hàng chục tỉ đồng và 9 tháng để nhập khẩu thiết bị, lắp đặt, hoàn thiện. Nghĩa là, nếu bây giờ mới thực hiện đầu tư, lắp đặt hệ thống thì khó có thể hoàn thành kịp thời gian yêu cầu.

Không chỉ vậy, liên quan đến việc phối trộn nhiên liệu, các doanh nghiệp còn gặp một vấn đề là nguồn cung ethanol phục vụ sản xuất không đảm bảo. Nguyên nhân là các nhà máy sản xuất ethanol ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Vấn đề quan trọng không kém, đó là tình hình tiêu thụ xăng E5 ngày càng sụt giảm. Theo đại diện đầu mối phía Nam kể trên, mức tiêu thụ xăng E5 ở thời điểm hiện tại ở doanh nghiệp này chỉ khoảng 2.000 mét khối/tháng, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng lượng xăng các loại xuất bán.

Mức tiêu thụ này đã giảm khá so với thời điểm bắt đầu kinh doanh xăng E5. Nguyên nhân là các đại lý ngừng hoặc giảm lấy hàng.

Thực tế này trước đó cũng đã được Sở Công Thương TPHCM báo cáo với UBND TPHCM. Theo đó, số lượng cửa hàng xăng dầu có trụ xăng E5 trên địa bàn hiện là 240, chiếm chưa tới phân nửa tổng số điểm bán xăng dầu trên toàn thành phố. Sản lượng tiêu thụ bình quân của các điểm bán xăng trên là 8.053 m3/tháng, chỉ mới chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ trên toàn TPHCM.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top