Nhiều nhà đầu tư muốn trở thành cổ đông chiến lược của PV Power

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Có khoảng 100 nhà đầu tư trong, ngoài nước thể hiện mối quan tâm trở thành đối tác chiến lược của PVPower. Song quá trình sàng lọc hiện còn hơn 30 nhà đầu tư tiềm năng...

    Tại cuộc họp báo chiều 15/1, ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power) cho biết, đến thời điểm hiện tại, PV Power đã chuẩn bị xong các bước, sẵn sàng cho IPO vào ngày 31/1 tới.

    Theo phương án cổ phần hoá được phê duyệt, vốn điều lệ của PV Power sau cổ phần hoá được xác định là trên 23.418 tỷ đồng.

    [​IMG]
    Ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch Hội đồng thành viên PV Power cho biết có 30 nhà đầu tư tiềm năng muốn trở thành cổ đông chiến lược của PV Power.
    Trong đó, Nhà nước sẽ nắm giữ 1.194 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ. Cổ phần bán đấu giá công khai là trên 468 triệu cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ. Giá khởi điểm được bán đấu giá cổ phần của PV Power được phê duyệt là 14.400 đồng/cổ phần, bán đấu giá công khai tại HNX.

    Ngoài ra, PV Power cũng chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược là trên 676 triệu cổ phần (chiếm gần 29%) vốn điều lệ.

    Ông Hồ Công Kỳ thông tin, qua các buổi tổ chức gặp gỡ, có khoảng 100 nhà đầu tư trong, ngoài nước thể hiện mối quan tâm trở thành đối tác chiến lược của PVPower. Song quá trình sàng lọc hiện còn hơn 30 nhà đầu tư có tiềm năng. Tuy nhiên, lãnh đạo PV Power từ chối tiết lộ thông tin các nhà đầu tư, tổ chức này.

    Trả lời câu hỏi: Phiên IPO của Tổng công ty diễn ra trong bối cảnh nhiều tập đoàn, doanh nghiệp "họ" dầu khí thoái vốn như PVOil, Lọc hoá dầu Bình Sơn…có ảnh hưởng đến kết quả của thương vụ? ông Kỳ khẳng định, việc doanh nghiệp họ dầu khí ồ ạt thoái vốn ít nhiều cũng ảnh hưởng, nhưng doanh nghiệp nào chào bán công khai trước sẽ có lợi thế hơn.

    "Tuy nhiên, đừng nghĩ hàng ra ồ ạt thì sức mua sẽ kém, vì tuỳ từng lĩnh vực mà nhà đầu tư có chiến lược, mục tiêu riêng", ông Kỳ nói.

    Nói rõ hơn về phương án cổ phần hoá, ông Kỳ cho biết, thực chất hoạt động cổ phần hoá ở PV Power là cổ phần hoá thoái vốn nhà nước chứ không phải để tăng vốn điều lệ.

    "Nếu cổ phần hoá thành công thì vốn Nhà nước còn 51%. Nếu nhà đầu tư nào mua 29%, trở thành nhà đầu tư chiến lược, cùng với việc mua cổ phần đấu giá đạt trên 35% thì họ vẫn có quyền phủ quyết. Đây là điểm thuận lợi, hấp dẫn cho nhà đầu tư. Và nếu sau năm 2019, PV Power đàm phán được với các nhà tài trợ quốc tế tái cấu trúc khoản vay cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I thì có thể giảm vốn xuống 51% thì đây là đợt thoái vốn lần 2", ông Kỳ cho biết.

    Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Xuân Hoà, Chủ tịch PVPower cho biết thêm, ngay sau IPO doanh nghiệp này sẽ thực hiện các thủ tục đăng ký công ty đại chúng, niêm yết cổ phiếu lên sàn Upcom.

    Sau bán vốn, doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu sẽ chia cổ tức bình quân 7-12% mỗi năm và mức tối thiểu 5% ngay từ năm 2018.

    Năm 2017, sản lượng điện của PV Power đã đạt trên 20,58 triệu kWh, chiếm khoảng 12% tổng sản lượng điện cả nước. Lợi nhuận trước thuế năm 2017 đạt 2.503 tỷ đồng, tăng 83% so với kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 7,5%.

    vneconomy.vn
     

Chia sẻ trang này