Những điều có thể chưa biết về chất lượng xăng dầu Dung Quất

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Có một điều thú vị mà gần như người tiêu dùng Việt Nam ít biết là họ đang được sử dụng sản phẩm xăng dầu tốt nhất nhì thế giới. Tiến sĩ Trương Đình Hợi - nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chế biến dầu khí, Viện Dầu khí Việt Nam sau nhiều năm nghiên cứu - đã kết luận: “Thực tế xăng dầu Dung Quất đang tặng cho người sử dụng xe và cho quỹ bảo vệ môi trường ở Việt Nam một món quà “chất lượng vàng””. Vì sao lại có chuyện như vậy (?!)

Quy chuẩn của Việt Nam từ năm 2005 quy định hàm lượng lưu huỳnh tối đa trong xăng là 500 phần triệu (ppm), nhưng xăng Dung Quất hiện nay có hàm lượng lưu huỳnh là 135ppm và thậm chí 30ppm, không tới 1/3 so với quy định cho phép. Trên thực tế, để giảm được hàm lượng lưu huỳnh tới trị số thấp như vậy cần chi phí rất lớn. May mắn là Dung Quất đang ứng dụng công nghệ rất hiện đại và nguyên liệu đầu vào là dầu “siêu ngọt” từ mỏ Bạch Hổ, chỉ có hàm lượng lưu huỳnh 0,03%.

Trị số ốc tan của xăng liên quan tới chất lượng cháy, độ bền và công suất của động cơ. Theo quy định về tiêu chuẩn chất lượng, xăng dùng ở Việt Nam từ năm 2005 phải có trị số ốc tan RON từ 90 trở lên. Xăng Dung Quất đang sản xuất có RON 92, thực tế kết quả kiểm tra là 92,6 và 92,3 mà chưa cần phải pha thêm bất kỳ loại phụ gia nào. Có được chất lượng xăng như vậy, tất nhiên cũng nhờ công nghệ. NMLD Dung Quất đang sử dụng công nghệ hiện đại như Reforming xúc tác và Isome hóa, phải chịu phí đầu tư cao hơn (thiết kế bổ sung phân xưởng Isome hóa tốn thêm khoảng 20 triệu USD).

Tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 6776:2005 cho phép tối đa 2,5% lượng benzen và aromat trong xăng. Xăng Dung Quất có hàm lượng benzen 1,15-1,46% thấp hơn nhiều so với quy định, tổng lượng aromat cũng chỉ khoảng 1/2 giới hạn cho phép. Cũng như xăng, dầu diesel ôtô (DO) do NMLD Dung Quất sản xuất có lượng lưu huỳnh thấp, khí thải ra có ít độc hại và có trị số xê tan cao, xe chạy êm, tăng độ bền, tăng hiệu suất của động cơ.

5e0053e7fb8c97e3ec8b64611466ebd8_dung-quat.jpg

Theo giấy chứng nhận và chứng thư giám định của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Tiêu chuẩn Việt Nam quy định, 2 loại dầu DO, một loại cho phép tối đa hàm lượng lưu huỳnh 500ppm (cho ôtô) và loại DO công nghiệp 2.500ppm. NMLD Dung Quất chỉ sản xuất loại nhiên liệu diesel chất lượng cao cho ôtô. Chất lượng được kiểm tra thực tế hàm lượng lưu huỳnh chỉ có 202ppm và 211ppm. Để có được sản phẩm chất lượng như vậy, dự án của nhà máy đã phải thiết kế bổ sung phân xưởng xử lý lưu huỳnh bằng hydro (Hydrodesulfurization) tăng chi phí đầu tư gần 60 triệu USD.

Chính bởi những đầu tư tăng thêm cho công nghệ mà NMLD Dung Quất đã có được những sản phẩm xăng dầu chất lượng cao. Để chính các chuyên gia ngành dầu khí cũng phải thửa nhận "xăng của ta tốt hơn xăng ngoại vì không có pha các chất phụ gia hóa học".

Không hài lòng với những kết quả đạt được, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý NMLD Dung Quất đang nghiên cứu một số giải pháp cho sản phẩm xăng RON 92 và RON 95 đạt tiêu chuẩn Euro 3 như tối đa hóa công suất chế biến của cụm phân xưởng sản xuất cấu tử pha trộn xăng có chỉ số octan cao hoặc nhập bổ sung các cấu tử pha trộn xăng có chỉ số octan cao.

Nhiều giải pháp chuyên ngành khác cũng đã và đang được các kỹ sư, chuyên gia của BSR ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi đưa vào ứng dụng nhằm tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao vì người tiêu dùng và góp phần quan trọng bảo vệ môi trường.

Theo: Báo Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top