Những sáng kiến "bạc tỷ" của ngành Dầu khí

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/3/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Những năm qua, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) không chỉ say mê làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, mà còn áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất, làm lợi cho tập đoàn nói riêng và cho đất nước nói chung hàng nghìn tỷ đồng...

    Sôi nổi các phong trào

    Nhằm không ngừng phát triển phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và lao động sáng tạo trong toàn Tập đoàn PVN, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát động phong trào thi đua hằng năm, chỉ đạo và tổ chức hội thi tay nghề ngành Dầu khí, hội thi sáng tạo kỹ thuật... Qua các phong trào, đã xuất hiện hàng nghìn đề tài, sáng kiến lớn nhỏ, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng và các lợi ích xã hội khác.

    [​IMG]
    Công trình nghiên cứu phương án tối ưu để chế tạo, hạ thủy và lắp đặt chân đế siêu trường siêu trọng ở vùng nước sâu giành “Giải thưởng Nhà nước”.
    Nhiều đơn vị duy trì có hiệu quả phong trào, tập trung vào các nội dung chính: “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” và cụ thể hóa phù hợp với nhiệm vụ riêng bằng những khẩu hiệu hành động quyết tâm “chất lượng và dịch vụ là yếu tố quyết định tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp”...

    Bên cạnh đó, đội ngũ công nhân lao động có trình độ, tay nghề cao là một thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tính đến nay, toàn tập đoàn có hơn 60.000 cán bộ, công nhân viên và người lao động. Đây là nguồn nhân lực đáng quý, tạo nên những thành quả lao động đáng tự hào của Tập đoàn PVN trong suốt những năm qua, đồng thời là nhân tố quan trọng để tập đoàn phát triển bền vững trong thời gian tới.

    Trong giai đoạn 2012-2017, các đơn vị trong toàn ngành đã có 2.205 lượt đăng ký đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 1.764 sáng kiến được công nhận cấp đơn vị, 61 sáng kiến được công nhận cấp tập đoàn, số tiền làm lợi hơn 2.000 tỷ đồng.

    Những tập thể, cá nhân xuất sắc

    Trong phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Tập đoàn PVN không thể không nhắc tới Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP). Kết quả của công tác sáng kiến - sáng chế đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng và đã đem lại nhiều lợi ích to lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, là một trong những yếu tố giúp VSP vượt qua những khó khăn khi giá dầu giảm trong giai đoạn vừa qua.

    Trong giai đoạn 2012 - 2017, VSP đã có 514 sáng kiến với sự tham gia của 3.171 người có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, 66 lượt cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen và Huy hiệu lao động sáng tạo; 56 đề tài, sáng kiến đạt giải tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, thành phố; 21 đề tài, sáng kiến đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật ngành Dầu khí; 12 đề tài, sáng kiến đạt Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC).

    Ngoài ra, VSP có 1 công trình đạt "Giải thưởng Nhà nước" về khoa học công nghệ, đó là công trình: “Nghiên cứu phương án tối ưu để chế tạo, hạ thủy và lắp đặt chân đế siêu trường siêu trọng ở vùng nước sâu hơn 100m phù hợp với điều kiện ở Việt Nam”.

    Đặc biệt, có 1 công trình đạt "Giải thưởng Hồ Chí Minh" về khoa học công nghệ, đó là cụm công trình: “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ VSP và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Nam Việt Nam”.

    Đây là công trình được đánh giá đặc biệt xuất sắc, ghi nhận kết quả nghiên cứu toàn diện, sâu sắc, xây dựng và áp dụng thành công công nghệ vận chuyển dầu nhiều parafin bằng đường ống ngầm ngoài khơi thềm lục địa Nam Việt Nam với tổ hợp các giải pháp công nghệ đa dạng, khác biệt so với công nghệ truyền thống của thế giới.

    Một đơn vị tiêu biểu cho tuổi trẻ đi đầu trong phong trào lao động sáng tạo nữa là Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Trong 5 năm qua, BSR tiếp tục có những bước phát triển vững chắc, hoạt động vận hành, sản xuất, kinh doanh luôn phát triển ổn định và có hiệu quả. Ở giai đoạn này, BSR có 142 sáng kiến cấp cơ sở, trong đó có 12 sáng kiến đạt giải trong "Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi"; 14 sáng kiến cấp Tập đoàn; 2 sáng kiến đạt giải VIFOTEC và 1 sáng kiến đạt "Giải thưởng Korea Invention Promotion Association, Korea"...

    Ngoài ra, còn có hàng trăm sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật khác ở các đơn vị PV Gas, PVFCCo, PTSC, PVCFC, PVD... cùng các tập thể, cá nhân tiêu biểu khác đạt thành tích xuất sắc trong phong trào này. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện hàng nghìn đề tài, sáng kiến lớn nhỏ với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng và các lợi ích xã hội khác không thể tính giá trị bằng tiền.


    Gia Khoa
    Hà Nội Mới
     

Chia sẻ trang này