Ông Đinh La Thăng nhiều lần nghẹn ngào khi tự bào chữa

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 13/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 13-1, sau phần bào chữa của các luật sư cho các bị cáo, ông Đinh La Thăng là người đầu tiên bào chữa bổ sung và đã dẫn câu nói của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi xử lý cán bộ vi phạm.

    [​IMG]
    Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa - Ảnh: Tư liệu TTO
    Mở đầu phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng đã có lời cảm ơn đến các cơ quan tố tụng, vì đã đẩy tiến độ xử lý vụ án một cách nhanh nhất và cũng cảm ơn TAND TP Hà Nội đã có một phiên tòa dân chủ, công khai, đổi mới theo tinh thần của của Hiến pháp 2013 và tinh thần Bộ luật hình sự 2015.


    "Khi bị cáo đến đây, những hôm nay lạnh, phải dậy từ 5h sáng ra tòa, các phạm nhân cùng tạm giam cũng dậy sớm và chúc sức khỏe bị cáo. Những người bị tạm giam mong muốn bị cáo, tại phiên tòa này theo tinh thần đổi mới, cải cách tư pháp.

    Bị cáo chân thành cảm ơn các luật sư Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng và các luật sư khác dù các luật sư bào chữa cho bị cáo khác, nhưng bị cáo thấy các luật sư đã nghiên cứu tận tâm, trách nhiệm, trọn vẹn, bảo vệ cho thân chủ của mình".

    "Bị cáo hết sức cảm ơn. Bị cáo đồng tình với các luật sư đã có bài bào chữa và các luật sư khác đồng cảm mà bào chữa cho bị cáo và các bị cáo khác khi bào chữa cho các bị cáo là cấp dưới của bị cáo. Bị cáo đã lắng nghe bản luận tội của cơ quan công tố, bị cáo hoàn toàn tôn trọng bản luận tội nhưng bị cáo có một số ý kiến như sau.

    "Bị cáo đã khai báo thành khẩn, và nhận trách nhiệm người đứng đầu, nhận trách nhiệm thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, thiếu giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời vi phạm của cấp dưới mà điều lệ đã quy định trách nhiệm cho bị cáo... dẫn đến các cơ quan đơn vị cá nhân, dẫn đến nhiều cá nhân vi phạm pháp luật và bị khởi tố tại phiên tòa này.

    "Bị cáo không đổ lỗi"

    Bị cáo không phải đổ lỗi cho cấp dưới, mà trách nhiệm của bị cáo xin nhận đúng theo trách nhiệm của mình, bị cáo cũng nhận trách nhiệm thay các bị cáo khác. Nhưng bị cáo không tư lợi cá nhân, vì trách nhiệm của mình, vì sự chỉ đạo của Chính phủ, của bị cáo mà có nôn nóng.

    Bị cáo nhận trách nhiệm toàn bộ đối với tội cố ý làm trái. Đối với dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, cần phải nhìn trong tổng thể về sản xuất kinh doanh của PVN, trong bối cảnh về phát triển PVN từ 2006 đến 2015 và tầm nhìn 2025.

    Sau chủ trương của Đảng và Chính phủ thành lập các tập đoàn kinh tế, kinh doanh đa ngành, trong bối cảnh Chính phủ chỉ đạo phát huy nội lực, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Trong bối cảnh Chính phủ chỉ đạo người VN dùng hàng VN, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.

    Bối cảnh giá dầu thế giới phức tạp có lúc lên cao, lúc xuống thấp; bối cảnh yêu cầu PVN phải đưa doanh thu từ một nước có dầu mỏ, cần tăng doanh thu lên 30%. Tuy nhiên bị cáo đã cùng tập thể, cố gắng nỗ lực xây dựng PVN thành tập đoàn mạnh.

    Thiếu hành lang pháp lý nên còn sai

    Bị cáo Đinh La Thăng cũng mong Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá PVN đã trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước, tăng trưởng từ 3-7 lần, nộp ngân sách đến 30%. PVN trở thành điểm sáng của nền kinh tế, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

    Việc thực hiện chủ trương nội lực, kiểm soát lạm phát thì Tập đoàn PVN đã đóng góp vai trò quan trọng khi đóng góp điều tiết kinh tế. Trong bối cảnh Tập đoàn PVN thực hiện thí điểm mô hình tập đoàn mà mô hình pháp lý chưa đầy đủ, vừa làm vừa sửa nên bị cáo có sai.

    Việc năng động và vi phạm pháp luật là mong manh và rủi ro pháp lý khi chưa có đầy đủ văn bản pháp luật để điều chỉnh.

    "Có những lúc, giai đoạn 2006 - 2008, Biển Đông rất phức tạp, có nhiều sự kiện xảy ra: cắt cáp, phá hoại trên biển, thì chúng ta tự làm. Chúng ta bảo vệ chủ quyền quốc gia Việt Nam, chủ quyền biển đảo.

    Tập đoàn góp phần rà lại an ninh năng lượng trong bối cảnh kinh tế thị trường, Tập đoàn PVN, nếu không có sự quyết liệt và chủ trương của Đảng và Chính phủ thì vấn đề như khí đốt sẽ rất tốn tiền. Nhưng chúng ta đã làm được.

    Đồng thời, bị cáo Thăng cũng dẫn lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nói về việc xử lý cán bộ sai phạm: "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, mỗi việc đều có bối cảnh và nguyên nhân của nó. Do đó cần xem xét đánh giá toàn diện với cách nhìn hướng về tương lai để xử lý. Xử lý cán bộ không phải dập cho người ta không ngóc đầu lên được mà xử lý để người ta sửa chữa tiến bộ, để người ta thấy sai".

    Ông Thăng nói: "Khi Tổng bí thư phát biểu ý này, bị cáo thấy được, cảm nhận được sự nhân văn sâu sắc của Tổng bí thư. Bị cáo thấy rằng đây là tư tưởng của Bác Hồ đã được cụ thể hóa".

    "Bị cáo đề nghị HĐXX, Viện KSND có đường lối xử lý công tâm khách quan trong bối cảnh của thời điểm. Đề nghị HĐXX xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ, pháp luật và công bằng cho cán bộ dầu khí, không vì tư lợi mà chỉ muốn tập đoàn phát triển nhanh theo đúng kỳ vọng của Chính phủ".

    Xin lỗi Đảng, nhân dân và người lao động PVN

    Đó là những lời kết thúc phần bào chữa của ông Đinh La Thăng chiều nay.

    Ông Thăng gửi lời xin lỗi Đảng, nhân dân và người lao động của PVN vì sai phạm của bị cáo.

    Suốt bài bào chữa, nhiều lần ông Đinh La Thăng đã khóc, vì sự quan tâm của những người thân và hoàn cảnh gia đình mình.

    "Xin đề nghị HĐXX, đối với bị cáo, sau vụ án này, còn vụ án sau, mong HĐXX xem xét có mức án phù hợp, nhân văn, vì lẽ ra, trong cùng 1 thời điểm, cùng bị truy tố 1 tội danh giờ tách thành 2 vụ án thì bất lợi cho bị cáo".

    "Việc xử lý để tạo cơ hội cho cán bộ sửa chữa, bản thân gia đình bị cáo, bố mắc bệnh hiểm nghèo, có 2 con gái, 1 cháu phát triển không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố mẹ.

    Khả năng, khi bố bị cáo mất, bị cáo khó có điều kiện gặp bố, cũng như chăm sóc gia đình và chăm sóc con gái.

    Nếu bị xử 2 vụ, bị cáo không biết có còn sống không để ra tù. Bị cáo chỉ mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành hình phạt.

    Bản thân bị cáo bị rất nhiều bệnh. Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù.

    Xin cảm ơn các thẩm phán và HĐXX. Bị cáo tin rằng HĐXX sẽ có hướng xử lý phiên tòa công tâm khách quan theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

    Xin một lần nữa, các cơ quan truyền thông đưa tin trung thực khách quan và nhân văn về vụ án này. Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân và các thế hệ người lao động dầu khí vì sai phạm của mình".

     

Chia sẻ trang này