"Ông lớn" điện năng thế giới triển khai nhà máy điện khí tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 4/2/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Sự góp mặt của “ông lớn” trong ngành điện năng thế giới đến từ Nga Tập đoàn Gazprom được kỳ vọng sẽ góp phần làm cho thị trường năng lượng sạch của Việt Nam thêm phần sôi động.

    Mới đây, Công ty Gazprom International Việt Nam thuộc Tập đoàn Gazprom - một trong những tập đoàn lớn nhất của Nga tham gia vào thị trường năng lượng thế giới, đóng góp đáng kể vào sự ổn định và đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu, đang triển khai dự án xây dựng trạm xử lý khí từ Mỏ Báo Vàng và nhà máy điện khí với công suất với công suất 340MW tại Khu kinh tế Đông Nam.

    Ông Kovtun Andrey - Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Gazprom International tại Việt Nam bày tỏ mong muốn: “Năm 2018, công ty mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi từ phía chính quyền địa phương để dự án được thực hiện thành công, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung”.

    [​IMG]
    Có được kết quả hợp tác này là nhờ những viên gạch nền móng trong năm 2017, khi hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc thực hiện dự án xây dựng trạm xử lý khí từ Mỏ Báo Vàng và Nhà máy điện khí tại Khu kinh tế Đông Nam.

    Dự án này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẵn sàng đón nhận các cơ hội đầu tư để góp phần hiện thực hoá mục tiêu đưa tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Nga sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Tính đến hết năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhâph khẩu Việt Nam – Nga đạt khoảng 3,3 tỷ USD. Còn nhớ, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nga, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã từng nhấn mạnh: “Việt Nam sẵn sàng đón nhận các sản phẩm nhập khẩu từ Nga trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, và đặc biệt là năng lượng”.

    Tuy nhiên, theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, tính đến đến năm 2017, dòng vốn đầu tư của Nga vào Việt Nam đạt khoảng hơn 1 tỷ USD với 114 dự án. Có một thực tế cần thừa nhận đó là khoảng 50% dòng vốn đầu tư của Nga vào Việt Nam tập trung vào lĩnh vực dầu khí và năng lượng sạch mà cụ thể là điện khí vẫn còn khiêm tốn. Trong khi đó, các nhà đầu tư Nga có thế mạnh về những tiến bộ khoa học – kỹ thuật, những giải pháp thiết kế mới nhờ ứng dụng những thành tựu trong nghiên cứu và triển khai trong lĩnh vực điện năng.

    Quay trở lại câu chuyện của Gazprom. Hiện nay, Tập đoàn này đã vươn lên trở thành hãng năng lượng hàng đầu thế giới theo Bảng xếp hạng của Công ty phân tích năng lượng Mỹ S&P Global Platts. Với vai trò là nhà sản xuất và cung cấp các nguồn tài nguyên năng lượng, với cơ sở tài nguyên có trữ lượng lớn, cơ sở hạ tầng hiện đại, hệ thống đường ống dẫn khí rộng khắp…khi đầu tư vào thị trường Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi các kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ. Bởi một trong những đặc tính kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp Nga đó chính là liên doanh.

    Đồng quan điểm với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, bà Valentina Ivanovna Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga trước đó cũng cho biết: “Nga rất coi trọng các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nga tại thị trường Việt Nam”. Khẳng định này của bà Matviyenko như một lời cam kết của các nhà đầu tư Nga tại thị trường Việt Nam.

    Ngọc Hà
    enternews.vn
     

Chia sẻ trang này