OPEC có thể vô tình khiến giá dầu giảm

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 4/4/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngừng thỏa thuận cắt giảm sản lượng có thể là lựa chọn hấp dẫn dành cho OPEC. Tuy nhiên, điều này có thể khiến giá dầu giảm dần trong năm 2019.

    Sau khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng hết hạn vào cuối năm 2018, giá dầu sẽ giảm dần vào năm tới- ông Thomas Pughs, chuyên gia kinh tế tại Capital Economics nhận định. Ông dự đoán, giá dầu Brent sẽ giảm từ 75 USD/thùng xuống 55 USD/thùng.

    "Việc OPEC không đưa ra kế hoạch cụ thể đối với sản lượng khai thác trong các cuộc họp có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn, dẫn đến giá dầu giảm mạnh hơn dự báo", ông Pughs nhận định.

    Cuối năm 2016, OPEC cùng một số nước ngoài tổ chức dẫn đầu là Nga đã ký thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày nhằm rút lượng dầu thừa và tái cân bằng thị trường. Sau khi được gia hạn 2 lần, thỏa thuận này sẽ kết thúc cuối năm 2018.

    Tương lai của thỏa thuận cắt giảm sản lượng vẫn còn rất mông lung. Ả-rập Xê-út- quốc gia được xem là lãnh đạo không chính thức của OPEC- luôn cho rằng việc tiếp tục hạn chế sản lượng là rất cần thiết.

    Tuy nhiên, ngừng thỏa thuận cắt giảm sản lượng có thể là lựa chọn hấp dẫn dành cho OPEC. Giá dầu tăng mạnh hơn kỳ vọng kể từ đầu năm đến nay. Đỉnh điểm, giá dầu Brent chạm mức 71 USD/thùng hồi tháng 1. Việc giá dầu tăng sẽ kích thích các quốc gia ngoài OPEC, đặc biệt là Mỹ tăng sản lượng. Đồng nghĩa, OPEC sẽ để mất mất thị phần vào tay nước khác.

    [​IMG]
    "Điều này tạo ra những bất ổn trên thị trường, khiến giá dầu giảm mạnh trước thềm cuộc họp OPEC sắp tới", ông Pughs nói.

    Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư hoài nghi trước những tuyên bố của nước thành viên OPEC, ông Pughs nói.

    "Mỗi khi giá dầu giảm, các nước thành viên thường đưa ra những bình luận tích cực hoặc dụ ý rằng OPEC sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng nhằm trấn an tâm lý nhà đầu tư".

    Theo Đức Quỳnh
    Người đồng hành
     
Tags:

Chia sẻ trang này