OPEC không hiểu ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tuần này, một số ý kiến của Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo đã cho thấy rằng OPEC có thể không hiểu ngành năng lượng của Mỹ hoạt động như thế nào. Reuters cho biết Barkindo kêu gọi sự hợp tác từ các nhà sản xuất dầu mỏ đá phiến của Mỹ để giúp giữ cho thị trường dầu trên toàn cầu thoát khỏi tình trạng thừa cung.

Các nhà sản xuất đá phiến sét không phải là một cartel

Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ không giống với OPEC. Năm 2016, 14 nước thành viên của OPEC đã sản xuất gần 43% lượng dầu trên thế giới. Cartel này cũng kiểm soát 71,5% trữ lượng dầu của thế giới.

Để so sánh, Mỹ đã sản xuất 13,4% lượng dầu thế giới. Mức đó cao hơn đáng kể so với bất kỳ thành viên OPEC nào ngoại trừ Saudi Arabia, nhưng có hàng ngàn công ty, và mỗi công ty hoạt động vì lợi ích riêng của mình, chịu trách nhiệm sản xuất dầu của Mỹ. Tại Saudi Arabia, một công ty - Saudi Aramco - chịu trách nhiệm sản xuất cho lượng dầu thô mà các nhà sản xuất Mỹ khai thác cộng lại.

crude-oil-tanker.jpg

Mỗi nhà sản xuất của Mỹ hoạt động độc lập chỉ có thể tác động một phần nhỏ của một phần trăm của thị trường dầu thế giới. Nếu không có sự hợp tác đáng kể, các nhà sản xuất dầu của Mỹ không thể ảnh hưởng đến sự cân bằng dầu toàn cầu theo cách mà OPEC dường như nghĩ là họ có thể.

Vâng, bằng cách tăng sản xuất - đặc biệt là sản xuất dầu mỏ đá phiến - Mỹ đã bổ sung cho sự dư thừa dầu toàn cầu. Nhưng không có cơ chế mà theo đó họ có thể hạn chế sản xuất để đem lại lợi ích cho tất cả các nhà sản xuất. Các hạn chế sản xuất ở Mỹ là một chức năng của các quyết định tập thể của hàng ngàn nhà sản xuất dầu, dựa trên triển vọng của họ đối với giá dầu.

Đó là một tình huống hoàn toàn khác so với OPEC. OPEC có thể đồng ý cắt giảm tổng cộng một triệu thùng mỗi ngày sản xuất (khoảng 2,5% tổng sản lượng năm 2016 của nhóm), nhưng hầu như không thể (và trên thực tế là bất hợp pháp) đối với các nhà sản xuất Mỹ để cùng nhau cắt giảm trong cùng một cách.

Chiến lược bất phân thắng bại của OPEC

Lý do OPEC đưa ra khi quyết định bảo vệ thị phần trong năm 2014 là sự không công bằng khi phải hạn chế sản xuất của mình để giúp đỡ các nhà sản xuất chi phí cao nhất (tức là các nhà sản xuất dầu mỏ đá phiến).

Đây là một lý lẽ vững chắc. Trong hầu hết các doanh nghiệp, các nhà sản xuất có chi phí cao đều có khuynh hướng rút khỏi thị trường. OPEC trên thực tế đã hỗ trợ các nhà sản xuất này bằng cách kiềm chế sản xuất và duy trì giá dầu cao.

Nhưng công bằng hay không, đã có những hậu quả thực sự đối với chiến lược của OPEC. Họ đã bóp chặt một số nhà sản xuất đá phiến chi phí cao ra khỏi thị trường, nhưng giá dầu đã giảm hơn 50% từ nửa đầu năm 2014. Sự cố gắng làm mọi thứ "công bằng," là một tính toán sai lầm trị giá nghìn tỷ USD của OPEC.

Các ý kiến từ Tổng Thư ký có thể chỉ có nghĩa là OPEC đang bảo vệ các khoản cược của mình. Trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới đây, OPEC đã tăng dự báo nhu cầu năm 2018. Đây là đợt điều chỉnh lần thứ ba liên tiếp trong dự báo nhu cầu của OPEC năm 2018. Báo cáo thậm chí còn nêu lên khả năng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu vào năm 2018 trừ khi sản lượng dầu tăng.

Sự tư lợi? Có, nhưng có lẽ chính xác. Và các nhà sản xuất dầu mỏ đá phiến của Mỹ cũng có lợi.

Nguồn: xangdau.net/Forbes​
 

Việc làm nổi bật

Top