Petrolimex chi hơn 2 nghìn tỷ đồng trả lương nhân viên

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong cơ cấu chi phí, hai thành phần chiếm lượng lớn nhất cho cơ cấu chi phí của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex là chi phí nhân công và thuê đất.

Theo báo cáo tài chính năm 2016 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (PLX), chi phí nhân công và chi phí thuê đất lần lượt chiếm 37% và 36% chi phí bán hàng của PLX; chi phí khấu hao chiếm 8%; 19% còn lại là chi phí vận tải và chi phí khác.

Trung bình các trạm kinh doanh xăng dầu thường bố trí 7-9 nhân viên tại mỗi trạm xăng, mức lượng xấp xỉ 7 triệu đồng/tháng bao gồm phụ cấp. PLX có 27.480 nhân viên tính đến cuối năm 2016. Với mức lương trung bình 7 triệu đồng, mỗi tháng tập đoàn phải chi 192,360 tỷ đồng cho lương nhân viên, con số chi cho lương mỗi năm là 2.308 tỷ đồng.

petrolimex-chi-hon-2-nghin-ty-dong-tra-luong-nhan-vien.jpg

PLX có 7 triệu m2 đất đang sử dụng cho 2.400 trạm xăng sở hữu vào thời điểm công ty thực hiện IPO. Phần lớn quỹ đất đã được ký kết hợp đồng thuê đất 50 năm với chính quyền các địa phương và trả phí thuế đất theo danh sách đất thuê của Chính phủ mỗi năm. Do đó, PLX được hưởng lợi từ giá thuê đất thấp và ổn định.

Giá vốn hàng bán trong ngành xăng dầu bao gồm chi phí nhập khẩu/mua xăng dầu, chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế môi trường và đóng góp vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu (300 đồng/lít), trong đó thuế và phí chiếm xấp xỉ 50% tổng giá vốn hàng bán.

PLX có 70 công ty con, bao gồm 43 công ty con phân phối sản phẩm lọc dầu thô với 100% cổ phần thuộc sở hữu của PLX và 27 công ty con khác; 1 công ty liên doanh và 12 công ty liên kết. Các công ty này hoạt động trong lĩnh vực phân phối xăng dầu, hóa dầu, phân phối LPG (Gas Petrolimex), vận tải, xây dựng,… Ngoài ra, PLX còn sở hữu 42% cổ phần tại PG Bank và 51% cổ phần tại Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex.

Cổ đông nhà nước hiện đang nắm giữ phần lớn cổ phần với 75,9% cổ phần tại PLX. Một cổ đông lớn khác là cổ đông chiến lược JX Nippon Oil & Energy với 8% cổ phần.

PLX nắm giữ thị phần thống trị 48% trong ngành phân phối xăng dầu thông qua hệ thống phân phối toàn quốc vời 5.200 trạm xăng (2.400 trạm xăng sở hữu và 2.800 đại lý). Đứng thứ hai là PV Oil với 22% thị phần; Thalexim 8%; Saigon Petro 7%; Mipecorp 5%; các doanh nghiệp khác nắm giữ 10%.

Theo Hiền Anh/Infonet​
 

Việc làm nổi bật

Top