Petrovietnam và mục tiêu khai thác đạt 13,28 triệu tấn dầu thô năm 2017

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dầu khí là một ngành kinh tế trọng điểm của đất nước, đóng góp lớn cho sự phát triển của Việt Nam. Ngành Dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói riêng luôn có những đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng trong tăng trưởng GDP hàng năm của Việt Nam.

Dù đứng trước những khó khăn đang bủa vây do ảnh hưởng tiêu cực chung của ngành dầu khí Châu Á như giá dầu thấp, thế nhưng 7 tháng đầu năm 2017, nhờ những quyết tâm và nỗ lực vượt khó, PVN đã hoàn thành mọi chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Vững vàng trong gian khó

Trước những dự báo đầy khó khăn đối với ngành Dầu khí, ngay từ những tháng đầu năm 2017, Tập đoàn và toàn thể cán bộ công nhân viên đã chủ động triển khai xây dựng, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp để ứng phó, ổn định sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa các tiêu cực, phát huy hiệu quả các yếu tố tích cực. 7 tháng đầu năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức từ 2 - 19% so với kế hoạch đề ra, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 278.500 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 7 tháng và bằng 64% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 14.100 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 7 tháng và bằng 85% kế hoạch năm. Tập đoàn nộp ngân sách Nhà nước 50.800 tỷ đồng.

C%C3%B4ng%20nh%C3%A2n%20T%E1%BB%95ng%20c%C3%B4ng%20ty%20Th%C4%83m%20d%C3%B2%20Khai%20Th%C3%A1c%20D%E1%BA%A7u%20kh%C3%AD%20(PVEP)%20t%E1%BA%A1i%20gi%C3%A0n%20khoan.jpg

Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra từ đầu năm 2017, PVN đã cơ bản hoàn thành tốt. Trong 7 tháng đầu năm 2017, sản lượng khai thác dầu của Tập đoàn đạt 9,23 triệu tấn (khai thác dầu ở trong nước 8,09 triệu tấn, ở nước ngoài 1,42 triệu tấn). Sản lượng khai thác khí, sản xuất điện, đạm, xăng dầu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm. Trong đó, công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí tiếp tục được triển khai theo kế hoạch và có 1 phát hiện dầu khí mới là Cá Trích (lô 11-2) và một số giếng khoan thẩm lượng cho kết quả tốt như Thiên Nga-3X, Bạch Hổ-48; đưa công trình giàn Thỏ Trắng 3 vào khai thác từ ngày 07/5.

Năm 2017 cũng là dấu mốc 30 năm kể từ khi lô dầu Bạch Hổ đầu tiên được xuất khẩu vào tháng 4/1987. Từ những năm 1986 - 1987, khi những thùng dầu thương mại đầu tiên được sản xuất, công tác tiếp thị và xuất bán dầu thô Việt Nam đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, khách hàng sử dụng nhằm đảm bảo dòng chảy của dầu Việt Nam không bao giờ bị ngừng trệ. Trong thời gian qua, hoạt động thương mại dầu thô luôn gắn liền với hoạt động khai thác của tất cả các mỏ dầu Việt Nam, hoạt động sản xuất của Nhà máy lọc dầu, hoàn thành mục tiêu mang lại lợi ích cao nhất cho PVN và các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí. Tính từ năm 1987 đến nay, toàn bộ 355 triệu tấn dầu thô đã được xuất bán an toàn với tổng trị giá lên đến 145 tỷ USD, đóng góp đáng kể cho nguồn thu của ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác an toàn trên các công trường/nhà máy được các nhà thầu dầu khí, các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, không có sự cố nào xảy ra; tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường. Các hoạt động khoa học công nghệ, đào tạo được Tập đoàn triển khai tích cực; công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trên các công trình dầu khí được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc. Công tác an sinh xã hội tiếp tục được tích cực triển khai thực hiện theo cam kết.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được 7 tháng đầu năm, PVN quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao trong năm 2017 như tổng doanh thu đạt 471.000 tỷ đồng, vượt 7,4% so với kế hoạch, nộp ngân sách 89.000 tỷ đồng, vượt 20% so với kế hoạch… Trong đó, 10 nhiệm vụ cụ thể được PVN đặt ra nhằm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu cả năm 2017, đó là:
  1. Chỉ đạo, đôn đốc và thường xuyên kiểm tra các đơn vị thành viên tổ chức thực hiện Chương trình hành động về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
  2. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dầu khí và triển khai công tác điều tra cơ bản trên biển Đông. Tiếp tục lựa chọn, đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tìm kiếm thăm dò thẩm lượng năm 2017.
  3. Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về khai thác dầu khí, phấn đấu cả năm khai thác đạt 13,28 triệu tấn dầu thô trong nước và 10,61 tỷ m3 khí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương.
  4. Tiếp tục bám sát diễn biến giá dầu trong thời gian tới để có các giải pháp kịp thời ứng phó với những biến động của giá dầu từng thời điểm.
  5. Kiểm soát, vận hành an toàn, ổn định các nhà máy/công trình dầu khí.
  6. Tổ chức thực hiện công tác tái cấu trúc doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020 theo đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phê duyệt và đôn đốc các đơn vị thành viên thực hiện công tác tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.
  7. Tập trung đẩy mạnh công tác đầu tư, ưu tiên vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2017.
  8. Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng.
  9. Chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các bộ/ngành liên quan khác) trong việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn, góp phần tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên thực tế, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên biển Đông.
  10. Tăng cường công tác, kiểm tra, giám sát mọi mặt hoạt động của Tập đoàn, chỉ đạo các đơn vị thành viên tự kiểm tra để kịp thời khắc phục các tồn tại nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra.
Gi%C3%A0n%20khoan%20gi%E1%BB%AFa%20bi%E1%BB%83n%20kh%C6%A1i.jpg

Với những giải pháp đã đề ra, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ luôn bám sát, phối hợp với Tập đoàn để tháo gỡ khó khăn, đồng thời đề xuất với Chính phủ, Bộ ngành hỗ trợ các cơ chế về nguồn tài chính để giải quyết những tồn tại, vướng mắc của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên. Hy vọng trong năm 2017, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để gặt hái được những trái ngọt, phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế dầu khí hàng đầu trong khu vực, góp phần đẩy mạnh quá trình CNH – HĐH đất nước.

Nguyễn Hoa
congnghieptieudung.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top