PTSC đối mặt với rủi ro tiềm ẩn từ các khoản phải thu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Do giá dầu liên tục duy trì mức thấp trong 9 tháng đầu năm 2016 nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ của PTSC (Mã chứng khoán PVS) giảm đáng kể. Đồng thời với sự canh tranh gay gắt trong ngành do cung vượt cầu đã dẫn đến giá các dịch vụ cũng giảm.

Cập nhật hoạt động kinh doanh 9T/2016:

Dịch vụ cung ứng tàu chuyên dụng:

Tổng số ngày hoạt động của đội tàu công ty công ty sở hữu giảm khoảng 20% so với cùng kỳ. Số ngày hoạt động của tàu thuê ngoài giảm gần 60% so với cùng kỳ, đồng thời giá cũng giảm sâu. Doanh thu ước giảm 58% yoy.

Dịch vụ cung cấp, quản lý, vận hành, khai thác tàu chứa FSO/FPSO:

Hoạt động kinh doanh FSO/FPSO tương đối ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá dầu nhờ hợp đồng được chốt giá cố định. Doanh thu ước giảm 6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên một số liên doanh thuê tàu gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng tới việc thanh toán tiền thuê tàu. Do đó, dòng tiền hoạt động của PVS bị ảnh hưởng.

DSC_0546-1024x680.jpg

Dịch vụ cơ khí dầu khí:

Dự án Sư Tử Trắng tiến độ đạt 87,7%. Dự kiến dự án sẽ kết thúc vào tháng 11/2016. Dự án Ghana FPSO: đã hoàn thành và bàn giao. Dự án Daman - Giai Đoạn 2: Tính đến 30/8 đã hoàn thành khoảng 50% tổng tiến độ. Tuy nhiên, nhà thầu chính của dự án là Swiber (Singapore) đã phá sản nên không thể thanh toán các khoản tiền cho PVS. Do đó, PVS đang tạm ngưng thực hiện dự án. Chủ đầu tư dự án là ONGC sẽ chọn nhà thầu chính khác, khi đó PVS sẽ được nhà thầu mới thanh toán và triển khai lại dự án. PVS tiếp tục thực hiện các công trình trên bờ như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, các Gói thầu B2, SMP9 thuộc dự án Nhà máy Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn, Dự án NPK, NH3, GPP Cà Mau...Doanh thu từ hoạt động cơ khí dầu khí 9T/2016 ước giảm khoảng 23% so với cùng kỳ.

Dịch vụ căn cứ cảng dầu khí:

Với giá dầu giảm mạnh, kéo dài trong thời gian dài nên các hoạt động sản xuất của khách hàng suy giảm dẫn đến nhu cầu dịch vụ căn cứ cảng cũng giảm theo. Khách hàng có xu hướng không thuê tiếp hoặc thu nhỏ diện tích thuê bãi cảng. Đồng thời các dịch vụ hỗ trợ khác cũng sụt giảm nghiêm trọng so với cùng kỳ. Để chia sẻ khó khăn cho các khách hàng, PVS cũng đã giảm giá dịch vụ cho khách hàng. Công ty đã tiến hành giảm giá từ 5%-20% tùy dịch vụ và khách hàng. Doanh thu mảng này ước giảm khoảng 39% so với cùng kỳ.

Dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, đấu nối, vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng các công trình dầu khí: doanh thu dự ước giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.

Dịch vụ khảo sát địa chấn địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm bằng ROV: doanh thu ước giảm 38% so với cùng kỳ.

Doanh thu dịch vụ khác giảm 24% so với cùng kỳ.

Picture2-1024x761.jpg

Đầu tư mới

Với khó khăn chung của ngành, 9 tháng đầu năm 2016 PVS gần như không đầu tư mới. Công ty mẹ PVS chỉ giải ngân 7 tỷ đồng, tương ứng với khoản 0,8% kế hoạch đầu tư cả năm.

Khuyến nghị:

Do giá dầu liên tục duy trì mức thấp trong 9 tháng đầu năm 2016 nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ của PVS giảm đáng kể. Đồng thời với sự canh tranh gay gắt trong ngành do cung vượt cầu đã dẫn đến giá các dịch vụ cũng giảm. Trong các dịch vụ PVS cung cấp thì dịch vụ cung cấp tàu chứa FSO/FPSO là dịch vụ có doanh thu tương đối ổn định nhất do giá thuê cố định. Các dịch vụ khác doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Công ty ước doanh thu 9T/2016 đạt 13.500 tỷ đồng, giảm 30,1%yoy, lợi nhuận sau thuế đạt 803 tỷ đồng, giảm 37,8% yoy. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm ước đạt 17.200 tỷ đồng và 960 tỷ đồng giảm lần lượt 26,3%yoy và 35,7% yoy. Theo kế hoạch đặt ra thì EPS 2016 ước đạt 1890 đồng/cổ phiếu. Với giá cổ phiếu ngày 17/10/16 là 20.900 đồng/cp thì PVS đang giao dịch với PE khoảng 11,1 lần.

Triển vọng sắp tới của PVS phụ thuộc lớn vào việc triển khai các dự án dầu khí lớn của Việt Nam như dự án Lô B Ô môn và dự án Cá Voi Xanh. Trong ngắn hạn PVS đối mặt với rủi ro các khoản phải thu khó đòi đối với dự án Daman và phải thu từ hoạt động cho thuê tàu FSO/FPSO như đã đề cập bên trên. Đồng thời ngoài các hợp đồng đã ký, gần đây mảng cơ khí dầu khí của PVS chưa có nguồn việc mới cho năm 2017. Định giá hiện tại của PVS cũng không thực sự rẻ. Nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư PVS khi triển vọng ngành tích cực hơn. Mà cụ thể là khi giá dầu phục hồi lên vùng 60 USD/thùng, khi đó các dự án lớn sẽ được tái khởi động.

FILE ĐÍNH KÈM THAM KHẢO
http://static.tinnhanhchungkhoan.vn/Uploaded/BCPT/2016_10_18/baocaocapnhatpvs_DQZD.pdf

Lê Duy Khánh - BVSC
leduykhanh@baoviet.com.vn
 

Việc làm nổi bật

Top