PV GAS thực hiện Đối thoại định kỳ với người lao động

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 25/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch kinh doanh sản xuất 6 tháng đầu năm, vừa qua, Công đoàn (CĐ) PV GAS đã tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp với người lao động lần thứ 2 năm 2017. Đây là một hoạt động theo định kỳ 3 tháng, nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa Người sử dụng lao động và Người lao động, góp phần bảo đảm việc thực hiện quy chế dân chủ tại Tổng Công ty.

    Hiệu quả từ những cuộc đối thoại

    Thực tế đã cho thấy, hoạt động đối thoại định kỳ tạo nên sự hài hòa giữa Người lao động (NLĐ) và Người sử dụng lao động (NSDLĐ), từ đó tăng năng suất lao động, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, giúp NLĐ yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với Công ty.

    [​IMG]
    Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc đối thoại tại nơi làm việc đối với quá trình xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, các cấp CĐ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã luôn quan tâm, chú trọng thực hiện hoặc chỉ đạo thực hiện các hoạt động này.

    Trước Cuộc đối thoại, Tổ đối thoại của Công đoàn PV GAS đã tổ chức lấy và tổng hợp ý kiến của tập thể và cá nhân NLĐ, đề xuất nội dung đối thoại, kế hoạch đối thoại; phân công trách nhiệm cho từng thành viên Tổ đối thoại chuẩn bị ý kiến trả lời liên quan trong nội dung đối thoại. Sau Cuộc đối thoại, Tổ đối thoại cũng chịu trách nhiệm báo cáo kết quả đối thoại với BCH Công đoàn TCT và tập thể người lao động; Theo dõi tổ chức thực hiện kết quả đối thoại trong thực tế. Việc tổ chức đối thoại luôn được đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch, trên tinh thần hợp tác, xây dựng và có hiệu quả thiết thực theo quy định về thực hiện quy chế dân chủ của Tổng công ty.

    Diễn tiến của cuộc đối thoại cũng được thống nhất để tiện tổng hợp. Mở đầu, Chủ tịch công đoàn TCT đề nghị một số lãnh đạo ban chuyên môn trình bày tóm tắt tình hình lao động sản xuất của TCT; trình bày từng nội dung đưa ra đối thoại, các căn cứ pháp luật và thực tiễn của từng nội dung đối thoại. Từ phần trả lời này, các bên tiếp tục trao đổi, đưa ra các ý kiến phản biện hoặc đóng góp, sau đó thống nhất kết luận từng nội dung đối thoại và lập Biên bản cuộc đối thoại. Nội dung Biên bản cuộc đối thoại ghi rõ những nội dung thống nhất, biện pháp thực hiện, những nội dung còn ý kiến khác nhau chưa thống nhất, cách thức giải quyết tiếp.

    Với ý thức đại diện cho NLĐ, các đại biểu cho NLĐ dự cuộc họp (đều là các Chủ tịch và BCH Công đoàn cơ sở) luôn tập trung đặt những câu hỏi cho các diễn giả vào những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, các chính sách ưu đãi của NLĐ. Qua phần giải đáp của các diễn giả đã giúp cho NLĐ hiểu thông suốt về chính sách, chế độ; thêm yên tâm công tác, phấn đấu vì những lợi ích chung.

    Khi Tổng Giám đốc trực tiếp trả lời NLĐ

    Cuộc gặp gỡ, đối thoại định kỳ PV GAS lần thứ 2 năm 2017 có sự tham dự của Tổng Giám đốc Dương Mạnh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Hùng, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị và các thành viên BCH Công đoàn PV GAS, Chủ tịch Công đoàn và đại diện người lao động các đơn vị trực thuộc Công đoàn PV GAS.

    Cuộc đối thoại lần này cũng như những lần đối thoại khác, đều thực hiện đúng Quy chế Đối thoại đã được ban hành trong toàn PV GAS, quy định rõ các nguyên tắc đối thoại, thành phần, số lượng thành viên mỗi bên tham gia đối thoại, trình tự thực hiện cuộc đối thoại và việc thực hiện kết quả đối thoại.

    [​IMG]
    Tại Cuộc đối thoại lần này, lần lượt các đại diện lãnh đạo Ban chuyên môn đã báo cáo đến NLĐ tình hình sản xuất kinh doanh, bảo đảm an ninh an toàn, chăm lo quyền lợi cho NLĐ trong 6 tháng đầu năm 2017.

    Các phần giải đáp ý kiến thể hiện ở 10 nội dung lớn được tổng hợp trung thực từ cơ sở, chủ yếu đề cập đến các vấn đề thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, điều kiện làm việc và chế độ cho NLĐ… Các ý kiến cũng thể hiện mong muốn tăng cường sự trao đổi thông tin, thông qua Cuộc đối thoại giải thích rõ ràng các băn khoăn mà NLĐ gặp phải trong quá trình làm việc.

    Phát biểu tại Cuộc đối thoại, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn PV GAS đã nhận định: Toàn thể hệ thống công đoàn PV GAS đã làm việc nghiêm túc, ghi nhận đầy đủ các ý kiến đóng góp của NLĐ. Tổ đối thoại đã thực hiện giải đáp kỹ lưỡng, cụ thể, hợp tình hợp lý, tạo nên cuộc đối thoại có chất lượng và thỏa mãn sự mong đợi của NLĐ, cũng như giúp Ban Lãnh đạo TCT hiểu rõ hơn tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Cuộc đối thoại lần này cũng như những lần trước đây đều có không khí trọng thị, thẳng thắn, cởi mở trao đổi. Với kết quả tại buổi đối thoại càng khẳng định tổ chức CĐ có năng lực động viên và đoàn kết NLĐ, tạo các phong trào lôi cuốn toàn thể NLĐ thêm nỗ lực hơn, cố gắng hơn vì những mục tiêu chung, vì lợi ích cho mỗi người cũng như toàn TCT.

    Cùng chung quan điểm với Chủ tịch Công đoàn, Tổng Giám đốc Dương Mạnh Sơn đã hoan nghênh chất lượng và sự cởi mở, hiệu quả của cuộc đối thoại. Đồng chí đã khẳng định Ban Lãnh đạo TCT luôn nhất quán về vị trí quan trọng của tổ chức Công đoàn, thay mặt NLĐ về mặt pháp lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ. Quy mô hoạt động, vị thế lớn mạnh, chỉ số đóng góp lớn cho đất nước của PV GAS đều là thành quả và cũng là niềm tự hào của các thế hệ NLĐ trong suốt 27 năm qua phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo.

    Đồng chí Tổng Giám đốc đã tham gia giải trình rõ nét hơn từng ý kiến của NLĐ, từ chế độ lương thưởng, việc tuyển lao động, tình hình tổ chức nhà công vụ, mối quan tâm về những đơn vị còn gặp nhiều khó khăn trong TCT. Đặc biệt, đồng chí đã nêu bật trách nhiệm của Đảng ủy, Công đoàn, Ban TGĐ trong việc bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển, quyền lợi của NLĐ được thỏa mãn nhưng phải trên cơ sở tuân thủ nghiêm pháp luật và những quy định hiện hành; đề nghị Công đoàn chuyển những giải thích trả lời đầy đủ đến từng NLĐ, đảm bảo không để NLĐ phải chịu tâm tư trong quá trình lao động cống hiến.

    Đồng chí Dương Mạnh Sơn cũng thay mặt Ban Lãnh đạo TCT khuyến khích NLĐ thể hiện thẳng thắn các ý kiến, thắc mắc của mình, trên cơ sở giải đáp, trao đổi mà mối quan hệ làm việc trong TCT thêm thấu hiểu, bền chặt, tạo sức mạnh chung lòng; toàn thể TCT trở thành một khối thống nhất, không khác biệt và mâu thuẫn về quyền lợi. Đặc biệt trong giai đoạn toàn thể ngành Dầu khí đang chịu nhiều khó khăn thử thách, thì tinh thần đoàn kết nỗ lực lại càng phải được động viên và phát triển.

    Từ những trao đổi giữa Ban Lãnh đạo và NLĐ PV GAS, chúng ta càng cảm nhận rõ nét những định hướng mà Công đoàn và toàn thể PV GAS đang hướng tới: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ; Chăm lo đời sống, đảm bảo việc làm và ổn định thu nhập trong toàn TCT; Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các phong trào quần chúng, các hoạt động tương thân tương ái, từ thiện xã hội; Đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh với đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn có chất lượng về trình độ, năng lực và tâm huyết.

    PV GAS​
     

Chia sẻ trang này