PVC Duyên Hải: Lòng vòng bán thầu?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Báo DĐDN vừa nhận được đơn kiến nghị của cán bộ công nhân viên Cty CP Đầu tư Xây lắp Dầu khí Duyên hải (PVC Duyên Hải) về việc ông Nguyễn Doãn Luyện – Chủ tịch HĐQT, Bí thư kiêm GĐ Cty trong thời gian điều hành đã có những biểu hiện... bán thầu.

Theo đơn kiến nghị của cán bộ công nhân viên, ông Nguyễn Doãn Luyện được PVC giới thiệu về PVC Duyên Hải làm Giám đốc Công ty từ tháng 7/2016, đến tháng 11/2016 được bổ nhiệm thêm chức Chủ tịch HĐQT Công ty (đại diện 42% vốn của PVC tại PVC Duyên Hải).

Ai thực sự là đơn vị thi công?

Ngay sau khi nhận chức, ông Luyện thay đổi bộ máy quản lý nhằm sắp xếp lại các phòng ban. Ông cũng thay đổi kế hoạch sản xuất kinh doanh 2016, mặc dù không được Đại hội Đồng cổ thông thường niên năm 2016, HĐQT Công ty thông qua nhưng ông Luyện vẫn cứ điều hành công ty làm công ty thua lỗ 34,6 tỷ đồng...

Các cán bộ công nhân viên Cty PVC Duyên Hải khẳng định: “Cty PVC Duyên Hải không có trang bị máy móc thi công, nhưng ông Luyện vẫn đề nghị TCty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được thi công gói thầu công trình Hệ thống cấp nước tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 gần 70 tỷ đồng, trụ sở Học viện An ninh nhân dân hơn 100 tỷ đồng. Điều đáng nói, ngay sau đó, ông Luyện có biểu hiện bán thầu cho tổ chức khác hoặc núp bóng các đội thi công do ông Luyện đưa về, vi phạm Luật Đấu thầu”.

Tru_so_cty_CP_PVC_Duyen_Hai_tai_441_%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng_%C4%90%C3%A0_N%E1%BA%B5ng_qu%E1%BA%ADn_H%E1%BA%A3i_An_-_TP_H%E1%BA%A3i_Ph%C3%B2ng.jpg

Đơn cử, tại Dự án khu đào tạo quốc tế thuộc Học viện An ninh nhân dân, ngày 15/8/2016, Học viện An ninh nhân dân (chủ đầu tư) ký Hợp đồng số 158/2016/HĐTC/HVAN-PVC.PVCSH với liên danh nhà thầu TCty PVC – Cty CP Đầu tư và TM Dầu khí sông Hồng, thi công xây dựng toàn bộ công trình thuộc dự án khu đào tạo quốc tế thuộc Học viện An ninh nhân dân, với giá hợp đồng là hơn 121 tỷ đồng.

Tại điều 14, nhà thầu phụ trong hợp đồng quy định rõ ràng: Bên nhận thầu không được giao lại toàn bộ công việc theo Hợp đồng cho nhà thầu phụ thực hiện, giá trị khối lượng do nhà thầu phụ đảm nhiệm không được vượt quá 20% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, ngày 9/12/2016, PVC ký hợp đồng số 49/2016/HĐTC/PVC/PVC-DH với PVC Duyên Hải gói thầu số 2, thi công xây dựng khối nhà quốc tế và hệ thống điện nước – Dự án khu đào tạo quốc tế thuộc Học viện An ninh nhân dân, với giá hợp đồng là hơn 100 tỷ đồng tương đương với 80% giá trị hợp đồng mà PVC đã ký với Học viện An Ninh nhân dân.

Không dừng lại tại đó, ngày 14/1/2017, PVC Duyên Hải lại ký Hợp đồng giao khoán số 01/2017/HĐGK/PVCDH-DDTCXL3, giao khoán toàn 100% công việc tương đương với 100% giá trị hợp đồng cho đội thi công xây lắp số 3 PVC do ông Lê Ngọc Minh – Đội trưởng. Đây được hiểu là hợp đồng giao khoán nội bộ giữa bên giao thầu và bên nhận thầu thuộc 1 cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, theo phản ánh của cán bộ công nhân viên PVC Duyên Hải cho biết, trước ngày 14/11/2016 ông Lê Ngọc Minh không phải người của PVC Duyên Hải, không có thời gian thử thách trong Cty và quan trọng là việc giao khoán hợp đồng với số giá trị lớn như vậy nhưng không có bảo lãnh hoặc tài sản bảo lãnh để đảm bảo thực hiện hợp đồng.

Để hợp thức hóa, ngày 14/11/2016, ông Luyện đã ký Quyết định số 146D/QĐ-PVCDH về việc ký hợp đồng lao động, đồng ý cho ông Minh là chuyên viên phòng Kỹ thuật An toàn, thời hạn là 12 tháng làm việc tại công trường dự án Khu đào tạo quốc tế Học viện An ninh Nhân dân. Nhưng chưa đầy 1 tháng sau, ngày 9/12/2016, ông Minh lại được bổ nhiệm giữ chức đội trưởng đội thi công xây lắp số 3. Đặc biệt, việc bổ nhiệm đó không được thông qua Ban giám đốc Cty mà do ông Luyện tự ý bổ nhiệm. Sự bổ nhiệm, và giao khoán thần tốc trong vòng chưa đầy 2 tháng như PVC Duyên Hải khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không việc bán thầu núp bóng việc giao khoán?

Có hay không (?)

Tuy nhiên, ông Nguyễn Doãn Luyện – GĐ Cty CP PVC Duyên Hải khẳng định, đơn kiến nghị của CBCNV Cty là không có cơ sở. Nếu như có việc chuyển lại một phần công việc theo đúng quy định của hợp đồng thì TCty được phép chọn nhà thầu phụ theo tỷ lệ nhất định là hoàn toàn phù hợp với quy định của hợp đồng mà Cty nhận thi công.

Theo quy định nhà thầu chính không được phép giao toàn bộ 100% khối lượng công việc cho đơn vị khác, nên việc TCty giao cho PVC Duyên Hải đến 99% khối lượng công việc cũng là phù hợp với quy định của ngành xây dựng và việc bàn giao đó thuộc trách nhiệm pháp lý của phía TCty.

Bên trong hồ sơ dự thầu ký với Học viện An Ninh Nhân nhân của PVC có thể hiện 2 nhóm đơn vị để thực hiện dự án: nhóm 1 là nhà thầu phụ và nhóm thứ 2 không bị chi phối là nhóm các đơn vị thành viên thuộc PVC (trong đó có PVC Duyên Hải).

Theo Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng khẳng định: nhà thầu chính là nhà thầu trực tiếp ký hợp đồng xây dựng với chủ đầu tư, nhà thầu phụ là nhà thầu ký hợp đồng xây dựng với nhà thầu chính hoặc tổng thầu. Hơn nữa, PVC Duyên Hải không phải là đơn vị thành viên của PVC, bởi PVC chỉ chiếm 42% dưới 51% cổ phần trong PVC Duyên Hải, vì vậy PVC Duyên Hải chỉ có thể được coi là đơn vị liên kết của TCty chứ không phải thành viên của PVC. Như vậy, trong trường hợp PVC ký hợp đồng với PVC Duyên Hải thể hiện PVC Duyên Hải là nhà thầu phụ chứ không nằm trong nhóm thành viên.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Minh - Enternews.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top