PVC trần tình về nghi vấn làm khó nhà thầu

Thảo luận trong 'Đấu thầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 3/4/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 28/3/2018, Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã có văn bản gửi Báo Đấu thầu “trần tình” nội dung bài báo “PVC có làm khó nhà thầu?” đăng tải trên Báo Đấu thầu ngày 16/3/2018.

    PVC khẳng định không làm khó nhà thầu

    PVC cho biết, Gói thầu Cung cấp bình chứa khí N2/CO2, van và các phụ kiện thuộc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Gói thầu này đã tổ chức đấu thầu 2 lần và cả 2 lần đều không lựa chọn được nhà thầu nên PVC đã phải tổ chức đấu thầu lần 3. Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu tham dự đấu thầu lần 3, PVC thấy tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm trong HSDT của nhà thầu Công ty CP Khí y tế Việt Nam là không rõ, không đủ như hồ sơ mời thầu (HSMT) đã quy định. Để đảm bảo kết quả đánh giá HSDT của các nhà thầu được chính xác, PVC đã có Văn bản số 753/XLDK-BPMS ngày 7/3/2018 gửi Công ty CP Khí y tế Việt Nam yêu cầu làm rõ một số nội dung. Thứ nhất là Hợp đồng 260517/BVĐKLS-KYT ngày 26/5/2017 (hợp đồng tương tự) nộp trong HSDT không đính kèm các tài liệu chứng minh đã hoàn thành tối thiểu 80% khối lượng công việc của Hợp đồng theo yêu cầu của HSMT. Theo đó, PVC yêu cầu nhà thầu cung cấp Biên bản nghiệm thu/chứng chỉ nghiệm thu cuối cùng/xác nhận của Bên mua cho hợp đồng này, hóa đơn tài chính và các chứng từ chuyển tiền (nếu có). Thứ hai, PVC yêu cầu Nhà thầu cung cấp tài liệu, thông số kỹ thuật của bình O2, N2, CO2 mà nhà thầu đã nêu trong Hợp đồng 260517/BVĐKLS-KYT ngày 26/5/2017 có sự xác nhận của Bên A hoặc bên thứ 3 để PVC có cơ sở xem xét, đánh giá về tính tương tự về hàng hóa so với yêu cầu của HSMT.

    [​IMG]
    PVC cho rằng, xét thấy các tài liệu yêu cầu làm rõ nêu trên đều là các tài liệu có sẵn của nhà thầu nên PVC đã đề nghị Nhà thầu gửi văn bản kèm tài liệu làm rõ cho PVC trước 15h ngày 8/3/2018. Việc cho Nhà thầu chuẩn bị tài liệu và trả lời làm rõ trong 1 ngày hoàn toàn không phải là ý định làm khó nhà thầu. Ngay sau khi văn bản được ký, đóng dấu, cán bộ của PVC cũng đã gửi ngay văn bản qua email, gọi điện thoại thông báo cho Nhà thầu.

    Trên thực tế, tài liệu làm rõ được nhà thầu gửi đến PVC vào lúc 15h35 phút ngày 14/3/2018. Mặc dù, tài liệu làm rõ của Nhà thầu đã không được gửi đến PVC đúng thời hạn yêu cầu nhưng để tăng tính cạnh tranh, với mục đích không bỏ sót nhà thầu tiềm năng, có đủ năng lực, kinh nghiệm, nên PVC vẫn tiến hành đánh giá các tài liệu nộp muộn của Nhà thầu.

    Hàng chục gói thầu lớn không công khai kết quả

    Theo PVC, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư. PVC là tổng thầu EPC của Dự án. Việc PVC triển khai công tác lựa chọn nhà thầu phụ là để triển khai một phần công việc trong hợp đồng EPC đã ký với PVN. Trong Văn bản gửi tới Báo Đấu thầu, PVC cũng cho biết, PVC đã thực hiện thông báo mời thầu rộng rãi trên Báo Đấu thầu 28 gói thầu. Trên thực tế, kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu thuộc Dự án đều đã được PVC thông báo tới các nhà thầu tham dự bằng văn bản. Trong đó có 20 gói thầu đã chọn được nhà thầu, 8 gói thầu phải hủy thầu do không có nhà thầu trúng thầu. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, PVC vẫn chưa công khai bất kỳ một kết quả lựa chọn nhà thầu nào.

    Luật Đấu thầu quy định, kết quả lựa chọn nhà thầu là một trong những thông tin phải đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Thời hạn đăng tải, theo Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC là trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu được ban hành.

    Bình luận về câu chuyện này, TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc bên mời thầu gửi thông báo tới các nhà thầu tham dự bằng văn bản mà không thực hiện đăng tải trên Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì chỉ có thể gọi là thông báo nội bộ, không đảm bảo mục đích của việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định pháp luật về đấu thầu để dư luận, xã hội biết, tham gia giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu.

    Bích Thảo
    Báo Đấu thầu
     

Chia sẻ trang này