PVD – Triển vọng khiêm tốn nhưng sẽ cải thiện kể từ năm sau.

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/8/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    KQKD 6 tháng của PVD kém khả quan. Triển vọng khiêm tốn nhưng sẽ cải thiện kể từ năm sau. Tiếp tục đánh giá Khả quan.

    GHI NHẬN CHÍNH – KQKD công bố chính thức còn thấp hơn kỳ vọng với LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 92,5% so với cùng kỳ. Trong Q1 công ty gặp phải vấn đề là số ngày khoan giảm trong khi Q2 là vấn đề giá cho thuê giàn khoan giảm; và những vấn đề này ảnh
    hưởng nhiều nhất đến KQKD từng quý nói trên. Các biện pháp cắt giảm chi phí đã giúp tỷ suất lợi nhuận bớt giảm; tuy vậy tỷ suất lợi nhuận gộp vẫn giảm mạnh. Lỗ tài chính thuần giảm nhưng lỗ từ các công ty liên doanh liên kết lại tăng do những công ty này cũng đang phải đối mặt với khó khăn. HSC dự báo LNST sẽ giảm 87,9% trong năm nay. Năm sau triển vọng sẽ khả quan hơn.

    HÀNH ĐỘNG – Tiếp tục duy trì đánh giá Khả quan. Định giá theo P/B hiện rẻ, chỉ 0,74 lần. Hiện sẽ không có động lực ngắn hạn nào cho giá cổ phiếu ngoài giá dầu. KQKD sẽ chưa thể hồi phục ít nhất là cho tới Q1/2017 và muộn nhất có thể phải đợi đến Q3/2017. NĐT dài hạn có thể xem xét mua vào cổ phiếu này.

    PVD công bố KQKD chính thức 6 tháng dầu năm kém khả quan hơn kỳ vọng – PVD (Khả quan) đã công bố doanh thu hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm đạt 3,35 nghìn tỷ đồng (giảm 59,4% so với cùng kỳ) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ chỉ đạt 76 tỷ đồng (giảm 92,5% so với cùng kỳ) do số ngày khoan giảm, giá cho thuê giàn khan giảm và nhu cầu đối với các dịch vụ khác kém.

    Doanh thu mảng dịch vụ khoan đạt 1.513 tỷ đồng (giảm 69,2% so với cùng kỳ)và lợi nhuận gộp đạt 238 tỷ đồng (giảm 79,6% so với cùng kỳ). Tỷ suất lợi nhuận gộp là 15,7%; thấp hơn nhiều mức cùng kỳ 2015 là 23,7%. PVD đã thực hiện chính sách tiết kiệm chi phí nghiêm ngặt; bao gồm giảm lương khoảng 50% từ đầu năm. Tuy nhiên, do công ty vẫn giữ các giàn khoan chưa ký hợp đồng trong tình trạng sẵn sàng hoạt động; nghĩa là giữ lại hầu hết đội kỹ thuật viên giàn khoan và duy trì hoạt động bảo dưỡng như bình thường để giàn khoan có thể sẵn sàng hoạt động nhanh chóng khi có hợp đồng; do vậy những giàn khoan không hoạt động này vẫn làm phát sinh chi phí. Từ đó tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ khoan đã giảm mạnh.

    Số ngày khoan giảm 55% so với cùng kỳ- trong 6 tháng đầu năm chỉ có 2 giàn khoan của PVD là PVD I và PVD V là được ký hợp đồng toàn thời gian trong khi giàn khoan PVD III và PVD VI chỉ ký hợp đồng ngắn hạn. Do vậy, số ngày khoan trong 6 tháng đầu năm tổng cộng chỉ có 395 ngày; thấp hơn khoảng 55% so với cùng kỳ 2015.

    Giá cho thuê bình quân giảm 35% so với cùng kỳ - Giá cho thuê giàn khoan tự nâng bình quân trong 6 tháng đầu năm giảm khoảng 35% so với cùng kỳ; vào khoảng 85.000USD; trong đó: giá cho thuê giàn khoan thường là khoảng 100.000USD trong Q1 và giảm xuống còn khoảng 80.000USD trong Q2. Trong khi đó giá cho thuê giàn khoan kỹ thuật cao hơn là PVD V là 180.000USD.

    PVD buộc phải giảm giá cho thuê giàn khoan theo mặt bằng chung của thị trường khu vực do hiện trong khu vực đang thừa giàn khoan cho thuê. Theo Rigzone, nguồn tin, dữ liệu và sự kiện trực tuyến hàng đầu trong ngành dầu khí thì tỷ lệ hoạt động của các giàn khoan tự nâng trong khu
    vực Đông Nam Á giảm xuống khoảng 34% trong Q2 từ mức gần 40% trong Q1. Tuy nhiên giá cho thuê giàn khoan PVD V vẫn được giữ ổn định do giàn khoan này được thiết kế đặc biệt cho những nhu cầucụ thể của một số nhà thầu dầu khí và hiện không có giàn khoan tương tự cạnh
    tranh với PVD V.

    Doanh thu các dịch vụ khác cũng giảm 51,3% với tỷ suất lợi nhuận gộp giảm – các dịch vụ khác đóng góp 1.135 tỷ đồng doanh thu (giảm 51,3% so với cùng kỳ) và 243 tỷ đồng lợi nhuận gộp (giảm 61,2% so với cùng kỳ); theo đó tỷ suất lợi nhuận gộp là 21,4%; thấp hơn mức 26,9% trong 6 tháng đầu năm 2015 nhưng cao hơn so với dự báo của chúng tôi là 18%. Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng này tốt hơn kỳ vọng chủ yếu nhờ PVD đã thành công trong việc áp dụng chính sách tiết kiệm chi phí.

    Doanh thu hoạt động thương mại đạt 705 tỷ đồng (giảm 22,4% so với cùng kỳ) và lợi nhuận gộp đạt 53 tỷ đồng (giảm 14,3% so với cùng kỳ). Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng này là 7,5%; cao hơn một chút so với mức khoảng 7% trong 6 tháng đầu năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng thương mại không giảm nhờ bản chất của ngành này; trong đó PVD đứng ra mua những trang thiết bị vật tư cần thiết cho các khách hàng của mình.

    Lỗ tài chính thuần giảm – Trong 6 tháng đầu năm 2016, PVD công bố lỗ tài chính thuần là 23,3 tỷ đồng; giảm 80,3% so với mức 118,3 tỷ đồng cùng kỳ năm 2015, chủ yếu nhờ lãi tỷ giá ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2016 trong bối cảnh tỷ giá biến động có lợi cho công ty (PVD có 90% doanh thu là bằng USD).

    Các công ty liên doanh cũng ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm– Trong 6 tháng đầu năm 2016, PVD báo cáo lỗ 13,7 tỷ đồng từ các công ty liên doanh, so với mức lãi 34,4 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái. PVD hiện tham gia 6 liên doanh, cụ thể Công ty TNHH Liên doanh-Dịch vụ BJPV Drilling (dịch vụ bơm), Công ty TNHH PV Drilling Expro International -PVD Expro (dịch vụ thử nghiệm giếng khoan), Công ty TNHH Cần ống khoan dầu khí Việt Nam (chế tạo và lắp đặt ống khoan dầu khí), Công ty TNHH Liên doanh Kỹ thuật giếng khoan PV Drilling và Baker Hughes (cung cấp dịch vụ khảo sát hiện trường và khoan định hướng), Công ty TNHH Vietubes (sản xuất các phụ kiện ống dẫn và dịch vụ liên quan); và Công ty TNHH Liên doanh PVD Tech - Oil States Industries (dịch vụ ren, tiện các loại đầu nối ống chống và cấu kiện)

    Sáu công ty liên doanh này cung cấp các hoạt động thượng nguồn và hiện phải đối mặt với tình trạng nhu cầu nhu yếu do các công ty khai thác dầu khí tạm ngừng các hoạt động E&P khi giá dầu thô giảm.

    HSC kém lạc quan trong dự báo cho 6 tháng cuối năm, số ngày hoạt động của các giàn khoan sẽ tăng lên nhưng giá thuê giàn khoan (theo ngày) giảm– Cho 6 tháng năm nay, chúng tôi tin rằng số ngày hoạt động của các giàn khoan sẽ tăng lên so với con số ít ỏi của 6 tháng đầu năm. Hợp đồng mới của Giàn khoan PVD I với Total Oil đã bắt đầu và kéo dài thực hiện cho đến cuối năm sau khi đã hoàn tất hợp đồng hiện tại trong tháng 7 vừa qua, PVD V sẽ tiếp tục hợp đồng với Biển Đông POC cho hết năm nay, hai giàn khoan PVD II và PVD VI cũng có những hợp đồng ngắn hạn với Vietsopetro. Trong mô hình dự báo lợi nhuận của mình, chúng tôi dự báo tổng số ngày hoạt động cho toàn bộ giàn khoan của PVD trong 6 tháng cuối năm sẽ là 540 ngày (tăng 37% so với cùng kỳ)

    Tuy nhiên, chúng tôi dự báo giá thuê giàn khoan sẽ tiếp tục giảm do mức độ sử dụng giàn khoan trong khu vực vẫn giảm. Trong tháng 8, tỷ lệ sử dụng các giàn khoan tự nâng ở khu vực Đông Nam Á giảm còn 30% từ mức 34% từ cuối tháng 6. Và giá thuê giàn khoan trong khu vực cũng
    giảm đáng kể, hiện còn khoảng 55.000USD – 60.000USD/ngày từ mức giá 85.000USD/ngày trong tháng 6 năm nay. Và chúng tôi cho rằng giá thuê giàn khoan tự nâng của PVD cũng ở mức tương tự do hợp đồng mới của PVD I với Total Oil mới bắt đầu được triển khai trong tháng 8 này và các hợp đồng khác của PVD II và PVD IV là ngắn hạn, tức là giá cho thuê giàn khoan sẽ sát với giá thuê hiện hành trên thị trường. Với những biến động hiện tại của giá dầu cùng với mức hoạt động thấp của các giàn khoan trong khu vực hiện tại, chúng tôi cho rằng sẽ là không hợp lý để (1) các hoạt động E&P được khởi động lại hoặc (2) giá thuê giàn khoan tăng lên trong 6 tháng cuối năm này. Chúng tôi cho rằng giá dầu thô khoảng 55-60USD/thùng có thể là xúc tác kích hoạt trở lại một số hoạt động trong ngành, tuy nhiên chúng tôi không nhìn thấy khả năng này trong năm 2016

    [​IMG]
    HSC điều chỉnh giảm dự báo cho năm 2016 và dự báo hiện tại của chúng tôi là LNST giảm 87,9% so với năm 2015.Với KQKD kém khả quan từ đầu năm đến hiện tại và triển vọng cho 6 tháng cuối năng không hứa hẹn, chúng tôi hiện điều chỉnh giảm dự báo cho cả năm 2016;

    1. Trong mô hình dự báo lợi nhuận, chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo doanh thu còn 6,2 nghìn tỷ đồng (giảm 52,9% so với cùng kỳ), thấp hơn 8% so với dự báo trước đó của chúng tôi, là 6,8 nghìn tỷ đồng.

    2. Chúng tôi giữ nguyên dự báo về tổng số ngày hoạt động của các giàn khoan cho cả năm là 934 ngày (giảm 59% so với năm 2015)

    3. Chúng tôi cũng giả định giá thuê bình quân ngày đối với giàn khoan tự nâng là 70.00USD (giảm 45% so với năm 2015), thấp hơn 17,6% so với giả định trước đó của chúng tôi, là 85.000USD.

    4. Giả định giá thuê theo ngày đối với giàn khoan thuê ngoài PVD D là 180.000USD (giảm 7,7% so với năm 2015), không đổi so với giả định ban đầu của chúng tôi.

    5. Dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp của các dịch vụ khác là 20%, cao hơn dự báo trước đó của chúng tôi, là 18% do tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng này trong 6 tháng đầu năm đạt cao hơn so với dự báo của chúng tôi.

    6. Theo đó, chúng tôi dự báo lợi nhuận gộp là 933,9 tỷ đồng (giảm 70,7% so với năm 2015) và cũng thấp hơn 4% so với dự báo trước đó của chúng tôi là 971,4 tỷ đồng.

    7. Chúng tôi dự báo lợi nhuận từ các công ty liên doanh sẽ ghi âm 21,5 tỷ đồng, so với mức lãi 13 tỷ đồng dự báo trước đó của chúng tôi do tất cả các công ty liên doanh của PVD đều cho KQKD kém khả quan hơn dự báo của chúng tôi.

    Từ những giả định trên, dự báo LNST sẽ là 210,8 tỷ đồng (giảm 87,9% so với năm 2015), thấp hơn 21,7% so với dự báo trước đó của chúng tôi.Theo đó, EPS là 358 đồng/cổ phiếu.

    Quan điểm đầu tư– Lặp lại đánh giá Khả quan. Định giá cổ phiếu hiện rất rẻ với giá trị sổ sách là 0,74 lần dựa trên giá cổ phiếu hôm nay. Và cổ phiếu thậm chí còn rẻ hơn nếu định giá theo phương pháp chi phí thay thế Tuy nhiên, sự điều chỉnh giá cổ phiếu theo giá dầu đã yếu dần với thực tế rằng hiện tại tỷ lệ hoạt động của giàn khoan trong khu vực cũng là một yếu tố quan trọng quyết định giá thuê giàn khoan. Và theo đó có thể sự phục hồi KQKD của PVD sẽ chậm hơn so với giá dầu 1 quý hoặc lâu hơn. Dù vậy, chúng tôi lưu ý rằng PVD là công ty có công tác quản lý rất tốt, quan hệ tốt với nhiều khách hàng quan trọng và luôn duy trì được trình trạng tài chính lành mạnh.

    (Nguồn HSC, Trương Thu Mỹ)​
     
  2. Suleco
    Offline

    Suleco New Member

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Vietnam
    Em nghĩ là lợi thế lớn của VN là có giá nhân công rẻ, vì thế em cho là những ngành có lợi thế cạnh tranh lớn của VN là ngành dệt may và ngành xuất khẩu lao động. Trước đây VN còn có lợi thế lớn trong ngành xuất khẩu thủy sản nhưng mấy năm gần đây do nhiều lô thủy sản bị trả về vì có dư lượng kháng sinh và hóa chất nên ngành xuất khẩu thủy sản không còn là ngành thế mạnh của VN nữa. Ngành xuất khẩu lao động về lâu về dài vẫn là ngành thế mạnh của VN vì thu nhập đầu người VN vẫn thuộc loại thấp so với nhiều nước nên giá nhân công rẻ, dân số lại trẻ, nhiều người trong độ tuổi lao động, vì thế xuất khẩu lao động vẫn sẽ là ngành thế mạnh của VN

    Các bác nghĩ thế nào? Ngành nào là ngành có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam?
     

Chia sẻ trang này