PVEP: Bản lĩnh vượt khó

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 15/1/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vừa trải qua một năm đầy thách thức do giá dầu giảm sâu và duy trì lâu bất thường ngoài quy luật. Mặc dù chịu tác động mạnh nhất trong các đơn vị, nhưng bằng những nỗ lực, PVEP đã về đích an toàn, hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao.

    Trong thời điểm khủng hoảng chung của các công ty dầu khí quốc tế khi giá dầu giảm xuống mức kỷ lục, kéo dài hơn một năm qua, nhiều công ty dầu khí lớn trên thế giới phải lao đao, PVEP không là ngoại lệ. Đặc biệt, với tình hình các quốc gia xuất khẩu dầu tiếp tục duy trì sản lượng cao, giá dầu thô sẽ còn khó lường sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, khi Iran dự kiến gia tăng nguồn cung rất lớn ra thế giới sau cấm vận..., PVEP còn phải đối mặt với những thách thức riêng, như rủi ro thăm dò cao khi phải "xông pha" vào những dự án khó. Các mỏ mới phát hiện chủ yếu có quy mô nhỏ, cận biên, trong khi một số mỏ chủ lực đang khai thác có sự sụt giảm nhanh sản lượng; môi trường đầu tư ở nhiều nước tiếp tục có những biến động bất lợi làm ảnh hưởng tới tiến độ triển khai và hiệu quả kinh tế của các dự án; giá các dịch vụ dầu khí vẫn ở mức cao mặc dù giá dầu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến các chỉ tiêu tài chính. Việc triển khai các hoạt động dầu khí trên Biển Đông gặp nhiều trở ngại do cản phá của nước ngoài. Biến động bất lợi của tỷ giá tiền đồng trong thời gian gần đây cũng là yếu tố gây khó khăn trong việc thu xếp vốn trong điều kiện giá dầu giảm thấp... Trong khi đó, năm 2015 một số quy định mới được áp dụng chưa phù hợp với đặc thù doanh nghiệp E&P cũng là yếu tố cản trở PVEP trong hoạt động đầu tư.

    [​IMG]
    Giữa những khó khăn bủa vây, với bản lĩnh, sức lao động sáng tạo của ban lãnh đạo và tập thể người lao động PVEP đã được phát huy cao độ. Chương trình hành động - ứng phó, các giải pháp căn cơ đã được triển khai quyết liệt, giúp PVEP tối ưu hóa được các phương án, hoạt động trong mọi lĩnh vực, giảm được nhiều chi phí, đồng thời hoàn thành các chỉ tiêu SXKD năm 2015 do Tập đoàn giao: gia tăng trữ lượng đạt 15,1 triệu tấn quy dầu (bằng 101% kế hoạch năm), trong đó có 2 giếng khoan thăm dò thành công do PVEP tự điều hành; sản lượng khai thác các dự án ở nước ngoài đạt 5,92 triệu tấn quy dầu (bằng 101% kế hoạch năm), trong đó sản lượng khai thác dầu và condensate là 4,65 triệu tấn quy dầu, khí là 1 tỷ 272 triệu mét khối; PVEP cũng hoàn thành đưa 5 mỏ First Oil, First Gas vào khai thác. Với cách làm đó, tổng doanh thu đạt 38,94 nghìn tỷ đồng; nộp NSNN 12,6 nghìn tỷ đồng. Những năm qua, PVEP có thêm 14 phát hiện dầu khí trong nước và 5 phát hiện dầu khí ở nước ngoài (7/19 các phát hiện dầu khí trong giai đoạn này có được từ các dự án PVEP trực tiếp điều hành). Một số phát hiện tiêu biểu ở trong nước, như Kình Ngư Trắng, Kình Ngư Vàng, Hàm Rồng Đông & Hàm Rồng Nam, Thần Nông, Đại Hùng Nam... đặc biệt là phát hiện Cá Voi Xanh. Ở nước ngoài, PVEP đang triển khai 20 dự án tại 13 quốc gia, nhờ đó PVEP đã hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 75-80 triệu tấn quy dầu.

    Liên tục nhiều năm qua, PVEP luôn hoàn thành vượt mức sản lượng Tập đoàn giao hằng năm, đưa thêm hơn 20 mỏ vào khai thác an toàn, trong đó có 6 mỏ ở nước ngoài, đặc biệt là mỏ Bir Seba ở Algeria. Tổng sản lượng khai thác của PVEP đến hết 2015 đạt 26,24 triệu tấn quy dầu (18,49 triệu tấn dầu và 7,75 tỷ mét khối khí). Bên cạnh hai chỉ tiêu lớn là gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác, PVEP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính hằng năm và giai đoạn 2010-2015 với doanh thu đạt 100%, lợi nhuận sau thuế đạt 102% kế hoạch.

    Bên cạnh những kết quả SXKD nổi bật, những thành công khác trong năm 2015 của PVEP phải kể đến như: Tiếp tục khẳng định năng lực trực tiếp điều hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về tài sản, con người trong các hoạt động dầu khí; đi đầu trong ứng dụng các hệ thống quản lý, công nghệ tiên tiến nhất nhằm bắt kịp với trình độ của những công ty dầu khí quốc tế hàng đầu trên thế giới và kiểm soát tốt rủi ro trong các hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển khai thác; công tác phát triển mỏ, phát triển dự án mới, tài chính và thu xếp vốn, tái cấu trúc doanh nghiệp, đào tạo - phát triển nguồn nhân lực… được triển khai tích cực. Công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động được tăng cường với việc tham gia sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp với thực tế SXKD; công tác an toàn - vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được bảo đảm, toàn Tổng công ty không có trường hợp nào gặp tai nạn lao động, hoặc rủi ro nghề nghiệp dẫn đến tổn thất về người và kinh tế. Các phong trào thi đua do Công đoàn PVEP phát động đã phát huy hiệu quả, điển hình trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, giải pháp kỹ thuật. Tổng công ty PVEP còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Cùng với Tập đoàn, PVEP đã tài trợ gần 100 tỷ đồng cho gần 30 chương trình trên địa bàn cả nước.

    Lãnh đạo Tập đoàn PVN đã đánh giá cao những thành tựu quan trọng PVEP đã đạt được trong năm 2015; đồng thời nhấn mạnh, giá dầu thô sẽ tiếp tục diễn biến không thuận lợi, đòi hỏi năm 2016 PVEP cần tiếp tục nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo, đề ra các giải pháp ứng phó, phù hợp, trong đó công tác kiểm soát, tối ưu hóa chi phí và nguồn tài chính; tăng hiệu quả, bảo đảm an toàn trong sản xuất và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động thăm dò khai thác. Dù trong hoàn cảnh nào, PVEP cần siết chặt đoàn kết, bước tiếp mạnh mẽ trên con đường chinh phục những thử thách mới, để luôn luôn xứng đáng với truyền thống, bản lĩnh của những thế hệ "Người đi tìm lửa" và vai trò đơn vị chủ lực, Anh hùng Lao động của Tập đoàn PVN, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

    Theo: Hà Nội Mới​
     

Chia sẻ trang này