PVEP: Ngọn lửa sáng từ khơi xa

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 24/5/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Với tất cả quyết tâm, bản lĩnh và trách nhiệm trước vận mệnh của Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), của Ngành Dầu khí và trước truyền thống Anh hùng của những thế hệ “Người đi tìm lửa PVEP”, Ban Lãnh đạo và tập thể người lao động PVEP đã đoàn kết, nhất trí, triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ với tinh thần: “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến”, đứng vững và vượt qua được những nút thắt cam go nhất.

    Năm 1961, Đoàn Thăm dò Dầu lửa 36 (Tiền thân của PVEP) hoạt động trong bối cảnh trang thiết bị máy móc lạc hậu, thô sơ, nguồn nhân lực hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm. Bên cạnh sự hỗ trợ của các chuyên gia Liên Xô trong vòng 6 năm (1969-1975), hoạt động tìm kiếm thăm dò đã khảo sát địa chất hàng nghìn km, khoan gần 200 giếng, vẽ bản đồ địa chất, cấu tạo, tìm kiếm thăm dò, có độ sâu giếng khoan đến 4.000 mét.

    Hành trình tìm “lửa”

    Giai đoạn 1988 – 2007, với nhiệm vụ phải tìm kiếm và khai thác dầu khí ở các vùng nước sâu, xa bờ, có cấu tạo địa chất phức tạp đòi hỏi vốn đầu tư lớn trong khi tiềm lực tài chính chưa đáp ứng hoàn toàn nhu cầu phát triển và hội nhập của ngành Dầu khí. Năm 2007, PVEP ra đời nhằm mở rộng được đầu tư thăm dò khai thác dầu khí ở trong nước và nước ngoài. Trong thời gian qua, PVEP thực sự là đơn vị đầu tiên tiên phong đầu tư ra nước ngoài.

    [​IMG]
    TS Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc PVEP nhớ lại: “Làm sao có thể quên được những thuở ban đầu của hành trình “đem chuông đi đánh xứ người”, khi “quân, tướng” thăm dò khai thác PVEP cùng chia sẻ cuộc sống “cơm niêu nước lọ”, một chiếc nồi mang theo được xoay xở để nấu đủ món cho bữa cơm, ngày qua ngày, để rồi đoàn quân ấy lần đầu tiên thắng thầu quốc tế và gây dựng nền tảng để làm nên kỳ tích Bir Seba – Sahara hôm nay”.

    Mỗi giai đoạn qua đi, một giai đoạn mới lại đến, và những ngày tháng gian khó chưa bao giờ kết thúc đối với “Hành trình tìm lửa” của tập thể PVEP.

    Đối mặt “sóng gió”

    Từ năm 2007 đến nay, PVEP đã vượt qua những sóng gió khốc liệt nhất của nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành dầu khí nói riêng. Sự bất ổn định về chính trị ở những khu vực có trữ lượng tiềm năng dầu khí lớn dẫn tới việc tìm kiếm những dự án dầu khí tốt ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi vốn đầu tư ngày càng tăng. Không những thế, việc cản phá, gây sức ép của nước ngoài trên Biển Đông đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của Tập đoàn, PVEP và các nhà thầu.

    Ông Hải tâm sự: “Những cán bộ, chuyên gia PVEP đã xông pha vì công việc với tinh thần của những người lính thực thụ: đối mặt với những cản phá trực tiếp, trái phép của nước ngoài như cắt cáp tàu địa chấn, đe dọa an toàn trong hoạt động trên biển Đông; đến đất lửa Iraq làm việc tại những khu vực còn nguyên dư âm của bom đạn, khủng bố; thích nghi và bám trụ với dự án trong những môi trường an ninh bất ổn như Venezuela…”.

    Nghề tìm kiếm, thăm dò dầu khí là nghề có độ rủi ro cao, gần như là cao nhất so với tất cả các ngành nghề khác. Để tìm ra được một mỏ mới, phải đầu tư cho thăm dò, phải khoan nhiều giếng. Giếng khoan thăm dò rẻ nhất cũng phải vài chục triệu USD, giếng ở độ sâu nước biển lớn thì có khi lên tới cả hàng trăm triệu USD và không phải mũi khoan nào cũng có thể thành công. Trên thế giới, trước kia, cứ trung bình trong 4-5 dự án thì được 1-2 dự án thắng lợi. Còn bây giờ, 5 dự án thì may ra có 1.

    Bên cạnh những khó khăn do chính trị, đặc thù nghề nghiệp, ngày 20/1/2016 được coi là một trong những “ngày đen tối” của ngành dầu khí khi giá dầu chạm xuống đáy kỷ lục trong 13 năm, ở mức 26,55 USD/thùng. PVEP phải đối mặt với bài toán hiệu quả của các dự án dầu khí khi các phép tính trong báo cáo đầu tư đều được áp dụng mức giá dầu lạc quan hơn rất nhiều. Và thực tế cũng chưa có chuyên gia hay tổ chức tư vấn quốc tế nào có thể dự báo về một cuộc khủng hoảng suy giảm giá dầu nặng nề đến như vậy. Đã có thời điểm nhiều người không tin được là PVEP sẽ đứng vững.

    Tinh thần vượt khó

    Trong “nguy” có “cơ”, những khó khăn mà PVEP phải đối mặt trong thời gian qua cũng đồng thời giúp PVEP kịp thời nhận diện những khiếm khuyết, những bất cập trong công tác đầu tư, quản lý sản xuất, điều hành, để từ đó tiến hành những hoạt động cải tổ, tái cấu trúc một cách mạnh mẽ PVEP.

    Toàn thể cán bộ nhân viên PVEP vẫn luôn giữ vững ý chí và khát vọng, đương đầu và vượt qua những thử thách cam go trước mắt, luôn tự hào về truyền thống anh hùng, về những thành tựu và cống hiến đáng ghi nhận của Ngành Dầu khí và PVEP. Đồng thời nêu cao tinh thần tự trọng nghề nghiệp, không ngừng phát huy những phẩm chất tốt đẹp nhất với ý thức trách nhiệm cao nhất, tác phong làm việc chuyên nghiệp nhất, tất cả vì sự phát triển của PVEP.

    PVEP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng trong việc nộp ngân sách nhà nước, đảm bảo an ninh năng lượng đất nước. Lực lượng cán bộ, lao động kỹ thuật của PVEP đã thực sự trưởng thành, từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tự điều hành các dự án dầu khí và đảm nhận tốt các vị trí trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài. Đó chính là những minh chứng sống động của lòng yêu nước, của đam mê nghề nghiệp, của khát vọng khơi những nguồn vàng đen để làm giàu cho đất nước.

    enternews.vn​
     

Chia sẻ trang này