PVFCCo - Vững vàng thương hiệu hàng đầu trong ngành nông nghiệp

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) vẫn thể hiện sự vững vàng trên vị thế là nhà sản xuất kinh doanh phân bón hàng đầu Việt Nam.

Đạt kết quả tốt trong sản xuất kinh doanh

Trong những năm gần đây, PVFCCo phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi giá khí đầu vào tăng, thay đổi chính sách thuế VAT đối với phân bón và áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, giá khí đầu vào cho sản xuất của PVFCCo tiếp tục tăng khoảng 19% so với cùng kỳ và tăng khoảng 24% so với giá kế hoạch năm 2018; đồng thời, thị trường phân bón nhập khẩu tiếp tục tràn vào, trong đó riêng phân đạm nhập khẩu là khoảng 261 ngàn tấn, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong bối cảnh đó, PVFCCo đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để vượt qua các khó khăn và đạt được các kết quả khả quan trong sản xuất kinh doanh.

PVFCCo%201.jpg
Sản phẩm Đạm Phú Mỹ của PVFCCo

Cụ thể năm 2017, PVFCCo đã sản xuất được 798,7 nghìn tấn Đạm Phú Mỹ, đạt 104% kế hoạch năm, đánh dấu thành tích 11 năm liên tục vận hành an toàn, ổn định và về đích trước kế hoạch sản lượng. Về kinh doanh, PVFCCo đã kinh doanh hiệu quả gần 1,2 triệu tấn phân bón các loại và hơn 35 nghìn tấn hóa chất, vượt kế hoạch năm. Năm 2017 cũng ghi nhận các dấu mốc quan trọng của PVFCCo là Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã cán mốc sản lượng 10 triệu tấn Đạm Phú Mỹ kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động và thực hiện thành công đợt bảo dưỡng tổng thể định kỳ lớn và phức tạp nhất trong suốt hơn 13 năm hoạt động khi tích hợp, đấu nối nhà máy hiện hữu với dự án nâng công suất Xưởng NH3.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, sản xuất kinh doanh của PVFCCo đạt kết quả rất khả quan với các chỉ tiêu kinh doanh tài chính đều vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, sản lượng sản xuất của Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 427 ngàn tấn, hoàn thành 108% kế hoạch 6 tháng đầu năm và 53% kế hoạch năm. Lượng tiêu thụ Đạm Phú Mỹ trong 6 tháng đầu năm ước đạt 437 ngàn tấn, hoàn thành 53% kế hoạch năm.

Tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 4.841 tỷ đồng, hoàn thành 108% kế hoạch 6 tháng, đạt 56% kế hoạch năm, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 465 tỷ đồng, hoàn thành 201% kế hoạch 6 tháng, hoàn thành 105% kế hoạch năm. Lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra chủ yếu do lợi thế thương hiệu nên sản lượng kinh doanh tăng trưởng, giá bán các loại phân bón mang thương hiệu Phú Mỹ và hóa chất cao hơn giá bình quân các sản phẩm cùng loại trên thị trường cũng như kế hoạch đề ra, cụ thể: Đạm Phú Mỹ tăng 5%, phân bón khác tăng 13%, UFC85 tăng 23% và hóa chất khác tăng 15%, đồng thời, hiệu suất vận hành máy móc tại nhà máy đạt mức tối đa, thời gian dừng máy ít nên tiêu hao nguyên nhiên liệu giảm hơn so với định mức.

Trong 6 tháng cuối năm 2018, căn cứ tình hình diễn biến thị trường cũng như kết quả của 6 tháng đầu năm, PVFCCo đặt chỉ tiêu lợi nhuận 6 tháng cuối năm ước đạt thấp hơn 6 tháng đầu năm do các nhà máy mới bắt đầu được tính khấu hao sau khi chính thức nghiệm thu, vận hành và thị trường cũng đã bước qua vụ tiêu thụ phân bón lớn nhất trong năm là vụ Hè Thu/mùa mưa. Với dự báo trên, tổng doanh thu năm 2018 của PVFCCo dự kiến đạt khoảng 8.954 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 676 tỷ đồng, vượt 4,4% và 53% so với các chỉ tiêu được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Đầu tư để phát triển bền vững

PVFCCo chú trọng đầu tư cho những giải pháp chiến lược như triển khai các dự án để đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng thị trường, kiện toàn hệ thống phân phối, nâng cao năng lực nhân sự để hướng tới phát triển bền vững.

PVFCCo%202.jpg
Nhà máy NPK Phú Mỹ - Nhà máy NPK công nghệ hóa học hiện đại nhất Việt Nam hiện nay

Khởi công vào năm 2015, đưa vào vận hành từ năm 2018, tổ hợp dự án nâng công suất xưởng NH3 và Nhà máy NPK Phú Mỹ công nghệ hóa học đã bước đầu đem đến sự đột phá cho PVFCCo. Theo đó, với sản phẩm NH3, PVFCCo có thêm 90 nghìn tấn NH3/năm, và từ khi vận hành thương mại vào quý I/2018 đến nay đã tiêu thụ tốt với khoảng 25.000 tấn được đưa ra thị trường. Nhà máy NPK Phú Mỹ đã cơ bản hoàn thành giai đoạn chạy thử để chuẩn bị vận hành thương mại trong quý III/2018. Điều đáng phấn khởi là dù trong giai đoạn chạy thử nhưng sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn thương mại, cộng với quá trình chuẩn bị thị trường công phu trước đó nên sản lượng sản xuất khoảng 35.000 tấn đã được đưa ra thị trường và được bà con nông dân tin tưởng sử dụng.

Hệ thống phân phối sâu, rộng, nhân sự thị trường tương đối tinh nhuệ vốn là một trong những điểm mạnh của PVFCCo và được chính các nhà đầu tư chuyên nghiệp đánh giá cao khi so với các đơn vị khác. Được biết, PVFCCo có hẳn một kế hoạch dài hạn để kiện toàn và phát triển hệ thống phân phối, trong đó có ứng dụng những mô hình mới và trang bị hiện đại như Omini - Channel (bán lẻ tích hợp đa kênh), các phần mềm bán hàng đa nền tảng và thiết bị di động.

Các chính sách quản lý nhà nước về phân bón, cụ thể là Nghị định 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 về quản lý nhà nước về phân bón và Nghị định số 55/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực phân bón với những quy định chặt chẽ, chi tiết cũng đang được kỳ vọng là sẽ giảm bớt được những tình trạng “hỗn loạn” trong thị trường phân bón và cũng chính là cơ hội cho các đơn vị lớn, có sự đầu tư chuẩn bị bài bản như PVFCCo.

Quản trị minh bạch, thương hiệu uy tín và nhân văn

Mới đây, PVFCCo có năm thứ ba liên tiếp là doanh nghiệp duy nhất trong ngành phân bón được tạp chí uy tín Forbes Việt Nam đánh giá là một trong 40 thương hiệu công ty có giá trị lớn nhất Việt Nam với trị giá 30,9 triệu USD. Giá trị thương hiệu mạnh như vậy là kết quả của quá trình trong suốt những năm qua PVFCCo đã kiên trì đầu tư cho công tác quản trị doanh nghiệp, quan hệ cổ đông và xây dựng, phát triển thương hiệu, quan tâm chăm sóc cho bà con nông dân cả nước.

PVFCCo%203.jpg
Sản phẩm Phú Mỹ luôn được bà con tin dùng

Là công ty cổ phần đại chúng với mã cổ phiếu DPM thuộc rổ VN 30, quản trị doanh nghiệp, quan hệ nhà đầu tư luôn được PVFCCo chú trọng. PVFCCo là một trong số rất ít doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) - hệ thống quản trị hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Các quy định pháp luật về công bố, công khai thông tin, tình hình hoạt động… đều được PVFCCo tuân thủ nghiêm túc. PVFCCo cũng đã thành lập bộ phận chuyên trách Quan hệ nhà đầu tư từ năm 2012 và bộ phận Quan hệ nhà đầu tư cũng như Ban quản trị, điều hành của PVFCCo thường xuyên tiếp nhận, phản hồi, xử lý với những ý kiến của cổ đông và nhà đầu tư. PVFCCo luôn tôn trọng, cầu thị, tiếp thu những ý kiến hợp lý và phúc đáp nghiêm túc, đầy đủ với cổ đông, đáp ứng đúng và hơn những gì pháp luật quy định về quản trị doanh nghiệp.

Chính vì vậy, PVFCCo luôn được các cổ đông, các định chế tài chính đánh giá cao về hoạt động quản trị, điều hành và sự minh bạch. Bằng chứng là việc PVFCCo đã được nhận rất nhiều các danh hiệu, phần thưởng uy tín như: “Doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất do nhà đầu tư bình chọn”, “Top 3 quản trị công ty khu vực ASEAN". Ngay cả khi có một vài cổ đông cá nhân và tổ chức của PVFCCo đã có những thông tin chưa chính xác, mang tính phiến diện, thể hiện quan điểm cá nhân và thiếu xây dựng về hoạt động quản trị, điều hành và kết quả sản xuất kinh doanh, PVFCCo cũng đã kịp thời có thông tin chính thức để các cơ quan báo chí, cổ đông, nhà đầu tư nắm được đầy đủ bản chất của sự việc, từ đó có những phản ánh khách quan, đúng đắn và công tâm nhất, giúp đại đa số cổ đông luôn tin tưởng vào năng lực quản trị của Ban điều hành cũng như sự phát triển đi lên của PVFCCo.

Về vị thế và giá trị thương hiệu, bên cạnh việc đảm bảo sản phẩm chất lượng, PVFCCo khá mạnh dạn đầu tư hợp lý cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Bằng chứng là Đạm Phú Mỹ luôn bán chạy, không có tồn kho, còn sản phẩm NPK Phú Mỹ do PVFCCo mới sản xuất tung ra thị trường từ quý II năm nay nhưng đã rất hút hàng và thương hiệu đứng top đầu thị trường.

Được biết, dù có tới hơn 700 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón tại Việt Nam hiện nay, nhưng chỉ có số ít các công ty lớn như PVFCCo mới cung cấp phân bón đi cùng với hướng dẫn sử dụng khoa học, hiện đại, các thông tin bổ ích về mùa vụ, kỹ thuật canh tác, dịch vụ hậu mãi và giá trị gia tăng khác cho khách hàng và bà con nông dân. Đồng thời, PVFCCo thực hiện rất nhiều các chương trình an sinh xã hội hướng đến đối tượng thụ hưởng trực tiếp là bà con nông dân – những khách hàng sử dụng phân bón Phú Mỹ.

PVFCCo%204.jpg
Tổng kết mô hình trình diễn phân bón Phú Mỹ trên cây nhãn ở Hưng Yên

Đây cũng chính là nguyên nhân mà số tiền đầu tư cho tiếp thị và hoạt động cộng đồng của PVFCCo cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành và cũng chính là một trong những lý do quan trọng tạo dựng và duy trì “định vị” thương hiệu, giá trị cao của sản phẩm, thị phần và lòng trung thành của khách hàng.

Những thành công nêu trên là minh chứng thuyết phục về sức khỏe doanh nghiệp, năng lực quản trị và uy tín trên thị trường của PVFCCo. Với chiến lược và bước đi rõ ràng, PVFCCo thực sự xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất tại Việt Nam và đang vững vàng tiến tới các mục tiêu mới trên con đường phát triển của mình, tiếp tục là mũi nhọn của nền kinh tế, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công chính sách Tam nông của Đảng và Nhà nước.

T.V
PVN
 

Việc làm nổi bật

Top