PVN-Index “gắn chặt” hơn với giá dầu

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 26/10/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    So với giai đoạn trước, giá dầu hiện có liên quan mật thiết đến kết quả kinh doanh của các công ty trong ngành dầu khí cũng như biến động giá cổ phiếu của các DN này trên TTCK. Tuy nhiên, mức độ tác động đối với 3 nhóm DN trong ngành này là khác nhau.

    [​IMG]
    Với khoảng thời gian quan sát từ năm 2008 đến nay, về biến động giá dầu với nhóm cổ phiếu ngành dầu khí thông qua các chỉ số thuộc PVN-Index Index - bộ chỉ số giá cổ phiếu của các DN dầu khí niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX, có thể chia ra làm 3 giai đoạn.

    Giai đoạn 1: từ 31/12/2008 đến 31/12/2010, giá dầu trung bình ở mức 60 - 80 USD/thùng, đến cuối năm 2010 mới tăng dần lên trên 100 USD/thùng. Các chỉ số khác tăng giảm theo giá dầu, nhưng mức tác động không lớn.

    Giai đoạn 2: từ đầu năm 2011 đến 31/12/2013, giá dầu ở mức trên 100 USD/thùng. Giá cổ phiếu của nhóm ngành dầu khí có biến động chậm hơn và chỉ tăng mạnh khi ở giá dầu đạt mức đỉnh và bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm.

    Giai đoạn 3: từ đầu năm 2014 đến nay, đây là giai đoạn giá dầu có ảnh hưởng mạnh hơn đến PVN-Index và các công ty trong ngành. Đặc biệt, tính riêng năm 2015 đến nay, chuyển động của giá dầu và chỉ số khá trùng khớp, tương quan ngày càng lớn.

    Mặc dù vậy, với mỗi nhóm cổ phiếu trong ngành, tác động của giá dầu có sự khác nhau. Nhóm DN bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc giá dầu giảm chủ yếu là các DN khoan, dịch vụ khoan, dịch vụ hỗ trợ như PVS, PVD, PVC. Nhóm DN bị ảnh hưởng một phần, không quá nghiêm trọng là GAS, PVG, PGS, CNG, PGD, DPM. Các DN thuộc nhóm dịch vụ, xây lắp, vận tải dầu khí không chịu ảnh hưởng hoặc chỉ bị ảnh hưởng rất ít của việc giá dầu thô trên thị trường thế giới sụt giảm là PVT, PXS.

    Linh Chi - Tinnnhanhchungkhoan.vn​
     

Chia sẻ trang này