PVN ký thỏa thuận nhập thiết bị Nhà máy điện turbin khí sử dụng khí mỏ Cá Voi Xanh

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trưa 31/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur L. Ross chứng kiến lễ trao các bản ký kết một loạt thỏa thuận về thương mại và đầu tư trị giá nhiều tỷ USD. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký thỏa thuận nhập một số thiết bị cho Nhà máy điện turbin khí sử dụng khí mỏ Cá Voi Xanh trị giá 600 triệu USD.

TT_zing.jpg

Cụ thể GE đã cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký Biên bản Ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Miền Trung I và Miền Trung II sử dụng khí từ mỏ Cá Voi Xanh, mỏ khí lớn nhất Việt Nam hiện nay, với trữ lượng thu hồi khoảng 150 tỷ m3 (tương đương với 5,4 Tcf). Dự kiến, Dự án Nhà máy điện Miền Trung I và Miền Trung II được Chính phủ giao cho PVN triển khai đầu tư tại tỉnh Quảng Nam sẽ lần lượt được đưa vào vận hành vào năm 2023 và 2024.

Hãng hàng không Vietjet ký thỏa thuận với CFM International, liên doanh giữa General Electrics (GE) và Safran, về việc cung cấp 215 động cơ máy bay kèm dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng trị giá 3,6 tỷ USD.

Ngoài ra, Vietjet cũng ký bản ghi nhớ với GECAS thuộc GE về cung cấp tài chính thuê mua tàu bay trị giá 1 tỷ USD và ký với Honeywell Aviation hợp đồng cung cấp và bảo dưỡng động cơ phụ (APU) cho 98 tàu bay trị giá 180 triệu USD.

Tập đoàn Phú Cường và tập đoàn GE đạt thỏa thuận 2 tỷ USD về nhập thiết bị turbin điện gió và dịch vụ bảo dưỡng cho dự án phát triển 800 MW điện gió ở Sóc Trăng.

Công ty TNHH Tín Thành có bản ghi nhớ với Tập đoàn Roberts về hợp tác đầu tư và thương mại trị giá 3 tỷ USD.

Một trong những điểm nhấn trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là thúc đẩy các hợp tác thương mại và đầu tư song phương. Khoảng gần 100 doanh nghiệp lớn nhỏ tháp tùng Thủ tướng, thúc đẩy những hợp đồng ký kết cụ thể.

Ngày 30/5, Thủ tướng cũng đã có cuộc gặp với gần 20 nhà tài phiệt lớn của Mỹ tại New York như Harbinger, Warburg Pincus, Merck Sharp & Dohme... để lắng nghe ý kiến và trả lời các câu hỏi của họ về Việt Nam.

Sáng 31/5 (giờ Washington DC) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có một loạt cuộc điện đàm với các nghị sĩ hàng đầu của Mỹ. Thủ tướng điện đàm với Thượng nghị sĩ Orrin Hatch, Chủ tịch Thường trực Thượng viện kiêm Chủ tịch Ủy ban Tài chính, Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, thành viên Ủy ban ngân sách Thượng viện và Hạ nghị sĩ Ted Yoho, Chủ tịch tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong ngày Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Thương mại Wilbur L. Ross và dự chiêu đãi do Ngoại trưởng Rex Tillerson chủ trì ở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Sáng 31/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tiếp nguyên Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Gutierrez, người hiện là đồng chủ tịch tập đoàn tư vấn chiến lược Albright Stonebridge Group. Ngoài ra, Thủ tướng còn tiếp lãnh đạo các tập đoàn Boeing và GE.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiều 31/5 (sáng sớm 1/6 giờ Hà Nội) sẽ chính thức tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận những vấn đề hợp tác song phương và khu vực.

Thanh Tuấn - Zing News (từ Washington D.C.)​
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top