Quân đội Mỹ thành lập căn cứ mới, "độc chiếm" nguồn dầu mỏ ở Syria?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo hãng tin Sputnik, một đại diện cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiết lộ rằng Mỹ đã bắt đầu xây dựng một căn cứ lớn tại tỉnh Deir ez-Zor, một khu vực có trữ lượng dầu mỏ ở Syria.

Ông Mehdi Kobani, phát ngôn viên của SDF cho biết, căn cứ này được xây dựng gần mỏ dầu al-Omar ở Deir ez-Zor, mỏ dầu lớn nhất tại Syria vào thời điểm hiện tại.

syria_infonet.jpg

“Mỹ đang xây dựng một căn cứ gần mỏ dầu al-Omar có trữ lượng lớn tại tỉnh Deir ez-Zor. Vì lý do an ninh, chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về căn cứ này. Đã có các máy móc phục vụ cho hoạt động xây dựng được đưa đến, và SDF hiện đang đảm bảo an ninh cho khu vực này”, ông Kobani nói.

Ông Alexander Zhilin, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề An nình Quốc gia tại Moscow (Nga) cho biết, Lầu Năm Góc đang có xu hướng đẩy mạnh xây dựng các căn cứ quân sự mới gần các mỏ dầu và khí đốt lớn nhất của Syria. Điều này cho thấy Mỹ không có ý định rời khỏi Syria trong tương lai gần và sự xuất hiện của quân đội Mỹ không có mục đích khôi phục an ninh Syria hay đấu tranh chống khủng bố.

“Trong vòng vài năm qua, Mỹ đã thiết lập 25 căn cứ tại Syria và đang tiếp tục xây dựng thêm cơ sở mới. Nhìn chung, hành động của họ là nhằm kiểm soát các khu vực có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lớn và họ tin rằng mình không phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ ai cả”, chuyên gia người Nga nhận định.

Cũng theo ông Zhilin, sự hiện diện của Mỹ tại Syria đang khiến tình hình trở nên bất ổn khi họ thành lập một lực lượng khủng bố để chống lại quân chính phủ Syria hoặc dàn dựng vụ tấn công hóa học giả tại Đông Ghouta để Mỹ có lý do để không kích quân đội Syria.

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành chiến dịch không kích chống lại các phần tử khủng bố IS vào năm 2014, sau đó Mỹ đã triển khai binh lính đến các khu vực phía đông bắc Syria trong lúc IS đang dần thất thế. Chính phủ Syria đã nhiều lần chỉ trích Mỹ can thiệp quân sự khi họ chưa bao giờ được yêu cầu đưa quân vào lãnh thổ Syria.

infonet.vn
 

Việc làm nổi bật

Top