Quan tâm người dân khi thu hồi dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô có mức đầu tư 3,2 tỷ USD tại huyện Đông Hòa được động thổ từ tháng 9-2014, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2019. Đây là dự án lớn với nhiều kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên. Thế nhưng, mong muốn làm “thay da đổi thịt” cho vùng đất vốn nghèo khó này đã không thành, khi mới đây tỉnh Phú Yên quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án, do chậm triển khai và nhà đầu tư xin chấm dứt đầu tư dự án.

Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tiên vào tháng 11-2007 có vốn đầu tư 1,7 tỷ USD, công suất 4 triệu tấn/năm. Sau bốn lần xin điều chỉnh, công suất tăng lên 8 triệu tấn/năm, vốn đầu tư 3,2 tỷ USD.

Đây là dự án có quy mô và vốn đầu tư lớn nhất tỉnh Phú Yên từ trước đến nay. Tuy nhiên sau nhiều năm kéo dài, đến tháng 9-2014, dự án mới tổ chức động thổ, sau đó làm cho người dân thất vọng. Ông Lê Văn Ngọc, người dân xã Hòa Tâm, nói: “Trước đây, khi bắt đầu có dự án, bà con hy vọng sẽ có cuộc sống tốt hơn, con cháu có việc làm ổn định. Nay, dự án chấm dứt, không biết chính quyền địa phương sắp xếp như thế nào”.

Để thực hiện dự án Nhà máy lọc đầu Vũng Rô, xã Hòa Tâm có ba thôn Đồng Bé, Phước Long và Phước Tân nằm trong vùng ảnh hưởng với diện tích 538ha đất. Đối với 200 hộ đã di dời giai đoạn 1, nhường 134ha đất cho dự án xây dựng cảng Bãi Dốc, hiện đã có nơi ở ổn định tại khu tái định cư Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, nhưng do không có việc làm ổn định, nhiều người phải quay về nơi ở cũ mưu sinh.

Còn đối với hơn 600 hộ bị ảnh hưởng di dời giai đoạn 2, nhường 404ha cho dự án đang thật sự gặp khó. Ông Trần Trọng Thầm ở xã Hòa Tâm cho biết: “Muốn sửa chữa nhà, chính quyền chưa cho phép. Đất ở tới 400m2, nhưng chỉ được đền bù 250m2. Trong khi đó, giai đoạn 1, ai có giấy tờ đầy đủ thì được đền bù 400m2”. Còn Ông Lê Hồng Quân cũng ở xã Hòa Tâm thì lo lắng: “Cuộc sống của bà con ở đây rất khó khăn, vì đất trong diện giải tỏa vườn tược không cho trồng cây, biết làm gì để sống”.

af79b63cda8b55eb1af2fdf7b3eaf54e.jpg

Mặt bằng dự kiến xây dựng Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Những hộ chưa được di dời mong muốn sớm được nhận tiền đền bù thỏa đáng và bố trí tái định cư. Còn nếu không thì được phép xây dựng lại nhà, làm chuồng trại chăn nuôi để mưu sinh, ổn định cuộc sống lâu dài.

Trao đổi với PV NDĐT về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên cho hay: “Trước đây, khi dự án còn đang quyết tâm làm, tỉnh có quan điểm rất rõ ràng theo quy định của luật pháp. Thí dụ, nhà dân mà họ muốn xây dựng thì vẫn cứ để họ xây vì đã có trong quy hoạch, thậm chí cấp sổ đỏ bình thường, không ảnh hưởng gì hết cả. Khi có dự án vào, chúng ta kiểm đếm, tính toán bồi thường cho dân thỏa đáng theo tinh thần “cuộc sống mới phải tốt hơn nơi ở cũ”.

Ông Việt cho biết thêm: “Ở thành phố định mức là 100m2, thì ở vùng dự án lọc dầu là 250m2. Tất cả những điều kiện từ mưu sinh cho đến mặt pháp lý để người dân ổn định, phát triển, tỉnh Phú Yên sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất, chứ không vì dự án mà làm khó khăn cho đời sống của bà con”.

Theo UBND huyện Đông Hòa, dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô chấm dứt, vẫn có các dự án khác đăng ký đầu tư, vì khu vực này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Khu công nghiệp lọc hóa dầu.

Hiện, tỉnh Phú Yên đã thu hồi 134ha mặt bằng sạch và đang tiếp tục triển khai rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ, tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án. Đồng thời, đầu tư xây dựng khu tái định cư xã Hòa Tâm, hoàn thiện khu tái định cư Phú Lạc phục vụ di dời và tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, sản xuất.

TRÌNH KẾ
Báo Nhân dân
 

Việc làm nổi bật

Top