Rosneft phát triển bền vững tại Việt Nam, nỗ lực trong thăm dò khai thác và trách nhiệm cộng đồng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Rosneft – công ty Dầu khí hùng mạnh nhất của Nga, với tư cách nhà đầu tư và điều hành Lô 06-1 hiện đang khai thác khí từ các mỏ Lan Tây và Lan Đỏ, tham gia dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn và các dự án dầu khí trọng điểm của Việt Nam, đang khẳng định hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ngày 22/6/2017 vừa qua, Rosneft Vietnam đã đánh dấu một cột mốc đáng tự hào trong bản đồ kinh doanh của mình bằng thành tích 15 năm vận hành an toàn Lô 06.1 – một dự án trong khuôn khổ hợp tác với ONGC và Petrovietnam mà Rosneft tham gia 35% vốn đầu tư và là nhà điều hành. Đây là niềm tự hào không chỉ với riêng Rosneft mà còn với ngành công nghiệp dầu khí nói chung.

img20170829105658204-9232a.jpg

Đến nay tập thể Rosneft Vietnam đã hoàn thành trên 30,3 triệu giờ làm việc không sự cố mất giờ làm; khai thác 53,5 tỷ m3 khí từ Lô 06.1, cung cấp khoảng 20% năng lượng cho phát điện của Việt Nam. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ nhân viên Rosneft Vietnam và các nhà thầu trong những năm qua.

Ông Mervyn Goddings - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Rosneft Vietnam chia sẻ: “Chúng tôi tự hào cán mốc 15 năm vận hành Lô 06.1 không xảy ra sự cố mất giờ làm. Đây là thành tích xuất sắc về an toàn không chỉ trong phạm vi Tập đoàn Rosneft mà còn với ngành dầu khí nói chung. Điều này thể hiện một quá trình làm việc chuyên nghiệp mang đẳng cấp quốc tế.”

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Rosneft cũng mang tới Việt Nam nhiều dự án xã hội thiết thực góp phần tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng dân cư địa phương. Nguồn ngân sách đầu tư xã hội của tập đoàn này tại Việt Nam trong 5 năm qua đã lên đến hơn 1,2 triệu đô la Mỹ tập trung vào các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo. Một vài dự án xã hội trọng điểm của Rosneft có thể kể đến như:

Các hoạt động Giáo dục và đào tạo

Các dự án hỗ trợ Giáo dục hướng tới thế hệ trẻ cũng là ưu tiên lớn của Rosneft trong những năm vừa qua trong đó phải kể đến những nỗ lực đào tạo nghề hàn và điện cho Bà Rịa – Vũng Tàu, tài trợ thiết bị phòng thí nghiệm của Khoa Lọc hóa dầu Trường Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội nhằm giúp việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học thuận lợi và hiệu quả hơn. Rosneft cũng quan tâm dành tặng nhiều học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi tại các trường Đại học của TP.Hồ Chí Minh, tài trợ máy lọc nước và mũ bảo hiểm cho học sinh các trường tiểu học tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tháng 1 năm 2017, Nhà điều hành Lô 06.1 – Rosneft Vietnam – đã ký hợp đồng tài trợ 50.000 USD cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BRVT tổ chức 2 khóa đào tạo nghề hàn, điện công nghiệp và tiếng Anh cho công nhân kỹ thuật của tỉnh. Sau khi tổ chức thi tuyển đầu vào, gần 50 học viên đã tham gia khóa học nâng cao trong 4 tháng.

Ngày 28/8 vừa qua tại Vũng Tàu, tất cả các học viên đã hoàn tất chương trình học, đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, trong đó có 24 học viên xếp loại khá, giỏi; loại trung bình khá có 21 học viên; loại trung bình có 4 học viên.

Giờ đây các học viên có kỹ năng thực hiện nghề hàn theo tiêu chuẩn cấp độ 6G/SMAW và lắp đặt, lập trình và vận hành các thiết bị điện và điện tử phục vụ công nghiệp, có thể tự tin sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và làm việc với nhà tuyển dụng nước ngoài hoặc công ty liên doanh.

Em Bùi Thị Ngọc, học viên Lớp điện công nghiệp chia sẻ: “Khóa học này đã giúp em lĩnh hội thêm nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên sâu phù hợp với kỹ thuật và công nghệ hiện đại đang được ứng dụng trong thực tế sản xuất, đồng thời em còn được học thêm kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong công việc. Sau khóa học này, tay nghề và khả năng giao tiếp tiếng Anh của chúng em được nâng cao rõ rệt, mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn với chúng em.”

Từ năm 2012, các nhà đầu tư Lô 06.1 đã đồng hành cùng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BRVT, hỗ trợ tổng số 200.000 đô la Mỹ cho 8 khóa đào tạo nghề và 4 khóa tiếng Anh, giúp đỡ gần 190 học viên như em Ngọc.

Việc tham gia tài trợ chương trình đào tạo này thể hiện cam kết của Rosneft và các đối tác Lô 06.1, mong muốn nâng cao năng lực cho lao động địa phương là nguồn lao động chính cho ngành công nghiệp của tỉnh nói chung và ngành dầu khí nói riêng.

Hoạt động Y tế, chăm sóc sức khỏe

Ngoài các chương trình trên, Rosneft Vietnam còn tài trợ cho hoạt động an sinh xã hội khác ở Việt Nam, trong đó đặc biệt ưu tiên hỗ trợ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là dân nghèo.

img20170829105659733-a4057.jpg

Mổ tim nhân đạo cho trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh là dự án được Rosneft Vietnam dành sự quan tâm đặc biệt. Thông qua Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. HCM, từ năm 2012 đến nay công ty đã tài trợ tổng ngân sách 230.000 USD cho chương trình này. Riêng năm 2017, công ty đã tài trợ 60.000 USD (hơn 1,36 tỷ đồng), giúp phẫu thuật cho 60 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, nâng tổng số lên 186 bệnh nhân tim được tài trợ phẫu thuật.

Ông Mervyn Goddings, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Rosneft Vietnam chia sẻ, “Chúng tôi rất mừng được hỗ trợ mổ tim cho nhiều trẻ em Việt Nam và mong rằng những ca phẫu thuật này sẽ mang lại cho các em cuộc sống tốt, mạnh khỏe, và độc lập hơn.”

Có thể thấy Rosneft nỗ lực không ngừng cho sự phát triển chung của Việt Nam về kinh tế và xã hội thông qua chiến lược đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả các dự án hợp tác hiện tại và dự án tiềm năng cũng như đầu tư thường xuyên vào các dự án vì cộng đồng.

Hà Anh - Báo Dân Trí​
 

Việc làm nổi bật

Top