Sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 3 do tăng trưởng của Iran và Iraq

Connect Unlimited

Administrator
Thành viên BQT
Khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 3, do sản lượng tăng từ Iran sau khi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và xuất khẩu gần kỷ lục của Iraq bù cho việc bảo dưỡng và mất điện tại các nhà sản xuất nhỏ hơn.

Khảo sát cũng cho thấy không có thay đổi lớn trong sản xuất tại nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia – dấu hiệu khác rằng Riyadh nghiêm túc về việc đóng băng sản lượng để hỗ trợ giá. Giá dầu đã xuống mức thấp 12 năm gần 27 USD/thùng trong tháng 1 nhưng kể từ đó phục hồi lên 40 USD/thùng. Các nhà sản xuất tổ chức cuộc họp vào 17/4 tại Qatar để bàn về kế hoạch này.

dau4_GAUR.jpg

Carsten Fritsch, nhà phân tích tại Commerzbank cho biết “việc đóng băng sản lượng đã làm giá yếu hơn”. “Chúng tôi thấy một nguy cơ thất bại trong ngắn hạn nếu cuộc họp này đưa ra sự thất vọng”.
Nguồn cung từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đã tăng trong tháng 3 lên 32,47 triệu thùng/ngày so với 32,27 triệu thùng/ngày trong tháng 2, dựa vào số liệu xuất khẩu và thông tin từ các công ty dầu, OPEC và công ty tư vấn.

Tăng sản lượng mạnh nhất là Iran sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trong tháng 1. Tehran muốn khôi phục thị phần họ đã mất dưới các lệnh trừng phạt, cho biết họ sẽ không tham dự đóng băng sản lượng.

Iran đã tăng sản lượng thêm 230.000 thùng/ngày kể từ tháng 12, theo khảo sát của Reuters. Các quan chức Iran cho biết sự gia tăng trong các nguồn cung cấp là lớn hơn nhiều.

Iraq, nước tăng trưởng nguồn cung lớn nhất của OPEC trong năm 2015, đã quản lý để nâng sản lượng. Việc tăng xuất khẩu ở phía nam lên mức kỷ lục mới trong tháng ba đã bù cho việc gián đoạn dòng chảy trong đường ống vận chuyển dầu từ khu vực Kurd.

Xuất khẩu của Angola tăng. Tại các nước có sản lượng giảm, việc giảm này là kết quả của mất điện hoặc bảo dưỡng hơn là tự nguyện kiềm chế.

Sản lượng sụt giảm tại UAE, nơi các giếng dầu bơm dầu thô Murban đang hạn chế sản xuất. Việc bảo dưỡng sẽ không hoàn thành trước tháng 4.

Sản lượng tại Nigeria tiếp tục sụt giảm do một tháng gián đoạn cho dòng dầu thô Forcados, nhưng đã được bù một phần bởi sản lượng cao hơn từ các loại khác.

Sản lượng của Libya giảm do mất điện. Nguồn cung từ Venezuela giảm.

Saudi Arabia giữ sản lượng ổn định so với tháng 2, với lý do ổn định để giảm nhẹ xuất khẩu trong tháng 3. Sản lượng của Saudi ở mức 10,18 triệu thùng/ngày so với 10,2 triệu thùng trong tháng 2.
Sản lượng của OPEC tăng vọt kể từ tháng 11/2014 khi tổ chức này từ bỏ vai trò trong lịch sử của mình cắt giảm nguồn cung để hỗ trợ giá, với hy vọng giá dầu thấp sẽ hạn chế tăng trưởng của những nguồn cung cấp chi phí tốn kém hơn.

Dầu thô tăng thêm của OPEC đã bổ sung vào dư cung toàn cầu, và thỏa thuận đóng băng sản lượng trong năm nay là sự hợp tác đầu tiên về chính sách cung cấp giữa OPEC và khu vực ngoài OPEC kể từ năm 2001.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top