Sản lượng dầu tháng 2 của OPEC chạm đáy 10 tháng nhờ UAE giảm nguồn cung

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Kết quả khảo sát từ Reuters chỉ ra, sản lượng dầu tháng 2 của OPEC xuống thấp nhất trong 10 tháng vì Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tham gia cam kết giảm sản xuất, đưa tỷ lệ tuân thủ thỏa thuận lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo đó, OPEC đã bơm 32,28 triệu thùng/ngày trong tháng 2, giảm 70.000 thùng so với tháng 1. Kết quả khảo sát từ Reuters cho thấy, đây cũng là con số thấp nhất kể từ tháng 4/2017.

3727_download_1.jpg

Như vậy, tỷ lệ tuân thủ cam kết của các nhà sản xuất tham gia thỏa thuận giảm nguồn cung đã đạt 149%, tăng so với mức đã điều chỉnh trong tháng 1 là 144%. Điều này gợi ý đợt tăng giá hồi đầu năm nay lên mức cao nhất kể từ 2014 đã không làm suy yếu thỏa thuận này.

Giá dầu trong tháng 1 đã lên tới 71 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014, và được giao dịch trên mức 66 USD trong ngày 28/2. Tuy nhiên, OPEC nhận định việc hạn chế nguồn cũng nên được duy trì để đảm bảo sự dư thừa trên thị trường kết thúc.

"Chúng tôi vẫn thấy công việc vẫn chưa chấm dứt. Giá là một chuyện, việc thị trường cân bằng lại là một chuyện khác và chúng tôi cần cân bằng thị trường", Bộ trưởng Năng lượng UAE, ông Suhail Al - Marzouei trả lời phỏng vấn của Reuters trong tháng 2.

OPEC đang tiến hành giảm sản xuất 1,2 triệu thùng/ngày như một thỏa thuận với Nga và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC. Thỏa thuận bắt đầu từ tháng 1/2017 và sẽ duy trì cho tới cuối năm 2018.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, nguồn cung trong tháng 2 giảm nhiều nhất tại UAE với 50.000 thùng/ngày, dưới mức mục tiêu UAE đặt ra với OPEC, phản ánh nỗ lực gia tăng sự tuân thủ cam kết và kế hoạch bảo dưỡng các mỏ dầu.

Theo sau là Libya, với sản lượng giảm 30.000 thùng/ngày vì sự đóng cửa của mỏ dầu El Feel sau một vụ biểu tình. Điều này làm trì hoãn việc phục hồi nguồn cung, đã đạt 1 triệu thùng/ngày trong tháng 1, của quốc gia này.

Tại Venezuela, nơi ngành công nghiệp dầu đang thiếu vốn vì khủng hoảng kinh tế, sản xuất dầu tiếp tục giảm trong tháng 2. Xuất khẩu của quốc gia này cũng đi xuống mặc dù hoạt động lọc dầu tăng lên, Reuters cho biết.

Trong khi đó, sản lượng tại 2 quốc gia sản xuất dầu lớn nhất của OPEC không thay đổi nhiều, với Arab Saudi duy trì sản xuất ở mức ổn định 10 triệu thùng/ngày nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu định ra với tổ chức.

Còn trong số những quốc gia có sản lượng tăng trong tháng 2, mức tăng lớn nhất - 20.000 thùng/ngày, được ghi nhận tại Nigeria.

Ban đầu, Nigeria và Libya được miễn tham gia vào thỏa thuận giảm nguồn cung vì sản lượng tại 2 quốc gia này đã bị hạn chế bởi tranh chấp và các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, năm 2018, cả 2 quốc gia đều cam kết với OPEC sẽ không để sản lượng vượt ngưỡng đạt được năm 2017.

OPEC đã đặt mục tiêu sản xuất trong năm 2018 ở mức 32,73 triệu trùng/ngày, dựa vào số liệu sản xuất và sự thay đổi của các thành viên kể từ cuối năm 2016, cộng với dự báo sản lượng 2018 của Nigeria và Libya.

Theo khảo sát, OPEC đã bơm ít hơn 450.000 thùng dầu/ngày so với mức mục tiêu đặt ra trong tháng 2, không chỉ vì sự sụt giảm tại Venezuela.

Lyly Cao
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top