Sản xuất dầu thô Venezuela bên bờ vực sụp đổ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sự tuyệt vọng đang lan rộng ở Venezuela vì các cuộc biểu tình bạo lực tiếp tục làm tê liệt quốc gia này, làm trầm trọng thêm nền kinh tế đang tan vỡ của nước này. Ngành công nghiệp dầu mỏ đã bị phá hoại của Venezuela đang xấu đi từng ngày, và một sự gián đoạn toàn bộ không còn là câu hỏi được đặt ra nữa.

Theo IMF, tỷ lệ lạm phát sẽ tăng đến 720% trong năm nay. Tình trạng thiếu hụt lương thực đã trở nên phổ biến trong một thời gian khá dài, nhưng đang làm sâu sắc hơn và cắt giảm dân số. Ba trong số bốn người được WSJ phỏng vấn cho biết tình trạng sụt cân không mong muốn trong năm ngoái. Bệnh viện hoàn toàn trong điều kiện tồi tệ.

venezuela-police-1494993301.jpg

Venezuela đã bị tê liệt bởi những cuộc biểu tình kể từ cuối tháng Ba, với hơn ba chục người đã bị giết trong 2 tháng qua, và không có dấu hiệu cải thiện. Sự sụp đổ này đang làm ảnh hưởng đến sản xuất dầu của Venezuela, sản lượng dầu của Venezuela đã giảm trong hơn một thập kỉ, chủ yếu là do doanh thu từ dầu mỏ được sử dụng để tài trợ cho chính phủ, khiến cho PDVSA không thể tái đầu tư vào hoạt động sản xuất.

Nhưng mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Sự thiếu hụt tiền mặt đang đẩy nhanh sự suy giảm. Tính đến tháng 4, sản lượng dầu của Venezuela ở mức 1,956 triệu thùng mỗi ngày, giảm 10% so với năm ngoái, và giảm hơn 17% so với mức năm 2015 - và sản lượng tiếp tục xu hướng giảm. James Williams, chuyên gia kinh tế năng lượng tại WTRG Economics, nói rằng ông ước tính Venezuela sẽ mất thêm 200.000 đến 300.000 thùng/ngày trong năm nay, giảm thêm 10 đến 15% từ mức Q1/2017.

Cũng có vấn đề ở lĩnh vực hạ nguồn, vì sự thiếu hụt của các sản phẩm tinh chế trở nên tồi tệ hơn. Theo Reuters, ba trong số bốn nhà máy lọc dầu của Venezuela đang hoạt động dưới mức công suất do không có khả năng tìm kiếm các phụ tùng thay thế để bảo trì. Ví dụ, Paraguana Refining Center chỉ sản xuất 409.000 thùng/ngày so với công suất thiết kế của nhà máy là 955.000 thùng/ngày. Nhà máy lọc dầu lớn thứ ba của PDVSA, có công suất 187.000 thùn ngày, đang hoạt động "ở mức tối thiểu do vấn đề tại hai trong số 3 dây chuyền chưng cất," Reuters cho hay.

Với lượng tiền mặt đang cạn kiệt, PDVSA cũng đang phải vật lộn để nhập khẩu nhiên liệu nhẹ hơn cần thiết để pha trộn với dầu nặng của nước này. Một số tàu đang neo đậu ngoài khơi bờ biển Venezuela vì các hóa đơn chưa thanh toán. Trong khi đó, do các nghĩa vụ đối với các chủ nợ, PDVSA đang chuyye63n dầu thô ra nước ngoài, phân bổ rất ít dầu thô cho các nhà máy tinh chế trong nước.

Nhưng các vấn đề tài chính và hoạt động kinh doanh của PDVSA có ảnh hưởng phức tạp. Việc giảm sản xuất tại các nhà máy lọc dầu có nghĩa là xăng cần phải được nhập khẩu từ nước ngoài, siết chặt hơn nữa vấn đề tài chính của chính phủ, và điều này sẽ chuyển thành cắt giảm hơn nữa những nhu yếu phẩm cần thiết, từ lương thực đến chăm sóc sức khoẻ.

Khả năng bạo lực không phải là không xảy ra. WSJ cho hay lực lượng an ninh Venezuela đang ở trong tình trạng sắp chịu hết nổi. Các thành viên trẻ, chưa đủ tiêu chuẩn của cảnh sát quốc gia thường không được cung cấp thực phẩm hoặc nước trong khi làm nhiệm vụ, và được yêu cầu liên tục đánh bại các cuộc biểu tình leo thang nhanh chóng. Ngoài ra, cảnh sát và binh lính không được miễn nhiễm với tình trạng thiếu lương thực và sự sụp đổ của nền kinh tế mà phần còn lại của nước này đang phải chịu đựng. Sự trung thành của các lực lượng an ninh cho Tổng thống dường như không còn mạnh mẽ như trước đây.

PDVSA và chính phủ đã tránh được tình trạng vợ nợ trong vài tuần trước, nhưng với những nghĩa vụ nảy sinh vào cuối năm nay và một lượng tiền mặt giảm mạnh, vấn đề này vẫn chưa biến mất.

Xét về lĩnh vực dầu mỏ, kịch bản tốt nhất cho Venezuela là sản xuất ổn định, nếu nhanh chóng, suy thoái sản xuất - giảm 200.000 đến 300.000 thùng/ngày trong năm nay. Nhưng kịch bản tối tăm hơn là một sự gián đoạn đột ngột hơn nếu nước này bùng nổ bạo lực khắp nơi. Không có cách nào để biết liệu điều này có xảy ra hay không, nhưng các nhà phân tích ngày càng quan tâm đến khả năng này. Helima Croft, chuyên gia chiến lược hàng hóa tại RBC Capital Markets, đã viết trong một bản báo cáo gần đây: "Sản lượng dầu tiếp tục giảm xuống do cắt giảm hoạt đồng từ các nhà cung cấp dịch vụ, thiếu điện, không có khả năng nhập khẩu và thanh toán lương không thường xuyên. "Câu hỏi về dầu mỏ chính là liệu những điều kiện hiện tại có thể thiết lập giai đoạn cho loại hình hoạt động công nghiệp này đã cắt giảm xuất khẩu gần 80% vào đầu những năm 2000 hay không."

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top