Saudi Arabia có kế hoạch cải tổ lĩnh vực đá phiến của mình

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Saudi Arabia có các kế hoạch khí đốt lớn, với Aramco đang dự kiến tăng gấp đôi sản lượng khí tự nhiên của mình trong 10 năm tới do họ tìm cách chuyển các nhà máy điện trong nước sang chạy khí đốt từ dầu mỏ, vì thế họ có thể xuất khẩu dầu thô. Khí đốt này dường như có thể từ các mỏ đá phiến.

Hội đồng Năng lượng Thế giới WEC ước tính rằng Saudi Arabia có trữ lượng khí đốt 7,49 tỷ tấn quy dầu. Theo WEC đây chỉ là số liệu khí đốt truyền thống. Theo giám đốc nguồn tài nguyên phi truyền thống của Aramco, Khalid Al Abdulqader, nguồn tài nguyên khí đốt đá phiến của nước này là rất lớn.

160509142453-saudi-aramco-780x439.jpg

Khalid Al Abdulqader cho biết một trong những điểm hàng đầu khoan khí đá phiến là lưu vực Jafurah, tương tự như quy mô với Eagle Ford của Texas, nhưng ông từ chối cho biết chi tiết trữ lượng tại khu vực này. Các nhà phân tích Wael Mahdi và Bruce Stanley của Bloomberg tin tưởng rằng hoàn toàn có khả năng các khu vực đá phiến tại vương quốc này chứa một lượng lớn khí đốt. Câu hỏi là liệu khí đốt này có thực sự phát triển ở mức chi phí thấp để sản xuất khả thi không.

Mahdi và Stanley ghi nhận một loạt các công ty dầu mỏ và khí đốt quốc tế đã rời khỏi đây sau khi họ thất bại trong việc khám phá khí đốt tại vương quốc này. Những công ty này gồm cả Total của Pháp, Eni của Italy và Repsol của Tây Ban Nha. Exxon và Chevron có điều hành tại nước này, nhưng không trong lĩnh vực thăm dò khí đốt. Lukoil là công ty mới nhất thông báo hãng đã rút khỏi liên doanh khoan khí đốt của Saudi Arabia năm ngoái sau khi họ không khám phá được bất kỳ trữ lượng nào.

Việc gia tăng sản lượng khí đốt có rất nhiều ý nghĩa với Saudi Arabia. Bị hạn chế bởi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, vương quốc này sẽ tìm cách để tối đa lợi nhuận xuất khẩu dầu mỏ của mình mà không tăng sản lượng, ít nhất trong thời điểm hiện nay. Aramco có kế hoạch đầu tư 300 tỷ USD trong thập kỷ tới để duy trì năng lực dự phòng của mình và cũng mở rộng việc thăm dò khí đốt, cả theo cách truyền thống và phi truyền thống. Vào năm 2028, theo kế hoạch Aramco sẽ sản xuất 23 tỷ feet khối khí tự nhiên.

Vẫn chưa biết bằng cách nào có thể đạt được mục tiêu này. Riyadh lạc quan nhưng Riyadh luôn lạc quan về các kế hoạch dầu mỏ và khí đốt của mình. Thực tế Al Abdulqader tránh tiết lộ bất cứ ước tính nào về quy mô trữ lượng tại lưu vực Jafurah - hay bất cứ lưu vực đá phiến nào khác về vấn đề này - có thể diễn tả theo một trong ba cách.

Một là Aramco đang giữ các quân bài khí đốt của mình, chờ thời điểm cho đến khi thành công lớn với trữ lượng khí đốt khổng lồ. Hai là một ước tính đánh tin cậy chưa được thực hiện. Và ba là tuyên bố của Al Abdulqader về trữ lượng khí đốt lớn của vương quốc này được tính toán ở thời điểm hoàn hảo như một phần dấu ấn của Aramco cho các nhà đầu tư bởi công ty này gần niêm yết theo kế hoạch vào nửa cuối năm nay.

Aramco hiện nay đang khoan khí đốt tại Jafurah và miền Nam Ghawar, mỏ dầu lớn nhất thế giới. Có thể có nhiều tin tức mới trong những tháng tới nếu chiến dịch khoan này thành công.

Nguồn: VITIC/oilprice.com
 

Việc làm nổi bật

Top