Saudi Arabia thề kiểm soát chặt giá dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Một đại diện của phái đoàn Iran của OPEC đã ngay lập tức chỉ trích quan điểm của Saudi Arabia.

Saudi Arabia hứa sẽ hành động quyết liệt nhằm kiểm soát giá dầu, điều đó đồng nghĩa với việc nguồn cung gần 1 triệu thùng dầu chuẩn bị được tung ra thị trường toàn cầu.

daumarketwatch3_msia.jpg

Trong tuyên bố trước truyền thông vào ngày thứ Bẩy, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid Al-Falih, nói: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp thị trường được cân bằng”. Ông cũng khẳng định rằng người tiêu dùng có thể được trấn an rằng nguồn cung năng lượng của họ luôn sẵn sàng và được đảm bảo bởi một nhóm những nhà sản xuất có trách nhiệm.

Ông Al-Falih cũng giải thích chi tiết về việc liệu thỏa thuận của OPEC + sẽ hoạt động như thế nào, ông cũng giải thích rõ về những tuyên bố trái chiều của các Bộ trưởng đã khiến giá dầu thô giao tương lai tăng trong ngày thứ Sáu.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia khẳng định sẽ có vấn đề nếu xu thế tăng giá dầu kéo dài. Ông nhấn mạnh những nhà sản xuất như Saudi Arabia sẽ có thể bù vào khoảng trống nếu sản xuất dầu ở nơi khác đi xuống.

Chỉ có vài nước có đủ năng lực sản xuất dư thừa.

“Nước duy nhất có thể mở rộng được sản xuất năng lượng chính là Saudi Arabia, chính vì vậy người ta có thể hiểu rằng thỏa thuận đó có tầm quan trọng như thế nào”, theo một cựu chiên gia tại OPEC đồng thời là chuyên viên cao cấp tại Wood Mackenzie, bà Ann-Louise Hittle, nhận xét.

Tuyên bố mới nhất từ Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cùng với hoạt động vận động hành lang từ các nhà xuất khẩu dầu lớn giúp cho Saudi Arabia và Nga có thể giúp cho người tiêu dùng bớt lo lắng về giá cả, tuy nhiên nó có thể khiến cho Iran và Venezuela, hai thành viên sáng lập ra OPEC, phản đối với quan điểm rằng các nước thành viên không nên giành thị phần của nhau.

Một đại diện của phái đoàn Iran của OPEC đã ngay lập tức chỉ trích quan điểm của Saudi Arabia, ông khẳng định rằng thỏa thuận đã có không cho phép nước thành viên nào lấy mất thị phần của nước thành viên khác. Những nước làm như vậy có thể coi như lừa đảo. Bộ trưởng Năng lượng Venezuela cũng đưa ra quan điểm tương tự trên Twitter.

Thỏa thuận vào ngày thứ Sáu giữa các nước thành viên OPEC đã cam kết về một nguồn cung danh nghĩa đạt 1 triệu thùng/gày. Trên thực tế, Bộ trưởng của một số nước cho biết họ sẽ không thể sản xuất thêm dầu, chính vì vậy sản lượng thực sẽ nhở hơn, theo tính toán của Iran sẽ là 500 nghìn thùng ngày, còn theo tính toán của Iraq con số đó sẽ là 800 nghìn thùng/ngày.

TRUNG MẾN
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top