Saudi Aramco tăng cường dự trữ dầu thô tại Nhật Bản

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Vào ngày thứ Tư, Saudi Aramco sẽ đổ đầy tất cả 8,18 triệu thùng dầu thô vào kho dự trữ được thuê ở khu vực tây nam Nhật Bản, một nguồn tin từ Bộ Công thương Nhật Bản đưa tin cho S&P Global Platts hôm thứ Hai, khi Saudi đang cố giữ chân các khách hàng ở khu vực Bắc Á của họ trong bối cảnh thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và giá dầu thấp.

Aramco đã nhận được một tàu chở dầu thô siêu lớn (VLCC) chứa 1,89 triệu thùng tại Okinawa, nơi mà Aramco sẽ thêm 6,29 triệu thùng vào kho chứa hiện đang tích trữ ở đó.

4f2c444bd78bd1be58df407b3d628e60.jpg

Aramco đã và đang sử dụng kho dự trữ tại Okinawa kể từ năm 2011 theo thoả thuận với Nhật Bản và các công ty trong nước. Aramco sử dụng kho dự trữ miễn phí để đổi lại Nhật Bản có quyền yêu cầu dự trữ đầu tiên trong trường hợp khẩn cấp.

Trong tháng 7 năm nay, Nhật Bản cho biết sẽ nâng khả năng dự trữ của kho chứa này cho phép Aramco sử dụng miễn phí 30%, tức 1,9 triệu thùng, lên tổng cộng 8,2 triệu thùng, theo thỏa thuận mở rộng hợp đồng lưu kho cho đến năm 2019.

Ả Rập Saudi là một trong những nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Nhật Bản, chiếm khoảng một phần ba tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Nhật Bản, theo Japan Oil, Gas and Metals National Corporation JOGMEC, công ty cho thuê kho dự trữ này.

Nhật Bản cũng có hợp đồng cho thuê kho tương tự với Công ty dầu quốc gia Abu Dhabi của UAE (ADNOC), theo đó ADNOC có thể thuê một kho chứa có dung tích lên đến 6,29 triệu thùng tại kho Kiire ở Kagoshima, miền nam Nhật Bản.

Do có quyền yêu cầu dự trữ trước tiên, Nhật Bản coi các nguồn cung dự trữ này như là trữ lượng dầu của chính phủ, xem một nửa lượng dự trữ tại mỗi nơi như là trữ lượng dầu quốc gia. Saudi Aramco và ADNOC phải để lại đủ ít nhất một nửa dung tích dự trữ tại mọi thời điểm.

Tuần trước, Aramco cho biết sẽ tăng mức giá dầu thô Arab Light vào tháng 10 cho các khách hàng châu Á thêm 0,55 USD/thùng lên mức chênh lệch cao hơn 0,3 USD/thùng so với chuẩn Oman/Dubai. Động thái tăng giá này cho thấy nhu cầu ngày càng lớn đối với dầu thô của Ả Rập và biên lợi nhuận lọc dầu cải thiện ở Châu Á do gián đoạn nguồn cung ở Vịnh Mêxicô mà cơn bão Harvey đã gây ra.

Nguồn tin: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top