Sự trở lại mạnh mẽ của cổ phiếu dầu khí

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Từ đầu năm đến nay, hoạt động kinh doanh của nhiều DN dầu khí có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến đầu tháng 11-2017, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đạt 404 ngàn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Thông tin lạc quan về giá dầu đã đẩy giá cổ phiếu ngành dầu khí tăng mạnh.

Là một trong những DN lớn, cổ phiếu mã GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) luôn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bởi là top các DN có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán, cùng với vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí Việt Nam đầy tiềm năng, cung cấp khí để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% đạm, 70% thị phần LPG cả nước.

Thời gian gần đây, mã cổ phiếu GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) liên tục tăng mạnh, vượt ngưỡng 79.000 đồng/cổ phiếu và đứng vào top những cổ phiếu có mệnh giá cao nhất trên thị trường. Một yếu tố tích cực tác động đến giá cổ phiếu GAS đã được GAS thông báo đó là trong quý III-2017, doanh thu thuần 15.084 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016; lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ 3.058 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, GAS đạt doanh thu thuần 47.489 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 92% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là hơn 5.908 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, vượt 12% lợi nhuận cả năm 2017.

images1395414_PV_Gas.jpg

Trong nhiều năm qua, PV GAS luôn nằm trong top đầu các đơn vị của PVN có tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu cao, trên 17%. Năm 2016, trong tình hình khó khăn của ngành dầu khí, PV GAS vẫn duy trì hiệu quả kinh doanh cao, tỷ lệ chia cổ tức lên đến 40%. Năm 2016, GAS cũng là mã cổ phiếu “bội thu” của các nhà đầu tư, với mức tăng trưởng gần 90% (từ hơn 30.000 đồng/cổ phiếu lên gần 60.000 đồng/cổ phiếu). Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán FPT (FPTS), ngành khí Việt Nam thời gian qua đã có những bước phát triển nổi bật với nhiều dự án đường ống thu gom khí đồng hành ngoài khơi, cùng với xây dựng các cụm khí điện đạm và các cơ sở xử lý khí trong đất liền. Mặc dù, hiện các dự án khí chủ yếu tập trung ở khu vực miền Nam, nhưng các dự án ở khu vực miền Trung và miền Bắc đang được đẩy mạnh, mở rộng bản đồ khí trên toàn Việt Nam.

Thời điểm đầu năm 2017, mã PGS của Công ty CP Kinh doanh khí miền Nam còn giao dịch dưới mức 16.000 đồng/CP, nhưng đến phiên giao dịch cuối tuần vừa qua, mã cổ phiếu này đã tái lập mốc giá 23.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tính từ thời điểm đầu năm 2017 đến nay, cổ phiếu PGS đã tăng xấp xỉ 44%.

Tương tự, phiên giao dịch cuối tuần qua, có thời điểm mã PVD của Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí tăng chạm mốc 18.000 đồng/cổ phiếu. Cho dù đây là mức giá khá thấp so với thời kỳ đỉnh cao, nhưng nếu tính đầu tháng 10 đến nay PVD đã ghi nhận mức tăng khoảng 30%.

images1395432_PTSC_C_NG_TR__NG.jpg

Trong khi đó, cổ phiếu mã PVS của Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cũng được giới đầu tư chú ý. PVS được đánh giá là hoạt động hiệu quả với những biến động của giá dầu bởi hoạt động kinh doanh đa dạng, tình hình tài chính lành mạnh, cùng với công tác quản trị được đánh giá cao. Mặc dù kết quả sản xuất kinh doanh sụt giảm cùng với sự lao dốc của giá dầu thời gian qua đã tác động dẫn đến thị trường bị thu hẹp và cạnh tranh gay gắt, nhưng PVS vẫn giữ vững các dịch vụ cốt lõi và là một trong những DN có lợi nhuận cao trong ngành.

Năm 2017, PTSC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 560 tỷ đồng. Trong thời gian tới, trên cơ sở những thông tin tích cực trong công tác tìm kiếm, thăm dò và phát triển mỏ, dự báo tình hình triển khai các dự án lớn như: Dự án Cá Rồng Đỏ, Lô B Ô Môn, Đại Nguyệt Sao Vàng… PVS có khả năng cao được giao thực hiện nhiều hợp đồng, gói thầu dịch vụ có giá trị trong giai đoạn 2017-2018 và những năm tiếp theo. Đây là một trong những điểm sáng cho cổ phiếu PVS trong thời gian tới.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định: Xu hướng tăng của giá dầu đã tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu dầu khí và nhóm này có thể tiếp tục xu hướng tăng giá trong thời gian tới. Hiện giá dầu thô duy trì mức 58USD/thùng. Năm 2017, được đánh giá là một năm tốt đối với cổ phiếu dầu khí.
PHAN HÀ
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu​
 

Việc làm nổi bật

Top