Syria chỉ là một nguyên nhân đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Căng thẳng ở Syria chỉ là một trong những nguyên nhân đẩy giá dầu lên, yếu tố có tính quyết định hơn chính là vai trò của các nhà sản xuất như Saudi A

Giá dầu thô WTI lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Tư (18/4) tại thị trường New York đã tăng 1,95 USD/thùng, tương đương tăng 2,9%, đạt 68,47 USD/thùng - mức giá chốt cao nhất trong hơn 3 năm qua.

Tuy nhiên, giới chức Saudi Arabia vẫn đang âm thầm hy vọng, giá dầu có thể lên tới 80 USD/thùng, nhằm hỗ trợ cho sự kiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Tập đoàn dầu lửa quốc gia Saudi Aramco.

syria-chi-la-mot-nguyen-nhan-day-gia-dau-len-100-usdthung-36-.5516.jpg

Theo bình luận của Reuters, Riyadh có thể sẽ “ổn” hơn rất nhiều, nếu giá dầu tiếp tục tăng lên. Tức là khả năng OPEC sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng ngay cả khi sứ mệnh “giảm lượng tồn kho dư thừa trên toàn thế giới” dường như đã "hoàn thành".

OPEC và các đối tác ngoài OPEC thậm chí đã cân nhắc tới một kế hoạch gia hạn khác, theo đó, có thể kéo dài các đợt cắt giảm tới giữa năm 2019. Tuy nhiên, trên thị trường dầu lửa thế giới, khi lượng dự trữ quay trở lại mức trung bình và dự kiến sẽ giảm trong tương lai gần, và giới hạn sản xuất bị thắt chặt, chắc chắn khả năng đẩy thị trường vào thâm hụt rất cao. Nếu điều đó xảy ra, giá dầu chắc chắn sẽ tăng cao hơn... rơi đúng vào đợt IPO của Saudi Aramco.

Mới đây, OPEC vừa công bố tháng thứ năm liên tiếp ghi nhận một tỷ lệ tuân thủ cao kỷ lục các giới hạn cắt giảm sản lượng từ các thành viên OPEC và nhóm cam kết. Theo Bloomberg, vào tháng Ba vừa qua, tỉ lệ tuân thủ đột ngột tăng lên 164%, đây là mức cao mới sau mức 148% trong tháng Hai. Không có gì đáng ngạc nhiên, khi sản lượng khai thác giảm ở Venezuela, nhưng cả lượng dầu khai thác của Saudi Arabia cũng giảm thêm đáng kể.

Theo nguồn tin không tiết lộ của Reuters, phía Saudi Arabia đã xem mức giá 80 USD/thùng, thậm chí là 100 USD/thùng như các mục tiêu không chính thức. "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Saudi Arabia muốn dầu cán mức 100 USD/thùng cho đến khi đợt IPO này thành công" nguồn tin của Reuters cho biết.

Thực ra thì Saudia Arabia muốn một mức giá cao hơn vì nó có lợi cho đợt IPO, nhưng cũng không hoàn toàn như thế. Sau đợt IPO, Saudi Arabia vẫn kỳ vọng giá dầu duy trì ở mức cao, giúp tăng doanh thu từ dầu lửa. Đây chính là nguồn vốn mà Saudi Arabia đang rất cần để đầu tư cho kế hoạch chuyển đổi dài hạn nền kinh tế do Thái tử Mohammed bin Salman vạch ra. "Hãy nhìn vào những cải cách kinh tế và những dự án họ muốn làm và cả cuộc chiến ở Yemen. Họ sẽ phải trả cho tất cả những điều đó như thế nào? Họ đang thực sự cần giá dầu cao hơn nữa", nguồn tin của Reuters phân tích.

Thật vậy, Saudi Arabia vẫn đang phải chịu những khoản thâm hụt ngân sách lớn, nếu không được giải quyết, đây sẽ là một mối đe dọa trong dài hạn. Trữ lượng tiền mặt của Saudi Arabia đã giảm khoảng 1/3 so với mức cao nhất đạt được hồi tháng 8/2014, từ mức 737 tỷ USD xuống chỉ còn 488 tỷ USD, mặc dù tốc độ giảm đã chậm lại. Theo nhà nghiên cứu hàng đầu của Bank of America Merrill Lynch - Francisco Blanch, "điểm hoà vốn của họ rơi vào khoảng 85 USD/thùng, vì vậy đó là một lý do tại sao họ tiếp tục ủng hộ đẩy giá dầu lên cao hơn.

syria-chi-la-mot-nguyen-nhan-day-gia-dau-len-100-usdthung-36-.9702.jpg

Thái tử Mohammed bin Salman là người vạch ra kế hoạch chuyển đổi dài hạn nền kinh tế. Saudi Arabia. (Nguồn: Telegraph)
Động cơ thúc đẩy giá dầu tăng cao của Saudi Arabia sẽ làm tăng ảnh hưởng của xu hướng cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất hiện nay trên thị trường dầu mỏ. Khi đó cả ba yếu tố, thặng dư dầu tồn kho tiếp tục bị thu hẹp, nhu cầu dầu tăng mạnh và căng thẳng về địa chính trị đã cùng đẩy giá dầu lên một mức mới.

Như vậy, quyết tâm kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng của Saud Arabia sẽ có tác động không hề nhỏ tới giá dầu trong tương lai. Trên thực tế, trong báo cáo hàng tháng về lượng dầu dự trữ tại các nền kinh tế phát triển, OPEC cho biết dầu tồn kho đã giảm 17,4 triệu thùng trong tháng Hai xuống 2,854 tỷ thùng, chỉ nhiều hơn khoảng 43 triệu thùng so với mức trung bình trong 5 năm gần đây. Tổ chức này cũng cho rằng, lượng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu đang bốc hơi và thế giới đang sử dụng dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Trong khi đó, theo đánh giá của giới chuyên gia, những căng thẳng địa chính trị xung quanh vấn đề Syria vẫn đang “tiếp sức” cho giá dầu. Việc giá dầu nhảy lên 100 USD/thùng là hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí rất sớm, có thể là ngay cuối năm nay.

OPEC và các đối tác sẽ nhóm họp tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia vào thứ Sáu này (20/4) nhằm xem xét lại các lựa chọn, để ra quyết định sẽ hành động như thế nào tiếp theo. Nhưng những thay đổi đối với thỏa thuận hiện tại, thậm chí cập nhật chiến lược của nhóm này sẽ không được tiết lộ cho đến cuộc họp chính thức vào tháng Sáu.

Minh Anh
Báo Quốc tế
 

Việc làm nổi bật

Top