Tại sao giá dầu đột nhiên giảm?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tin đồn về hành động khẩn cấp từ chính quyền Tổng thống Donald Trump đã khiến dầu thô Mỹ giảm 5% hôm 16.7, xuống mức thấp 67,58 USD/thùng, theo CNN.

Sự đảo chiều đã xóa sạch 9% giá dầu trong vòng chưa đầy một tuần. Dầu thô Mỹ giao dịch ở mức 74,11 USD/thùng vào ngày 10.7.

“Đây là lời nhắc nhở tuyệt vời về cách thị trường này biến động nhanh chóng như thế nào”, Michael Wittner, người đứng đầu nghiên cứu dầu mỏ toàn cầu tại Société Générale, nói.

Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc bán tháo hôm 16.7 trên các báo cáo là do Ả Rập Xê Út và Mỹ đang chạy đua để ngăn chặn tình trạng thiếu dầu do lệnh trừng phạt của ông Trump đối với Iran.

tai-sao_jimo.jpg

Tờ Wall Street Journal hôm 13.7 cho biết chính quyền ông Trump đang xem xét một bước đi hiếm hoi, đó là hợp tác với các nước phương Tây khác để đồng thời bơm dầu trong trường hợp khẩn cấp. Động thái này sẽ không xảy ra ngay mà chỉ đến nếu những nỗ lực thúc đẩy Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cung cấp thêm dầu để ngăn giá dầu lên quá cao không thành công. Bộ Năng lượng Mỹ và Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

Ông Trump đã nhiều lần thúc giục OPEC hành động và phàn nàn rằng giá dầu đã lên “quá cao”. Nhưng có một thực tế là chính lập trường cứng rắn của Tổng thống Mỹ đối với Iran, nhà sản xuất dầu lớn thứ năm thế giới, đã góp phần khiến giá dầu tăng.

“Ông Trump đang cố gắng đẩy giá dầu thô xuống. Điều này quan trọng cho cuộc bầu cử giữa kỳ”, Ben Cook, giám đốc danh mục đầu tư của BP Capital Fund Advisors, nói.

OPEC và Nga tháng trước đã đồng ý bơm thêm dầu, nhưng động thái này không làm giảm giá. Trên thực tế, theo các nhà đầu cơ dầu mỏ, việc tăng nguồn cung sẽ khiến Ả Rập Xê Út có ít “hỏa lực” để đối phó với tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Một yếu tố khác đứng sau đà sụt giảm giá dầu hôm 16.7 là có một báo cáo của Bloomberg nói rằng Ả Rập Xê Út đang cung cấp thêm dầu thô cho một số người mua châu Á. Điều đó cho thấy nước này đang thực hiện các biện pháp tích cực để giữ giá dầu không tăng quá cao.

Trong khi đó, có dấu hiệu cho thấy ít nhất một trong những thành viên của OPEC đang hồi phục. Tuần trước, giá dầu giảm mạnh sau khi công ty dầu mỏ quốc gia của Libya tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát nhiều cảng, cho phép họ tiếp tục xuất khẩu. Sự gián đoạn ở Libya và Venezuela là công cụ trong việc nâng giá dầu lên mức cao nhất trong gần bốn năm.

thanhnien.vn
 

Việc làm nổi bật

Top