Tại sao Trung Quốc không dám tăng thuế với dầu thô Mỹ?

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 13/8/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Kế hoạch tăng thuế đối với sản phẩm dầu thô Mỹ được tính đến ở thời điểm hoàn toàn không phù hợp với doanh nghiệp năng lượng Trung Quốc.

    Việc đưa dầu thô Mỹ ra khỏi danh sách hàng hóa chịu thuế của Trung Quốc có thể coi như dấu hiệu cho thấy nước Mỹ đã trở thành một “tay chơi” quá lớn để có thể bỏ qua trên thị trường năng lượng thế giới, theo tin từ Bloomberg.

    Chưa đầy 2 tháng sau khi đe dọa tăng thuế với dầu thô Mỹ nhập khẩu, Trung Quốc – nước mua nhiều dầu thô nhất thế giới đã bỏ loại mặt hàng này khỏi danh sách chịu thuế cao hơn. Chỉ những loại nhiên liệu ví như dầu diesel, xăng, propan sẽ phải chịu thuế cao hơn từ ngày 23/8/2018, theo khẳng định của Bộ Thương mại Trung Quốc. Quyết định trên được đưa ra sau khi một số công ty lọc dầu lớn của Trung Quốc, trong đó có Sinopec, bắt đầu giảm bớt mua dầu từ Mỹ để né thuế cao.

    [​IMG]
    Kế hoạch tăng thuế đối với sản phẩm dầu thô Mỹ được tính đến ở thời điểm hoàn toàn không phù hợp với doanh nghiệp năng lượng Trung Quốc. Bộ phận kinh doanh của Sinopec – Unipec đang vướng vào bất đồng về giá với Saudi Arabia, theo quan điểm của phía Sinopec, giá sản xuất của Saudi Arabia cao, chính vì vậy hãng muốn giảm mua dầu từ Saudi Arabia, cùng lúc tăng mua dầu từ Mỹ.

    2 tháng vừa qua, các công ty năng lượng Mỹ đối diện với rủi ro nguồn cung dầu tại Iran, Venezuela bị gián đoạn, các công ty đã phải trả thêm tiền để tận dụng mua gom khi Mỹ tăng sản lượng.

    Chuyên gia phân tích kiêm tư vấn ngành tại FGE, ông Den Syahril, nhận xét: “Mỹ đã và sẽ vẫn là một trong những nguồn cung cấp dầu thô trên toàn cầu. Khi mà một số nhà máy mới sẽ bắt đầu đi vào sản xuất trong vài năm tới, Trung Quốc sẽ vẫn rất cẩn trọng với quyết định mà có thể cuối cùng sẽ gây tổn hại đến ngành lọc dầu nội địa Trung Quốc”.

    Trước khi các biện pháp thuế quan được tính đến với sản phẩm năng lượng, xuất khẩu dầu thô từ Mỹ sang Trung Quốc đã tăng lên mức 15 triệu thùng trong tháng 6/2018 – mức cao nhất tính từ năm 1996, theo Cơ quan Thống kê Mỹ và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Trung Quốc hiện đang trở thành nước mua dầu thô Mỹ lớn nhất thế giới.

    Sự phát triển bùng nổ của ngành khai thác dầu đá phiến Mỹ đã đẩy sản lượng của Mỹ lên con số cao chưa từng có là 11 triệu thùng dầu/ngày trong tháng trước, như vậy Mỹ chính thức gia nhập vào nhóm các nước xuất khẩu dầu nhiều nhất thế giới bao gồm Nga và Saudi Arabia.

    TRUNG MẾN
    Bizlive.vn
     

Chia sẻ trang này