Tăng khai thác nhiệt điện than, dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, sẽ khai thác cao các tổ máy nhiệt điện than, tua-bin khí và nhiệt điện dầu trong thời gian cắt khí PM3.

Cắt khí vẫn đảm bảo điện!

EVN cho biết, trong tháng 8 này sẽ diễn ra đợt cắt khí PM3-CAA & 46 Cái Nước dài ngày (từ đầu tháng đến hết ngày 15.8) khiến Nhà máy Điện Cà Mau 1, 2 không có khí để vận hành, vì vậy nhiều khả năng sẽ phải chuyển chạy dầu DO các tổ máy Cà Mau hoặc huy động các tổ máy chạy dầu khác để đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Tây.

147056776982617-dv-chinh.jpg

Để đảm bảo mục tiêu vận hành hệ thống điện (HTĐ) tháng 8, EVN sẽ khai thác các hồ thuỷ điện theo kế hoạch điều tiết, đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du của các địa phương. Khai thác cao các tổ máy nhiệt điện than và tua-bin khí nếu lưu lượng nước về các hồ thủy điện không có nhiều cải thiện; huy động nhiệt điện dầu trong thời gian cắt khí PM3 cho sản xuất điện.

Theo tính toán của EVN, trong tháng 8, dự kiến phụ tải của HTĐ có thể đạt tới 540 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất khoảng 28.260MW.

So với mọi năm, nước về muộn hơn nên hiện tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên vẫn khô hạn, lưu lượng nước về các hồ thủy điện tiếp tục kém. Đa phần các hồ thủy điện miền Trung - Tây Nguyên có lưu lượng nước về chỉ đạt dưới 70% so với trung bình nhiều năm, trong đó các nhánh sông chính là Sê San và Srepok nước về chỉ đạt 23-50% so với trung bình nhiều năm.

EVN sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn và lưới điện. Cụ thể về nguồn điện, phấn đấu đảm bảo tiến độ đốt lò bằng than tổ máy 1 Nhiệt điện Duyên Hải 3 vào cuối tháng 8; chuẩn bị tích nước hồ chứa Thủy điện Sông Bung 2 từ cuối tháng 8 để phát điện vào tháng 11 và 12; hoàn thành thả roto tổ máy 1 Thủy điện Trung Sơn... Về lưới điện, phấn đấu hoàn thành các công trình: Trạm biến áp 500kV Phố Nối, đường dây 220kV Cầu Bông - Hóc Môn - rẽ Bình Tân; tập trung thi công lắp đặt cáp ngầm cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm và đảm bảo tiến độ đóng điện cho xã đảo Lại Sơn; tăng cường chỉ đạo thực hiện các công trình cung cấp điện cho TP.Hà Nội năm 2016 - 2017, đặc biệt các công trình lưới điện 110kV đồng bộ sau các Trạm biến áp 220kV đang thi công xây dựng…

Tiếp tục ứng phó thiên tai…

Theo EVN, trong tháng 7 vừa qua, đơn vị đã nỗ lực cung cấp đủ điện ổn định, an toàn, đáp ứng cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, cũng như nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 1.

Bên cạnh việc đảm bảo cấp điện, cuối tháng 7, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty/đơn vị điện lực tích cực phòng chống ứng phó và nhanh chóng khắc phục sự cố lưới điện do ảnh hưởng của bão số 1.

147056776916073-dv-bd.jpg

Mặc dù hệ thống điện tại nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc bị thiệt hại nặng nề, nhưng ngay sau khi bão tan, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, sự cố gắng nỗ lực của công nhân điện lực nên chỉ sau 1 tuần, EVN đã khôi phục lại toàn bộ hệ thống điện, cấp điện an toàn trở lại cho các khách hàng, đặc biệt là các trạm bơm tiêu úng cứu hơn 200.000ha lúa bị ngập.

Đối với lưới điện 500-220kV dù có xảy ra 2 sự cố đường dây sáng sớm 28.7 nhưng đã được khôi phục ngay sau đó. Đối với lưới điện 110kV, có 28 đường dây 110kV bị sự cố do bão và đến 7 giờ ngày 29.7 đã khôi phục hoàn toàn lưới điện 110kV.

Một số khu vực bị ảnh hưởng nhẹ đã được khắc phục ngay và cấp điện ổn định trở lại trong ngày 28.7. Riêng đối với 4 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề (Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình), các đơn vị đã khẩn trương huy động lực lượng và phương tiện khắc phục, trong đó đặc biệt ưu tiên khôi phục cấp điện cho các phụ tải quan trọng và các trạm bơm tiêu úng. Đến ngày 29.7 đã khôi phục cấp điện cho các trạm bơm đầu mối quan trọng nhất để bơm nước tiêu úng cứu lúa và hoa màu. Đến hết ngày 31.7 đã khắc phục xong các sự cố đường trục lưới trung áp và hiện tại lưới điện phân phối của các xã cuối cùng ở các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của bão đã được khôi phục vận hành ổn định.

Do có sự chuẩn bị tốt, nên các hồ chứa thủy điện, các nhà máy điện thuộc EVN vận hành bình thường./.

Theo: Dân Việt​
 

Việc làm nổi bật

Top