Tăng thời gian khấu hao giàn khoan từ 20 lên 35 năm, hết quý II/2019 4 giàn của PVD đã có việc làm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
PVD giải trình việc thay đổi thời gian khấu hao các giàn khoan hỗ trợ cho PVD tăng khả năng cạnh tranh về giá khi tham gia chào thầu, mở rộng cung cấp dịch vụ ra nước ngoài.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (Mã: PVD) vừa có văn bản giải trình bổ sung về việc thay đổi thời gian khấu hao giàn khoan số II, III từ 20 năm lên 35 năm từ năm tài chính 2018 (giàn số VI đăng ký kinh doanh tại Singapore nên tuân thủ theo Luật Singapore và đang khấu hao với thời gian hữu dụng là 35 năm).

PVD cho biết các giàn khoan của Tổng Công ty được sản xuất với tuổi thọ thiết kế 20 năm theo các hợp đồng đóng giàn khoan (tuổi thị thiết kế nhằm mục đích phục vụ công tác bảo hành của nhà sản xuất).

Trên thực tế, tuổi thọ kỹ thuật, tuổi thọ hoạt động thực tế của giàn khoan không phục thuộc tuổi thọ thiết kế của nhà sản xuất nếu giàn khoan tuân thủ đúng tiêu chuẩn kiểm định, bảo trì, bảo dưỡng của cơ quan đăng kiểm và các quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế.

PVD cho biết theo thống kê tuổi thọ của các giàn khoan thế giới, hiện có hơn 50% các giàn khoan biển di động có tuổi thọ trên 30 năm và 25% các giàn khoan có tuổi thọ trên 35 năm vẫn hoạt động tốt. Các công ty khoan lớn trên thế giới như: Transocean, Seadrill, Ensco, Diamond Offshore Drilling đang khấu hao với các giàn khoan hữu dụng là 35 – 40 năm, thậm chí trên 40 năm.

Do tình hình thị trường dầu khí đang khó khăn, trong nước số giếng khoan rất ít và không đủ việc làm nên Tổng Công ty phải tìm kiếm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, PVD đã gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với các công ty khoan trên thế giới. Do giàn khoan của các công ty này thuộc thế hệ cũ đã hết khấu hao hoặc đang thực hiện khấu hao với thời gian hữu dụng từ 35 – 40 năm, thậm chí trên 40 năm trong khi giàn khoan của PVD được khấu hao theo khung 20 năm đã ảnh hưởng rất lớn đến giá chào thầu do phải ghi nhận chi phí khấu hao cao gấp đôi các công ty khác.

Do đó, việc thay đổi thời gian khấu hao các giàn khoan hỗ trợ cho PVD tăng khả năng cạnh tranh khi tham gia chào thầu, mở rộng cung cấp dịch vụ ra nước ngoài. Nhờ đó, theo lịch khoan đã ký hợp đồng với khách hàng thì chỉ tới quý II/2019 toàn bộ 4 giàn khoan biển của PVD đều có hợp đồng cung cấp cho cho các nhà thầu ở Đông Nam Á.


Hình ảnh giàn PV DRILLING II (Ảnh: PVD)

Hiện PVD đang sở hữu 6 giàn khoan gồm 5 giàn khoan biển và 1 giàn khoan đất liền.

Theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 10 Thông tư 45 ngày 25/4/2013: “Doanh nghiệp chỉ được thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định một lần với một tài sản. Việc kéo dài thời gian trích khấu hao tài sản cố định đảm bảo không vượt quá tuổi thọ kỹ thuật của tài sản và không làm thay đổi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp từ lãi thành lỗ hoặc ngược lại tại năm quyết định thay đổi”.

Giải trình quy định trên, PVD cho biết theo báo cáo tài chính riêng cho năm 2018 thì Công ty mẹ bị lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 34 tỷ đồng. Việc Công ty mẹ có lợi nhuận sau thuế 46,6 tỷ đồng từ khoản thu nhập khác không phải hoạt động kinh doanh chính thì khoản thu này là do hoàn nhập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ đã trích từ các năm trước mà không sử dụng theo quy định.

Như vậy việc thay đổi thời gian khấu hao giàn khoan II, III từ 20 lên 35 năm không làm thay đổi kết quả lợi nhuận của Công ty mẹ từ lỗ thành lãi mà chỉ giảm lỗ tương ứng hơn 166 tỷ đồng từ việc giảm chi phí khấu hao.

Hoàng Kiều - http://vnfinance.vn

Theo KDPL
 

Việc làm nổi bật

Top