Tăng tốc trên các công trình nhiệt điện trọng điểm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hai dự án nhiệt điện lớn của cả nước đặt tại Đồng bằng sông Cửu Long là nhiệt điện Long Phú 1 và Sông Hậu 1 đều đang bước vào giai đoạn thi công khẩn trương. Khi hoàn thành, các dự án này sẽ đóng góp lớn vào bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước, đặc biệt là cung cấp điện cho các tỉnh phía Nam.

Khẩn trương thi công

Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Long Phú 1 và Sông Hậu 1 có công suất mỗi nhà máy 1.200MW do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư. Những ngày này, tại công trường dự án NMNĐ Long Phú 1 (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), hàng nghìn công nhân đang làm việc miệt mài ngày đêm để bảo đảm tiến độ. Hàng chục chuyến xe đều đặn vận chuyển vật tư thiết bị cho dự án. Những chiếc cần cẩu tiếp tục vươn dài, phối hợp nhịp nhàng với các đội công nhân dưới sự chỉ đạo của các kỹ sư, từng bước hình thành diện mạo một nhà máy nhiệt điện lớn. Mỗi người một công đoạn, họ luôn gắng sức để sớm hoàn thành những hạng mục, công việc được giao. Ông Nguyễn Doãn Toàn, Trưởng ban Quản lý dự án (QLDA) Điện lực Dầu khí Long Phú 1 thuộc PVN cho biết, lực lượng lao động trực tiếp trên công trường luôn duy trì ở mức 1.500 đến 2.000 người. "Để bảo đảm tiến độ, chúng tôi luôn cắt cử, phân phối nguồn nhân lực giữa các bộ phận sao cho hợp lý, hiệu quả nhất, tránh thời gian “chết”, đồng thời đẩy nhanh thi công một số khâu bị chậm so với yêu cầu đặt ra", ông Nguyễn Doãn Toàn chia sẻ.

4564344445666p4556.jpg

Dự án nhiệt điện Sông Hậu 1 bước vào giai đoạn thi công quan trọng.
Tại NMNĐ Sông Hậu 1 (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), lực lượng lao động ở đây cũng đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục theo tiến độ đề ra. Dẫn chúng tôi lên khu vực giàn máy chính với độ cao khoảng 80m, ông Trần Kim Bích, Phó giám đốc Ban dự án điện Sông Hậu 1, thuộc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA), đơn vị Tổng thầu EPC nhận xét, hiện nay hầu hết các hạng mục của dự án được triển khai từ lắp đặt thiết bị, hệ thống trong nhà máy đến cảng tiếp nhận than, bãi xỉ thải. Dự kiến trong năm 2018, các hạng mục này cơ bản hoàn thành, định hình toàn cảnh chung của dự án. Do vậy, tiến độ công việc khá căng thẳng, đòi hỏi nỗ lực của các nhà thầu và chủ đầu tư.

Chủ động, linh hoạt các giải pháp

Theo ông Hồ Hữu Triển, Phó trưởng ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1, đây là một trong những dự án đầu tiên trên cả nước áp dụng cơ chế thí điểm thiết kế, chế tạo trong nước đối với các thiết bị phụ, giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa của nhà máy. Bên cạnh những thuận lợi như lực lượng kỹ sư, người lao động có chất lượng thì dự án cũng phải đối mặt với không ít khó khăn như cơ chế giá, một số hạng mục bị phát sinh, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ... Tuy nhiên, chủ đầu tư và các đơn vị thi công trên công trường đều xác định rõ trách nhiệm của mình với dự án, sát cánh cùng tháo gỡ khó khăn cũng như chăm lo, bảo đảm đời sống của người lao động.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban dự án điện Long Phú 1 (thuộc LILAMA) khẳng định, đơn vị luôn chủ động đủ nguồn nhân lực để thực hiện các hạng mục đã ký theo hợp đồng. Việc bố trí lao động luôn được tính toán chặt chẽ nhằm đón đầu những phần việc tiếp theo trong lúc chờ đợi công tác mua sắm, thiết kế triển khai. Đồng thời, đơn vị cũng tham gia hỗ trợ các phần việc khác của một số nhà thầu để bảo đảm tiến độ, chất lượng những gói thầu và của toàn dự án. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Doãn Toàn, Trưởng ban QLDA Điện lực Dầu khí Long Phú 1, các hạng mục được nghiệm thu đúng quy định sẽ được phía chủ đầu tư giải ngân nhanh nhất có thể. Ngoài ra, nhằm phát huy tinh thần lao động trên công trường, Ban QLDA phối hợp các nhà thầu tổ chức phát động nhiều đợt thi đua hoàn thành các hạng mục công việc, thực hành tiết kiệm. Định kỳ đánh giá và đề xuất khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tại dự án nhiệt điện Sông Hậu 1, Tổng thầu EPC LILAMA và chủ đầu tư PVN cũng phối hợp với nhau khá nhịp nhàng. LILAMA thành lập riêng một bộ phận chuyên nghiệp cho công tác thanh quyết toán, PVN sẵn sàng giải quyết nhanh gọn trong thẩm quyền được quy định. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền sẽ được các bên ngồi lại, cùng nhau đề xuất phương án tối ưu. Trước những khó khăn, thách thức phải đối diện, toàn bộ kỹ sư, người lao động ở đây luôn đồng lòng, động viên nhau vượt khó. Năm 2018, những giải pháp tháo gỡ kịp thời cùng với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động trên công trường sẽ là động lực để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án.


Bài và ảnh: QUỲNH CHI
Quân đội Nhân dân
 

Việc làm nổi bật

Top